Tư duy sáng tạo theo suy nghĩ của nhiều người Việt Nam là phải giỏi Toán. Rất nhiều cha mẹ cũng phạm sai lầm này khi chú trọng môn Tự nhiên hơn các môn Xã hội. Toán, Lý, Hoá được xem trọng hơn các môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử...
Mỗi đứa trẻ có thế mạnh của riêng mình, nếu trẻ không giỏi môn Toán và yêu thích các môn Xã hội hay Nghệ thuật hơn không có nghĩa đứa trẻ đó "học dốt". Thay vì chê bai, so sánh, bố mẹ nên động viên và khuyến khích con theo sở thích và thế mạnh của bản thân.
Giao dịch với trẻ
"Con làm hết bài tập, mẹ sẽ cho đi chơi"; "Giúp mẹ dọn nhà, mẹ sẽ thưởng cho con một cây kem"...Nhiều bậc phụ huynh thường đưa ra điều kiện như vậy để con thực hiện những công việc thường ngày một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ không nhận ra trách nhiệm của bản thân đối với việc học tập hay việc nhà. Khi phần thưởng không còn, trẻ sẽ mất đi hứng thú, cảm thấy chán nản và thất vọng.
Không thể phủ nhận rằng khuyến khích bằng phần thưởng vật chất sẽ khiến trẻ thay đổi trong thời gian ngắn và đem lại kết quả ngay lập tức. Nhưng thực tế, đây là cách nuôi dạy con phản khoa học.
Đến một thời điểm nào đó, phương pháp này sẽ bộc lộ hạn chế, huỷ hoại tương lai trẻ. Khi không thể thương lượng bằng vật chất, trẻ sẽ trượt dài trong thất bại, khó đứng lên để tiếp tục chinh phục thử thách. Bên cạnh đó, trẻ còn hình thành tâm lý chống đối, thường cãi lời cha mẹ.