Không chỉ nhiệt huyết với nghề, các thầy cô luôn áp dụng phương pháp sáng tạo nhằm lôi cuốn học trò vào bài giảng một cách tích cực, hiệu quả.
Vượt qua hàng loạt thử thách và cạnh tranh gay gắt, cô Nguyễn Phương Linh (sinh năm 1987) - giáo viên khối 2 Trường Tiểu học Đống Đa (Đống Đa, Hà Nội) xuất sắc giành giải Nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2024 - 2025. Thành tích này không chỉ là niềm tự hào với cá nhân cô Linh, mà còn minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo và cống hiến liên tục cho sự nghiệp giáo dục.
Giảng dạy - hành trình khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh. Với sự am hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, cô Linh không ngừng tìm tòi phần mềm hỗ trợ, mang đến những tiết học hấp dẫn, sinh động. Mỗi bài giảng của cô ngoài truyền tải kiến thức còn mở ra cho học sinh góc nhìn mới, gắn liền lý thuyết trong sách với thực tiễn cuộc sống.
Cô Nguyễn Phương Linh quan niệm: “Học sinh không chỉ cần học cái đúng mà học cả cách làm, sự sáng tạo. Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm áp dụng công nghệ, giúp các em phát triển toàn diện kiến thức kỹ năng. Điều này làm nên sức hút đặc biệt cho các tiết học, tạo động lực học tập với học sinh”.
Trước khi bước vào vòng thi cấp thành phố, cô Linh trải qua hai vòng thi cấp quận với thành tích xuất sắc và đạt số điểm cao nhất. Hội thi cấp thành phố được xem như sân chơi lớn, nơi cô tiếp tục khẳng định năng lực chuyên môn vượt trội và khả năng sáng tạo. Nữ nhà giáo coi đây là cơ hội cùng đồng nghiệp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy để nâng cao trình độ chuyên môn.
Trong bài giảng, cô khéo léo kết hợp kiến thức sách vở với ứng dụng thực tế, mang đến giờ học đầy cảm xúc, ý nghĩa. Không dừng lại ở cung cấp kiến thức, cô còn khơi gợi sự tò mò, sáng tạo cho học trò, giúp các em thêm yêu thích học tập. Phần trình bày của cô được ban giám khảo đánh giá cao về tính khoa học, đổi mới và hiệu quả thực tiễn.
“Ngoài chuyên môn giỏi, cô Linh đang đảm trách vai trò Bí thư Chi đoàn giáo viên đầy nhiệt huyết. Cô luôn tích cực tham gia, hỗ trợ hoạt động phong trào nhà trường và tổ khối, chương trình văn nghệ, thể thao, hoạt động thiện nguyện. Sự năng động, trách nhiệm của cô đã kết nối đồng nghiệp, xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, đầy cảm hứng”, nhà giáo Lê Anh Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đống Đa chia sẻ.
Sinh năm 1991, thầy Đỗ Trọng Sáng - giáo viên Tin học, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa đoạt giải Nhất, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2024 - 2025. Tình yêu nghề giúp thầy giáo trẻ kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, không ngừng sáng tạo để mang lại những tiết học hiệu quả nhất tới học trò.
Tham gia cuộc thi giáo viên giỏi thành phố là cơ hội để thầy Đỗ Trọng Sáng thử thách bản thân và chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy. Suốt quá trình chuẩn bị, với sự giúp đỡ của ban giám hiệu và nỗ lực học hỏi không ngừng của bản thân, thầy Sáng dành nhiều tâm huyết nghiên cứu các bộ sách, xây dựng giáo án sáng tạo và tổ chức các hoạt động học tập phong phú.
Một trong những điểm nhấn của giờ dự thi là dạy học tích hợp, lồng ghép, đặc biệt tích hợp giáo dục STEM vào tiết học Tin học. Học sinh không chỉ được học cách lập trình, mà còn áp dụng kiến thức vào thực tế qua các dự án nhỏ. Đáp ứng tốt những yêu cầu này đã giúp thầy Sáng gây ấn tượng với ban giám khảo và đoạt giải Nhất cuộc thi.
“Đoạt giải Nhất giáo viên giỏi Tin học cấp thành phố là niềm tự hào cá nhân, động lực để tôi cố gắng nỗ lực hơn nữa. Trong tương lai, tôi tiếp tục học hỏi, đổi mới phương pháp giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cùng nâng cao chất lượng dạy học cũng như năng lực sư phạm”, thầy Đỗ Trọng Sáng trao đổi.
Trong quá trình giảng dạy trên lớp, thầy Sáng tâm niệm mỗi học sinh đều có năng lực và cách tiếp thu riêng biệt. Do đó, thay vì áp dụng một phương pháp duy nhất cho tất cả, thầy thiết kế bài giảng linh hoạt, tạo cơ hội cho học sinh tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, thảo luận nhóm và giải quyết vấn đề.
Theo thầy Đỗ Trọng Sáng, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời không chỉ giúp các em ghi nhớ bài học sâu hơn, mà còn rèn luyện tư duy phản biện. Khi học sinh chủ động, giáo viên chỉ đóng vai trò người hướng dẫn, định hướng thay vì làm trung tâm lớp học.
Trước khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, Tin học là môn học tự chọn, ít được chú trọng nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc trang bị kỹ năng công nghệ cho học sinh từ nhỏ. Đến nay, Tin học đã trở thành môn học bắt buộc, đòi hỏi người giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn.
Với mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh, nam giáo viên không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp cận những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực như bể cá, phòng tranh... Thầy Sáng đã áp dụng hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới này để khơi dậy hứng thú học tập cho người học.
“Tôi muốn lan tỏa đam mê nghề nghiệp tới đồng nghiệp. Dạy Tin học là dạy công nghệ, tôi luôn cố gắng sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học để kích tích tư duy sáng tạo cho trò trong quá trình học tập như: Liveworksheet, Quizizz, Kahoot, Blooket, Wordwall… Cùng đó, tôi kết hợp nhiều trò chơi học tập để tăng tính tương tác trong lớp học”, thầy Sáng chia sẻ.