Những 'siêu thực phẩm' nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày

Hà Phương (t/h) | 16/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trứng, cải bó xôi, khoai lang...là những 'siêu thực phẩm' rất giàu dinh dưỡng nếu được sử dụng hàng ngày sẽ tốt cho sức khoẻ.

cai-bo-xoi.jpg

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là vitamin A, vitamin K và chất xơ. Loại rau này cũng vô cùng tiện lợi, có thể làm món ăn nhẹ hoặc kết hợp với vô số món ăn khác.

Trong 100g cải bó xôi có tới 91,9g nước; Các loại vitamin A-C-E-K, khoáng chất như Natri, Kali, Phốt pho, Magie, Kẽm, Sắt.. Các loại chất xơ, Cholesterol, chất béo..

Sử dụng rau bina để ăn sống hoặc ép nước có thể giúp cung cấp thêm nước cho cơ thể. Đồng thời, chất thylakoid có trong rau bina có thể làm giảm sự thèm ăn của cơ thể, hỗ trợ giảm cân tốt.

Các khoáng chất có trong cải bó xôi giúp kiềm hoá, cân bằng lại chế độ ăn uống có axit cao. Những thực phẩm này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tích mỡ, béo phì và các chứng bệnh khác.

Trong rau bina cũng có nhiều folate và vitamin B6 tốt cho thai nhi. Chất lutein và zeaxathin có trong rau bina cũng giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về mắt lâu dài.

trung-2.png

Trứng gà

Trứng là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Trong trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo lành mạnh, calo, folate, vitamin A, vitamin B2-B5-B6-B12, vitamin D, vitamin K, phố pho, selen, canxi, kẽm và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Trứng gà cũng có nhiều hợp chất chống oxy hoá như zeaxanthin và lutein... vitamin A tốt cho mắt. Trứng gà cũng có lượng lớn Choline tốt cho việc hình thành tế bào, đồng thời sản sinh những phân tử tín hiệu của não, tốt cho não.

Cholesterol trong trứng gà là loại Cholesterol tốt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh lý khác. Chất axit béo Omega 3 có trong trứng gà cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Với lượng Vitamin D và canxi cao, trứng gà giúp phòng tránh loãng xương và giúp tóc, móng thêm chắc khoẻ. Bên cạnh đó, các loại axit amin và khoáng chất khác trong trứng cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ mất cân bằng sinh hoá cơ thể và giúp bạn có mái tóc khoẻ đẹp hơn.

khoai.png

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm giàu chất xơ, protein, vitamin A-C-B6, kali, mangan và lutein, zeazanthin rất tốt cho cơ thể.

Protein trong khoai lang có khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

Hàm lượng vitamin B6 trong khoai lang cũng cao làm giảm homocysteine trong cơ thể, giúp giảm các bệnh lý thoái hoá và tim mạch. Nồng độ homocysteine trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vừa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Khoai lang cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm, làm lành vết thương, tốt cho răng, tốt cho hệ tiêu hoá, tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, bảo vệ cơ thể khỏi những độc tốt có nguy cơ gây ung thư cao.

Trong khoai lang còn có chất magie và kali, Vitamin D tốt cho tim mạch và các chức năng thần kinh.

Một nghiên cứu khoa học mới nhất đã chỉ ra rằng chất cyanidins và peonidins trong khoai lang có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của kim loại nặng tới sức khoẻ con người.

Một loại chất khác là batatoside có trong khoai lang cũng có khả năng chống lại các đặc tính của vi khuẩn và nấm.

Trà

Trà rất giàu chất chống oxy hoá flavonoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Aizheimer, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Chất chống oxy hoá cũng hỗ trợ đắc lực hoạt động ngăn chặn tác nhân gây lão hoá, tham gia bảo vệ tim mạch.

Chất caffein trong trà giúp duy trì sự tỉnh táo, nâng cao hiệu quả học tập và năng suất làm việc.

Uống trà đều đặn hàng ngày cũng là cách giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm tình trạng tích luỹ mỡ thừa.

Tinh chất trà và vị của trà cũng được thêm vào các sản phẩm giảm cân hay thức uống trộn vị nhằm tăng cảm giác thèm ăn, kích thích vị giác và điều vị cho thức uống thêm hài hoà, thơm mát.

Một chế độ ăn hài hoà, cân bằng dinh dưỡng, khai thác tối đa các sản phẩm rau củ từ tự nhiên sẽ giúp cơ thể bạn phát triển khoẻ mạnh, hạn chế béo phì, hạn chế các loại bệnh tật.

Tuy nhiên, bạn vẫn không nên lạm dụng một hay một vài loại thực phẩm cố định vì sẽ hạn chế năng lực tiếp nhận dinh dưỡng đa dạng của cơ thể. Hãy "cởi mở" với nhiều loại thực phẩm khác nhau để cơ thể có được nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'siêu thực phẩm' nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày