Cô chia sẻ, một khi học sinh đã ngỗ nghịch, thì các biện pháp xử phạt nặng nề, cứng nhắc lại càng dễ phản tác dụng, khiến các em trơ lì, chống đối. Thay vào đó, giáo viên độ lượng hơn, nhìn ra mặt tích cực để động viên, khích lệ lại khiến các em vì thầy cô mà chuyển biến từng ngày. Quá trình đó có khi mất hàng năm trời. “Tôi cho rằng, không chỉ ở trung tâm GDTX, mà bất cứ trường học nào, rèn đạo đức là điều quan trọng trước hết. Chỉ khi các em thấy được giá trị đạo đức, có cảm xúc tốt đẹp, tôn trọng giáo viên thì mới tôn trọng bản thân để có động lực học tập”, cô Thái Thị Mai Hương nói.
Ngoài dạy học, cô còn thường xuyên khích lệ, giúp học sinh tự tin hơn vào bản thân. |
Nguyễn Thế Anh là một học sinh đặc biệt khác của cô Mai Hương, hiện là sinh viên năm 2 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Trước đó, năm lớp 10 vào Trung tâm GDNN-GDTX huyện là thất bại của em khi trượt trường THPT công lập, thiếu 0,15 điểm. Nhưng ngay khi nhập học, em chủ động gặp cô Mai Hương để xin được bồi dưỡng vào đội tuyển học sinh giỏi. “Đây là điều bất ngờ và tôi chưa từng gặp kể từ khi ra trường dạy học tại trung tâm. Thế Anh rất quyết tâm trong suốt 3 năm học và chứng minh cho tôi thấy năng lực bản thân. Kết quả, em đã đạt được mục tiêu với thành tích giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Toán”, cô Hương kể.
Thời gian gắn bó và được cô Mai Hương trực tiếp bồi dưỡng đã khiến cậu học trò được truyền cảm hứng, yêu thích nghề giáo, quyết định vào sư phạm để nối nghiệp cô chủ nhiệm. Thế Anh là trường hợp học trò hi hữu trong sự nghiệp dạy học của cô Mai Hương. Nhưng khi em tự tìm đến cô vào năm lớp 10 chính là vì đã biết đến giáo viên có tài “nuôi học sinh giỏi”.
Sau 7 năm vào nghề, cô Thái Thị Mai Hương bắt đầu được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Thực tế nhiệm vụ này rất khó khăn và về phía trung tâm cũng không đặt mục tiêu cao về chất lượng mũi nhọn. “Có bột mới gột nên hồ”, học sinh đầu vào cao, nền tảng tốt là mong muốn của hầu hết giáo viên ôn đội tuyển. Nhưng ở môi trường giáo dục thường xuyên, điều đó gần như “xa xỉ”. Cô Mai Hương chia sẻ, để có được học sinh giỏi, giáo viên của trung tâm còn phải kiên trì vận động cả học sinh lẫn phụ huynh. Nhiều gia đình còn không ủng hộ con ôn thi học sinh giỏi vì cho rằng mất thời gian, áp lực, không đem lại kết quả.
Khi tìm đủ học sinh, thì vẫn phải tiếp tục động viên, truyền lửa để các em yêu thích môn học, không thấy khó mà chán nản. Đối với môn Toán, cô Hương và tổ bồi dưỡng phải dạy lại toàn bộ kiến thức cơ bản của cấp 2, rồi mới dạy nội dung các lớp THPT, dần dần nâng cao lên. Quá trình bồi dưỡng vì thế cũng kéo dài, bắt đầu từ cuối lớp 10 ôn tập cho tới khi thi vào năm lớp 12.
Công sức, tâm huyết của cô Mai Hương và đồng nghiệp cũng đã được đền đáp khi đội tuyển Toán của trung tâm dự thi tỉnh đều đoạt giải 100%. Đến nay, cô Hương đã có 5 giải Nhất, hàng chục giải Nhì, Ba và Khuyến khích. Nữ giáo viên tâm sự: “Tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, áp lực lớn nhưng điều tôi nhận lại cũng rất nhiều. Đó là giúp học trò tự tin vào bản thân, thay đổi định hướng tương lai. Nhiều em từ việc tham gia đội tuyển học sinh giỏi, mà mạnh dạn đăng ký thi, trúng tuyển vào đại học. Thành tích học sinh đạt được, cũng góp phần khẳng định chất lượng giáo dục và đào tạo của trung tâm”.
Cô Thái Thị Mai Hương theo nghề giáo từ truyền thống gia đình, và ảnh hưởng trực tiếp bởi cha của mình – cũng là một thầy giáo dạy trung tâm GDTX. Tuy nhiên, cô lại chưa từng nghĩ mình sẽ dạy học tại chính ngôi trường mà cha đã gắn bó suốt cả cuộc đời nhà giáo. “Từ nhỏ tôi đã biết tới công việc của bố và thấy dạy học ở trung tâm quá vất vả. Khi tốt nghiệp sư phạm, tôi cũng chỉ nghĩ rằng mình về đây dạy thử để lấy kinh nghiệm một vài năm. Bao giờ có chỉ tiêu tuyển dụng ở trường THPT, tôi sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển. Nhưng không ngờ cứ ở lại mãi cho đến bây giờ đã 15 năm”, cô nhớ lại.
Thời gian đầu, nhìn bạn bè lớp sư phạm công tác ở trường THPT công lập, có người dạy trường chuyên, cô cũng so sánh và chạnh lòng. Liệu bản thân có phát huy được năng lực, kiến thức đã được đào tạo? Ngay cả các con cô cũng đặt câu hỏi tại sao mẹ lại dạy ở trường toàn học sinh yếu, thi trượt cấp ba?
“Tuy nhiên, khi nhận kết quả thi, nghe lời cảm ơn của học trò, được tin các em có công việc, nghề nghiệp phù hợp… tôi lại quên đi hết mọi suy nghĩ tiêu cực. Tôi nghĩ rằng, mỗi người có một vị trí, vai trò riêng trong xã hội và nghề nghiệp của mình. Dạy học ở nơi đặc thù, thì mình nhận lại niềm vui càng đặc biệt khi mình góp phần nhỏ thay đổi cuộc đời học sinh. Đến giờ, tôi tự hào và nhiều đồng nghiệp cũng chia sẻ tôi phù hợp là giáo viên của trung tâm GDTX”, cô Thái Thị Mai Hương tâm sự.
Ông Trịnh Văn Toàn – Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đô Lương, Nghệ An - đánh giá, cô Thái Thị Mai Hương là giáo viên rất tâm huyết, trách nhiệm, năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều sáng tạo trong dạy học. Cô đảm nhận nhiều vai trò: Bí thư Đoàn trường, làm chủ nhiệm, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT… Nhiệm vụ nào cô cũng nỗ lực để đạt hiệu quả tốt nhất. Những thành tích cô đạt được và đặc biệt danh hiệu giáo viên tiêu biểu toàn quốc là xứng đáng, và cũng là niềm tự hào chung của trung tâm. Cô cũng là tấm gương, động lực để cán bộ giáo viên phấn đấu, ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục – đào tạo, thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh về môi trường giáo dục thường xuyên.