Nỗ lực thành á khoa khối A của nam sinh sống xa mẹ từ bé

18/07/2023, 19:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với 29,3 điểm, Nguyễn Việt Quang trở thành á khoa khối A toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Dành tặng bà và người mẹ công nhân

Việt Quang là cựu học sinh lớp 12C1, Trường THPT Hậu Lộc 3 (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Nam sinh xứ Thanh đạt được 29,3 điểm, trong đó Toán được 9,8 điểm, Lý và Hóa cùng được 9,75 điểm. Với mức điểm này, Quang cũng trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Thanh Hóa, ở kỳ thi năm nay.

Cậu học trò có dáng người cao ráo, khuôn mặt sáng và nụ cười rất duyên. Khoảnh khắc nhận tin vui, Quang vỡ òa cảm xúc: “Lúc biết điểm thi, em không quá bất ngờ nhưng lại vỡ òa sung sướng khi trở thành á khoa khối A toàn quốc”, Quang nói, với giọng run run.

Nam sinh kể, trong 3 môn thi khối A, em tiếc nuối nhất là môn Toán vì không giành được điểm tuyệt đối. “Vì một chút sơ suất, em đã đánh mất 0,2 điểm. Đây là môn học sở trường nên em có phần tiếc nuối”, nam sinh bộc bạch.

Nỗ lực thành á khoa khối A của nam sinh sống xa mẹ từ bé ảnh 1

Quang và ông ngoại của mình. Ảnh: Lường Toán.

Quang là con trai duy nhất trong gia đình, với bố làm ruộng tại quê nhà xã Triệu Lộc (Hậu Lộc), còn mẹ làm công nhân tại Đài Loan (Trung Quốc). Kể từ ngày mẹ đi làm ăn xa, cậu học trò được ông bà nội chăm bẵm từ năm lên 3-4 tuổi.

Nam sinh cho biết, cũng vì xa mẹ từ bé nên cậu rèn luyện cho mình thói quen tự lập từ sớm. Ngoài thời gian học tập, em cũng phụ giúp ông bà và bố việc nhà. “Tuy mẹ phải đi làm ăn xa nhưng vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi han, động viên và chu cấp tiền học hành, nên em không cảm thấy tủi thân”, Quang giãi bày.

Dù không có mẹ ở bên chăm bẵm, song Quang rất chủ động trong việc học tập. Suốt 3 năm cấp 3, cậu học trò đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, Quang còn đạt giải Ba môn Toán và Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2022-2023.

Bước vào năm học cuối cấp, Quang được ông bà ngoại đón về chăm sóc để thuận tiện hơn cho việc ôn thi tốt nghiệp. Để tự tin “vượt vũ môn”, Quang học miệt mài tới 2-3 giờ sáng, nhiều hôm ngủ thiếp đi trên bàn học.

“Với thành tích này, em muốn dành tặng mẹ và bà nội của mình. Bởi, mẹ luôn dõi theo và động viên em, trong khi bà nội đã thay mẹ chăm bẵm em suốt những năm tháng qua”, cậu học trò bộc bạch.

Trò chuyện với con qua điện thoại, chị Phan Thị Vân (43 tuổi, mẹ của Quang), cũng nghẹn ngào nước mắt, trước thành tích mà cậu con trai đã đạt được.

Nỗ lực thành á khoa khối A của nam sinh sống xa mẹ từ bé ảnh 2

Quang trò chuyện với mẹ qua điện thoại. Ảnh: LT.

“Lúc con gọi điện báo tin vui đúng giờ tôi ăn cơm trưa. Khi đó, tôi xúc động đến mức không thể ăn tiếp, cả buổi trưa cũng không thể ngủ được. Vì cuộc sống nên tôi phải đi làm ăn xa, chỉ mong sao con lúc nào cũng ngoan và khỏe mạnh. Nhưng không ngờ con lại đạt thành tích cao như vậy, tôi rất xúc động”, chị Vân tâm sự.

Theo đuổi Công nghệ thông tin

Ngồi bên cháu trai, ông Phan Ngọc Hưng (68 tuổi, ông ngoại Quang) cũng vỡ òa sung sướng với thành tích của cậu học trò. Theo ông Hưng, dù phải sống xa mẹ từ bé nhưng Quang rất ngoan và chịu khó học tập.

“Ông bà chỉ nhắc nhở cháu chuyện ăn uống, đảm bảo sức khoẻ thôi, còn chuyện học hành cháu rất chủ động”, ông Hưng nói.

Với 29,3 điểm, cậu học trò Nguyễn Việt Quang đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Chia sẻ lý do chọn ngành này, Quang nói đây là ngành học thú vị, đầy triển vọng và có nhiều ứng dụng trong thực tiễn đời sống.

Cô Lê Thanh Tâm (giáo viên chủ nhiệm), nhận xét: Quang là một học sinh thông minh, tư duy tốt, sống hòa động và năng nổ trong các hoạt động phong trào của lớp, dù không phải cán bộ lớp.

Nỗ lực thành á khoa khối A của nam sinh sống xa mẹ từ bé ảnh 3

Quang cùng cô giáo chủ nhiệm Lê Thanh Tâm. Ảnh: Lường Toán.

“Bước vào năm học cuối cấp, đặc biệt là sau kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quang bứt phá hẳn lên so với các bạn trong lớp", cô Tâm chia sẻ.

Thầy Phan Công Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 3 cũng đánh giá: Quang là học sinh chăm ngoan, năng lực học tập tốt. Qua những lần thi khảo sát của nhà trường, em cũng giành được điểm số cao nhất ở 3 môn khối A. Kết quả mà em đạt được cũng là thành tích cao nhất của nhà trường, kể từ ngày thành lập.

Theo thầy Dũng, trong 2 năm học liền kề 2020-2021 và 2021-2022, Trường THPT Hậu Lộc 3 cũng vinh dự được Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực thành á khoa khối A của nam sinh sống xa mẹ từ bé