Những thông tin chứa trong hộp đen máy bay

PV | 07/04/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hộp đen máy bay chứa hơn 100 thông tin chi tiết về vị trí cánh lái, tình trạng động cơ, nhiệt độ tuốc bin, hội thoại của phi công… cho biết nguyên nhân tai nạn.

Ngày 5/4, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 do Công ty Bay dịch vụ miền Bắc (VHN) điều hành và quản lý bị mất liên lạc, rơi tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. 1 phi công và 4 hành khách đã thiệt mạng sau vụ tai nạn. Đây là sự cố hy hữu của ngành hàng không với mất mát quá lớn với gia đình người bị nạn.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, nguyên Chủ tịch Hội Hàng không – Vũ trụ Việt Nam, nguyên Phó Viện trưởng Viện Tên lửa cho biết, đây là sự cố hi hữu rất đáng tiếc của ngành hàng không. Việt Nam đã từng xảy ra một số vụ tai nạn trực thăng, nhưng thường là do thời tiết xấu khiến tầm nhìn hạn chế và xảy ra tai nạn. Vụ trực thăng rơi ở Hạ Long xảy ra trong điều kiện thời tiết bình thường, phi công có kinh nghiệm bay nhiều giờ, máy bay vẫn còn hoạt động tốt. Do vậy để tìm ra nguyên nhân tai nạn sẽ khó khăn hơn.

may-bay-vinh-ha-long.jpg

Đáng mừng là hộp đen vụ tai nạn đã được tìm thấy. Dữ liệu trong hộp đen sẽ cung cấp các thông tin để có những kết luận khách quan nhất về nguyên nhân vụ tai nạn. GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết, với máy bay đời cũ cách đây vài chục năm, hộp đen máy bay chỉ chứ 12 thông tin. Nhưng với dòng máy bay hiện đại ngày nay, hộp đen chứa đến hơn 100 dữ liệu thông tin đầy đủ.

“Hộp đen chứa tất cả các thông tin của máy bay bao gồm chế độ làm việc của động cơ, tốc độ quay và nhiệt độ của tua bin, nhiệt độ phía sau của tua bin, vị trí các cánh lái, các hệ số quá tải… Trong hộp đen cũng ghi lại toàn bộ các động tác điều khiển của phi công. Các thao tác này sẽ được dùng để đánh giá xem phi công có xử lý phù hợp với tình huống hay khộng. Ngoài ra trong hộp đen cũng sẽ ghi lại hội thoại của phi công với trạm điều khiển mặt đất, đối thoại của phi công trong buồng lái…”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết.

Về thông tin máy bay phát nổ sau khi rơi xuống nước, theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nhận định có thể do khi va chạm với mặt nước tạo ra lực quá lớn dẫn đến các thùng nhiên liệu phát nổ. Trường hợp bị phá hoại thì máy bay sẽ nổ trên không chứ không phải rơi xuống nước rồi mới phát nổ. Trên máy bay trực thăng thông thường sẽ có 2 thùng nhiên liệu. Nhiên liệu máy bay có thành phần gần giống dầu hỏa nhưng là loại nhiên liệu đặc biệt.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, việc tạm dừng các hoạt động bay du lịch ngắm cảnh là cần thiết trong bối cảnh chưa làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra. Tuy nhiên không nên vì vụ tai nạn này mà có tâm lý sợ hãi, dè chừng, nói không với các loại hình dịch vụ hàng không. Cho đến nay thì hàng không vẫn là loại hình giao thông có chỉ số an toàn cao nhất. Số người chết vì tai nạn giao thông chủ yếu đến từ tai nạn ô tô và xe máy.

“Không lẽ vì số người bị tai nạn nhiều mà cũng cấm luôn sử dụng ô tô hay xe máy? Tôi cho rằng điều này là không hợp lý. Không nên chỉ vì một vụ tai nạn mà kết luận là phương tiện nào đó không an toàn”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết.

Hiện tại, hàng không vẫn là ngành vận tải có mức độ an toàn vượt trội so các phương thức di chuyển hiện đại khác. Theo số liệu báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong trên 1 tỷ km di chuyển bằng máy bay được ước tính là 0,003%, so tỷ lệ ở giao thông đường sắt là 0,27% và 2,57% đối với giao thông đường bộ.

Bài liên quan
Vụ rơi máy bay trực thăng: Các nạn nhân được bồi thường đến 30 triệu USD?
(NLĐO) - Liên quan thông tin hành khách gặp nạn trong vụ rơi máy bay trực thăng Bell 505 có thể được bồi thường đến 30 triệu USD, một cán bộ Công ty Trực thăng Miền Bắc cho biết hiện chưa có thông tin về việc bồi thường, phải chờ làm việc với bảo hiểm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thông tin chứa trong hộp đen máy bay