Những người "thất học" trở thành tỷ phú thế giới

VH | 24/11/2021, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mặc dù không có bằng cấp, nhưng nhiều người đã thành công và trở thành tỷ phú hàng đầu thế giới.

Một số tỷ phú đã bỏ học để tập trung vào công ty, như Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Trong khi đó, không ít tỷ phú khác gặp nhiều may mắn sau khi rời ghế nhà trường.

1. Ralph Lauren

ralph-lauren-1.jpeg

Ralph Lauren được biết đến là một nhà thiết kế nhiều kinh nghiệm trong làng thời trang. Ông là người sáng lập Ralph Lauren Corporation với thương hiệu thời trang nổi tiếng Polo.

Ralph Lauren từng học kinh doanh hai năm tại trường Đại học Baruch (Mỹ), nhưng bỏ dở giữa chừng và gia nhập quân đội từ năm 1962 - 1964. Sau khi xuất ngũ, ông làm nhân viên bán găng tay và thư ký cho hãng Brooks Brothers. Sau đó, ông trở thành nhân viên bán hàng cho công ty cà vạt Rivetz.

Năm 1966, Ralph Lauren sáng tạo mẫu cà vạt bản rộng, màu sáng theo phong cách châu Âu sau khi nhìn thấy diễn viên Douglas Fairbanks Jr dùng. Tuy nhiên, ý tưởng của ông bị công ty từ chối. Ralph Lauren quyết định tách ra và gây dựng cơ sở riêng.

Một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp buôn bán cà vạt là khi Ralph tiếp cận được với Neiman Marcus - chủ thương hiệu bán lẻ hàng xa xỉ. Neiman đã mua của Ralph Lauren hơn 1.000 chiếc cà vạt.

Năm 1967, bằng số tiền 50.000 USD vay của một người anh, Ralph Lauren lập công ty riêng  ở một phòng trong tòa nhà Empire State. 
Với sự ủng hộ tài chính từ công ty sản xuất quần áo Norman Hilton, ông mở một cửa hàng cà vạt do mình thiết kế dưới nhãn hiệu “Polo”. Đến năm 1971, nhà tạo mốt mở rộng thêm địa bàn kinh doanh với một cửa hàng Polo khác trên đường Rodeo Drive ở Beverly Hills.

Vào năm 2010, đế chế thời trang của ông có 631 cửa hàng với 19.000 nhân viên trên toàn thế giới. 

2. Jan Koum 

jan-koum2.jpeg

Jan Koum và bạn- Brian Acton, xây dựng ứng dụng nhắn tin WhatsApp vào năm 2009. Sau đó, ứng dụng này được Facebook mua lại vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD, giúp cả Jan Koum lẫn Brian Acton đều trở thành tỷ phú.

Trước khi xây dựng WhatsApp, Koum theo học ngành Toán và Khoa học máy tính tại Đại học công lập San Jose. Tuy nhiên, anh đã bỏ học giữa chừng để làm việc tại Yahoo. Tại Yahoo, Koum đã gặp và làm việc với Acton.

Đến năm 2007, cả Koum lẫn Acton đều rời khỏi Yahoo, cùng nhau đi du lịch trước khi cả hai bắt tay nhau để xây dựng WhatsApp. Một điều khá thú vị đó là cả Koum và Acton đã từng nộp đơn xin việc tại Facebook, nhưng đều bị từ chối. Song, khi Facebook mua lại WhatsApp, cả 2 đều lọt vào đội ngũ lãnh đạo của Facebook.

Hiện, cả Koum và Acton đều đã rời khỏi Facebook vì những bất đồng trong cách quản lý với CEO Mark Zuckerberg.

3. Mark Zuckerberg

mark-zukerberg-3.jpeg

Phần lớn tài sản và danh tiếng của Zuckerberg có được là nhờ Facebook – mạng xã hội anh là người đồng sáng lập. Anh từng được tạp chí Times bình chọn là “Nhân vật của năm” và hiện có mặt trong top 20 người giàu nhất thế giới của Forbes.

Năm 2003, Mark Zuckerberg học năm 2 tại Trường Đại học Harvard. Anh đã lập ra “Face mash” – sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp lấy được từ hệ thống dữ liệu của ký túc xá, để so sánh ai hot hơn ai. Website này đã có 22.000 lượt xem từ 450 người chỉ trong giờ đầu tiên.

Vài ngày sau, Đại học Harvard yêu cầu anh gỡ thông tin xuống, vì lý do bản quyền và lo ngại an ninh. Zuckerberg đã bị kỷ luật vì việc này, nhưng vẫn được ở lại trường. Dù vậy, anh không chùn bước và đồng sáng lập thefacebook vào tháng 2/2004. Mục tiêu của anh là “Khiến thế giới cởi mở và kết nối hơn”.

Chỉ trong một tháng, nửa sinh viên Harvard đã tham gia Thefacebook. Đến tháng 3/2004, mạng xã hội này mở rộng tới các đại học khác, như Yale, Columbia và Stanford. Zuckerberg đã rủ thêm vài bạn học trong trường để giúp anh phát triển website, gồm Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum và Chris Hughes.

Zuckerberg rời Harvard năm 2004 để tới Thung lũng Silicon. Tại đây, anh nhận được khoản đầu tư lớn đầu tiên – 500.000 USD, từ đồng sáng lập PayPal. Một năm sau, anh nhận được 13 triệu USD từ Accel Partners.

4. Sheldon Adelson

sheldon-adelson-4.jpeg

Sheldon Gary Adelson là một ông trùm khách sạn và doanh nhân thành đạt. Xuất thân nghèo khó chỉ với hai bàn tay trắng, ông Sheldon Adelson tạo nên đế chế sòng bạc lớn nhất thế giới Las Vegas Sands và sở hữu khối tài sản cỡ 35 tỷ USD, giàu thứ 38 tại Mỹ.

Adelson sinh ra trong một gia đình nghèo. Cha của ông là một tài xế taxi. Adelson bắt đầu bán báo khi 12 tuổi. Ông khởi nghiệp từ rất sớm. 

Ông đã bỏ học tại City College of New York để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Sự nghiệp của Sheldon Gary Adelson bắt đầu vào năm 1979, khi ông nắm bắt được sự phát triển bùng nổ của công nghệ. Ông cùng 4 đối tác bắt đầu tổ chức triển lãm thương mại máy tính ở Las Vegas có tên Comdex. Thời điểm đó, máy tính vẫn chưa phổ biến trong các hộ gia đình, triển lãm đã thu hút hàng ngàn đến tham quan, mua sắm. Những năm 1980 và 1990, đây là triển lãm máy tính hàng đầu của Mỹ và ông Adelson đã kiếm được 500 triệu USD từ việc bán lại Comdex. Theo ước tính của Forbes, tỷ phú này có tài sản ròng là 33,1 tỷ USD.

5. Ted Turner

ted-turner-5.jpeg

Không ai trên thế giới là chưa từng nghe đến cái tên CNN - mạng lưới truyền hình có số lượng người xem nhiều bậc nhất trên thế giới. Song, ít ai biết cha đẻ của CNN là tỷ phú Ted Turner - người mang giấc mơ thay đổi nước Mỹ.

Sau khi theo học bậc tiểu học và trung học ở những trường tư nổi tiếng nhất miền Nam nước Mỹ, Ted Turner bị gia đình gây sức ép học kinh tế tại Trường Đại học Brown (Mỹ). Bị đuổi học ngay khi kết thúc năm đầu tiên vì vi phạm nội quy, song đó lại là điều Ted Turner không bao giờ hối tiếc. Bởi, đó là khi Ted Turner bước vào lĩnh vực truyền thống của gia đình là truyền thông và quảng cáo, đặc biệt ở mảng phát thanh truyền hình.

Ông thành lập CNN - kênh thời sự quốc tế 24/24 đầu tiên trên thế giới vào tháng 6/1980. CNN trở thành kênh truyền hình được xem nhiều nhất với các phóng sự nhanh và độc quyền ở các điểm nóng nhất trên thế giới. Năm 1981, CNN truyền hình trực tiếp các sự kiện nổi bật của Mỹ như các chuyến bay vào không gian của NASA.

CNN nổi tiếng và được đánh giá là kênh tin tức hàng đầu thế giới từ sự kiện ngày 11/9/2001. Thời điểm đó, vệ tinh của CNN đã ghi lại được đầy đủ hình ảnh chiếc máy bay khủng bố đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới. 

Bài liên quan
Khoảng thời gian sáng tạo nhất trong ngày
(GDTĐ) - Nhiều người có xu hướng hoàn thành công việc trong khoảng từ 9 - 11 giờ thay vì các thời điểm khác trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người "thất học" trở thành tỷ phú thế giới