Số lượng học sinh tại TP Biên Hòa chiếm gần 40% tổng số học sinh của toàn tỉnh Đồng Nai. Nhiều trường tiểu học, THCS luôn trong tình trạng vượt cao về sĩ số so với quy định, bình quân từ 45 - 50 em/lớp.
Đặc biệt một số trường có số lượng học sinh đông (trên 4.500 học sinh). Những năm qua, dù đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học mới, tuy nhiên do số lượng học sinh tăng nhanh nên các dự án này chưa đáp ứng kịp nhu cầu học sinh ra lớp.
Trong năm 2023, TP Biên Hòa chỉ đạo thi công 66 dự án trường học. Trong đó có 16 dự án đang triển khai, 11 dự án đã hoàn thành, 36 dự án trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ và 3 dự án đang nghiệm thu.
Những dự án được xây mới đều có quy mô phòng học lớn, đồng bộ; đồng thời có tầm nhìn xa, đảm bảo công năng sử dụng lâu dài, phù hợp với những thay đổi trong dạy và học theo hướng hiện đại của ngành Giáo dục.
“Đầu năm học 2023 - 2024, TP Biên Hòa đưa vào sử dụng 12 dự án, trong đó có 182 phòng học, 48 phòng học bộ môn. Phấn đấu từ nay đến 2030, sĩ số học sinh trên lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cũng như học 2 buổi/ngày đối với tiểu học”, ông Minh chia sẻ.
Theo ông Võ Văn Minh, việc đưa các công trình này vào hoạt động giúp nhiều trường học giảm sĩ số bình quân từ trên 50 xuống còn 46 học sinh/lớp với cấp THCS và 41 học sinh/lớp ở tiểu học.
Bên cạnh đó, nhiều trường học trước đây quá tải về sĩ số nay không phải dạy và học nhờ một số cơ sở bên ngoài. Điều này không chỉ tạo thuận lợi trong công tác giảng dạy, học tập, mà còn đảm bảo chất lượng giáo dục.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, thời gian qua, địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo gấp rút xây dựng trường lớp để học sinh trên địa bàn có lớp học cũng như đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo đúng quy định. TP Biên Hòa cũng có kế hoạch đầu tư xây dựng trường lớp giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.
Để giảm tải cho các trường học, UBND thị xã Sa Pa chỉ đạo các phường, ngành GD, nhà trường thực hiện phân tuyến tuyển sinh. Theo đó, học sinh giáp với phường Hàm Rồng sẽ học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám.
Ngoài ra, thị xã chuẩn bị khởi công xây dựng Trường Tiểu học và THCS Cầu Mây và trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Trường Tiểu học và THCS Phan Si Păng nhằm giảm tải học sinh về tập trung tại Trường Tiểu học Sa Pa.
Theo ông Đỗ Văn Tân, về lâu dài, địa phương rà soát quy hoạch phân khu và dành diện tích hơn 1 ha để xây dựng cơ sở giáo dục mới. Sau khi được tỉnh phê duyệt, thị xã đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Sa Pa ở vị trí mới.
“Chuyển Trường Tiểu học Sa Pa đến địa điểm mới với diện tích, quy mô lớn hơn sẽ tạo điều kiện cho nhà trường tiếp tục duy trì trường trọng điểm chất lượng. Đồng thời, hạn chế được tình trạng quá tải học sinh”, ông Tân cho biết.
Trước sức ép quá tải, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đã thành lập Ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường để phân luồng, phân tuyến tuyển sinh đến tận mỗi tuyến phố, nhằm giảm tải các điểm “nóng” tuyển sinh.
Song song với việc siết chặt tuyển sinh đầu vào các cấp, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp được xem là giải pháp căn cơ.
Phòng GD&ĐT thành phố đã phối hợp với UBND các xã, phường, cơ sở giáo dục thành lập ban rà soát cơ sở vật chất và thống nhất nội dung đề xuất UBND thành phố đầu tư sửa chữa trong hè. Tổng kinh phí là hơn 35 tỷ đồng.
Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cũng tham mưu các phương án quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn cho giai đoạn tiếp theo.
Dự kiến, thành lập mới Trường Mầm non Duyên Hải; nâng cấp Trường Tiểu học Duyên Hải thành Trường Tiểu học và THCS Duyên Hải. Cùng với đó, thành lập Trường liên cấp Tiểu học và THCS Tả Phời... Đồng thời, xin ý kiến về phương án mở rộng quy mô, khuôn viên, xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng cho các trường.
Làm việc với TP Biên Hòa và một số địa phương “nóng” về vấn đề trường lớp, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị các ngành, địa phương tăng cường chuẩn bị trường lớp chu đáo.
Đối với công trình có thể hoàn thành trước năm học mới, phải chỉ đạo quyết liệt nhà thầu tập trung tối đa, thi công cả ngày lẫn đêm, kịp bàn giao cho các trường.
Đồng thời, rà soát lại công tác quy hoạch để có giải pháp căn cơ, theo kịp sự gia tăng sĩ số học sinh hằng năm, trong đó, lưu ý chủ đầu tư các khu đô thị, dân cư thực hiện đúng quy hoạch đất được duyệt xây dựng trường học.