Những sai lầm nghiêm trọng khi nuôi dạy con mà bố mẹ Việt nào cũng mắc

Y.N (Tổng hợp) | 13/10/2023, 06:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mỗi người có quan điểm nuôi dạy con khác nhau, tuy nhiên, có những sai lầm nghiêm trọng nhưng không phải bố mẹ nào cũng nhận ra.

Đánh giá sự phát triển của con dựa vào cân nặng 

"Em bé bao nhiêu tháng? Nặng bao nhiêu cân?..." là những câu hỏi cửa miệng của các mẹ Việt để đánh giá sự phát triển của một đứa trẻ. Các bà mẹ thường so sánh con mình và con người khác. Có người tự hào vì con mình mũm mĩm hơn, có người lại tự trách bản thân vì nuôi con gầy gò, không được mũm mĩm như các bé khác.

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi cân nặng không nói lên được sức khỏe của trẻ. Các bé không chỉ cần được cung cấp dinh dưỡng mà còn cần vận động cơ bắp, hoạt động thể thao. 

so-sanh-con-voi-ban-khac-1.jpg
So sánh con với những đứa trẻ khác là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi dạy con.

So sánh con với những đứa trẻ khác

Có lẽ cụm từ “con nhà người ta” không hề xa lạ với bất kỳ ông bố bà mẹ nào bởi đây chính là cái tên để họ có thể lôi ra sử dụng bất cứ lúc nào khi muốn so sánh con với những đứa trẻ khác. Nếu bố mẹ có thói quen so sánh bé với anh chị em của mình, bé sẽ dần hình thành tâm lý bi quan, mặc cảm hoặc cáu kỉnh, khó chịu...

Bố mẹ nào cũng mong muốn con cái mình thông minh, giỏi giang, ngoan ngoãn tuy nhiên nên học cách chấp nhận thực tế rằng, mỗi bé là một cá thể độc lập. Thay vì nói điều này, mẹ nên cổ vũ cá tính và những mặt mạnh của con.

Giỏi môn Toán

Tư duy sáng tạo theo suy nghĩ của nhiều người Việt Nam là phải giỏi Toán. Rất nhiều cha mẹ cũng phạm sai lầm này khi chú trọng môn Tự nhiên hơn các môn Xã hội. Toán, Lý, Hoá được xem trọng hơn các môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử...

Mỗi đứa trẻ có thế mạnh của riêng mình, nếu trẻ không giỏi môn Toán và yêu thích các môn Xã hội hay Nghệ thuật hơn không có nghĩa đứa trẻ đó "học dốt". Thay vì chê bai, so sánh, bố mẹ nên động viên và khuyến khích con theo sở thích và thế mạnh của bản thân.

Giao dịch với trẻ

"Con làm hết bài tập, mẹ sẽ cho đi chơi"; "Giúp mẹ dọn nhà, mẹ sẽ thưởng cho con một cây kem"...Nhiều bậc phụ huynh thường đưa ra điều kiện như vậy để con thực hiện những công việc thường ngày một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ không nhận ra trách nhiệm của bản thân đối với việc học tập hay việc nhà. Khi phần thưởng không còn, trẻ sẽ mất đi hứng thú, cảm thấy chán nản và thất vọng.

Không thể phủ nhận rằng khuyến khích bằng phần thưởng vật chất sẽ khiến trẻ thay đổi trong thời gian ngắn và đem lại kết quả ngay lập tức. Nhưng thực tế, đây là cách nuôi dạy con phản khoa học.

Đến một thời điểm nào đó, phương pháp này sẽ bộc lộ hạn chế, huỷ hoại tương lai trẻ. Khi không thể thương lượng bằng vật chất, trẻ sẽ trượt dài trong thất bại, khó đứng lên để tiếp tục chinh phục thử thách. Bên cạnh đó, trẻ còn hình thành tâm lý chống đối, thường cãi lời cha mẹ.

 

Bài liên quan
Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện có hơn 200 trường đại học sử dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển. Việc có nhiều phương thức, tiêu chí đôi khi khiến thí sinh bị rối, để xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sai lầm nghiêm trọng khi nuôi dạy con mà bố mẹ Việt nào cũng mắc