Để kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập và động viên, khuyến khích giúp đỡ về mặt tinh thần và vật chất. Nhờ đó nhiều em có nguy cơ bỏ học đã trở lại lớp.
Học sinh hoàn cảnh khó khăn TP Hồng Ngự (Đồng Tháp) được tặng quà Tết. |
Bên cạnh việc huy động học sinh trở lại trường sau Tết, ngành Giáo dục tỉnh Cà Mau tăng cường đảm bảo nền nếp dạy học. Theo lãnh đạo Sở, để chuẩn bị tốt cho ngày học sinh trở lại trường đủ sĩ số và an toàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị Trưởng Phòng GD&ĐT, thủ trưởng các đơn vị, trường học tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra nền nếp dạy và học ngay từ ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đảm bảo tất cả các hoạt động của nhà trường luôn được thông suốt, nghiêm túc và chất lượng.
Các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, vận động học sinh, vận động trẻ đến lớp đúng thời gian quy định; Có biện pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau Tết; Tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; vệ sinh trường lớp để đón học sinh, cùng các trẻ vào lớp…
Tỉnh Kiên Giang là một trong những địa phương cho học sinh trở lại trường sớm nhất (ngày 27/1). Ngay từ ngày đầu trở lại trường, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ổn định nền nếp dạy và học. Trở lại hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết, các trường thực hiện kiểm tra sĩ số lớp, đồng thời yêu cầu các thầy, cô giáo triển khai ngay chương trình học tập nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. Không khí buổi học đầu tiên tại các trường vui tươi, đa số học sinh chấp hành thời gian trở lại trường của ngành giáo dục…
Theo ông Huỳnh Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang, tình hình học sinh trở lại trường ổn định, sĩ số lớp không có biến động lớn. Nhà trường, thầy cô giáo bắt tay ngay vào việc dạy học và duy trì nền nếp...
Trao đổi giải pháp vận động học sinh trở lại lớp sau tết, thầy Trần Tuấn Thành, giáo viên Trường THPT Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết: Cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương. Không chỉ động viên các em đến lớp mà phải xem xét đến từng điều kiện, hoàn cảnh của các em để có biện pháp hỗ trợ cụ thể về vật chất cũng như tinh thần giúp các em đến lớp.
Trước thời gian nghỉ Tết, nhà trường, đoàn trường cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dành thời gian làm công tác tư tưởng đối với các lớp, đặc biệt là đối với những em có nguy cơ muốn bỏ học trước hoặc sau Tết. Chia sẻ để các em hiểu rằng đi làm có tiền ai cũng muốn, nhưng các em đi làm mà không có trình độ thì cũng khó làm được lâu dài khi nơi làm việc đòi hỏi bằng cấp, chứng chỉ…