Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Khôi Nguyên | 07/09/2022, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực với nhiều giải pháp cụ thể.

Nỗ lực vì học sinh thân yêu

Ngày 5/9 vừa qua, khoảng 23 triệu học sinh trên toàn quốc đã chính thức bước vào năm học mới 2022-2023 bằng lễ khai giảng trực tiếp trong không khí rộn ràng, phấn khởi. Tại Nam Định, lễ khai giảng năm học mới cũng được diễn ra theo đúng kế hoạch và tạo được khí thế, động lực cho thầy và trò các nhà trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Thầy Phạm Văn Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu, Nam Định) cho biết, vừa qua nhà trường đã tổ chức lễ khai giảng đảm bảo ngắn gọn và tạo sự vui vẻ cho cả thầy cô và hơn 700 học sinh của trường với nhiều hoạt động đa dạng. Sau phần lễ là phần hội, trong đó có các trò chơi như kéo co, nhảy bao bố, đi xe đạp chậm, bịt mắt đánh trống... thu hút rất đông học sinh tham gia.

Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ảnh 1
Thầy Phạm Văn Trang (bìa trái) nhận hoa chúc mừng năm học mới từ đại biểu khách mời trong lễ khai giảng.

Năm học 2021-2022, phong trào thi đua dạy tốt của trường tiếp tục được đẩy mạnh. Các thầy cô luôn cố gắng trong công tác giáo dục học sinh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, tâm huyết với nghề và tận tâm vì học sinh.

Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được hoàn thiện theo hướng chuẩn hóa. Trường THCS Hải Xuân duy trì trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn kiểm định cấp độ 3, trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn và Thư viện Tiên tiến...

Nói về phương hướng, nhiệm vụ của năm học mới 2022-2023, thầy Trang nhấn mạnh, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, 7; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, phù hợp với đối tượng học sinh. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục theo nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ảnh 2

Học sinh hào hứng với trò chơi kéo co ngay sau lễ khai giảng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tổ chức triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT giai đoạn 2021-2026, coi đó là cầu nối quan trọng giữa nhà trường – gia đình và xã hội. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục; mua sắm thêm thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, thư viện.

Bên cạnh đó, nhà trường sẽ nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội ngũ chuyên tâm với nghề.

"Chúng tôi sẽ tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua 'Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập' gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh phát động, việc 'Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh' bảo đảm thiết thực, hiệu quả" - thầy Phạm Văn Trang nói.

Rèn kỹ năng cho học sinh ngay từ những ngày đầu

Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ảnh 3

Trẻ lớp 1 rất hào hứng khi lần đầu tiên được đặt chân tới Trường Tiểu học Yên Nghĩa.

Là một ngôi trường có hơn 2.000 học sinh, riêng khối 1 là 444 em, Trường Tiểu học Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã tổ chức thành công lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 một cách trang trọng, đáng nhớ và tạo sự hứng khởi cho cả thầy trò cũng như phụ huynh học sinh, nhất là với học sinh lớp 1.

Cô Hiệu trưởng Trần Thị Quyên cho hay, nhà trường sẽ thực hiện chương trình thời khóa biểu tuần 1 theo đúng thời gian năm học. Tuy nhiên, những ngày đầu, nhất là học sinh lớp 1 sẽ được các cô quan tâm hơn để trẻ làm quen với môi trường của trường tiểu học.

Song song với kiến thức trên lớp, trẻ lớp 1 sẽ được các cô giáo chú trọng dạy cách làm quen từ tên các môn học, nhớ tên lớp, tên cô, tên các bạn; các vị trí của trường như nhà ăn, phòng y tế, thư viện, nhà thể chất, nhà vệ sinh, sân vận động... Với học sinh từ khối 2 trở lên, các em sẽ học theo thời khóa biểu.

"Chúng tôi cũng mong muốn các bậc phụ huynh hãy luôn sát cánh, đồng hành với nhà trường để chăm lo, dạy dỗ các em học sinh. Cùng quan tâm chia sẻ và khắc phục mọi khó khăn để cùng nhà trường dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho các con. Từ đó giúp các con có hành trang kiến thức, bước vào tương lai tươi sáng phía trước" - cô Trần Thị Quyên bày tỏ.

Bên cạnh đó, các thầy cô sẽ lồng ghép linh hoạt các hoạt động tập thể vui nhộn ngay tại lớp học để tạo không khí thân thiện, vui vẻ cho cô trò nhân ngày đầu năm học mới như tổ chức liên hoan bánh kẹo, múa hát, đố vui thưởng quà... Đó cũng chính là một trong những hành động cụ thể để dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Từ đó, góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường lên một tầm cao mới, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

Ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ảnh 4

Lãnh đạo Trường Tiểu học Tân Lập B chụp ảnh lưu niệm cùng phụ huynh lớp 1 trong ngày khai giảng năm học mới 2022-2023.

Là một ngôi trường mới được thành lập và đi vào hoạt động được 3 năm, Trường Tiểu học Tân Lập B (Đan Phượng, Hà Nội) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, vững tay nghề.

Cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm học này toàn trường có 31 lớp với hơn 1.200 học sinh. Các phòng học và phòng bộ môn có đầy đủ thiết bị dạy học như: Tivi, máy tính, máy chiếu.... để giảng dạy trong năm học mới. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học Tân Lập B luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Các thầy cô thường xuyên trao đổi những bài dạy khó, tìm biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy của thầy, hiệu quả học tập của trò. Trao đổi bài dạy phát triển năng lực cho học sinh, tháo gỡ khó khăn cho giáo viên khối 2, trao đổi phương pháp giảng dạy khối 2.

Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ảnh 5

Với sự thay đổi đáng nể trong 3 năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày càng được khẳng định và chiếm được niềm tin của phụ huynh khi gửi gắm con em vào đây học tập.

Ngoài ra, trường cũng tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng và nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên. Nhà trường luôn quan tâm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán, có nhiều biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên...

"Mặc dù mới thành lập nhưng nhà trường đã dần khẳng định được uy tín với phụ huynh. Bằng những nỗ lực của Ban giám hiệu và các thầy cô giáo và sự đồng hành của phụ huynh học sinh, nhà trường sẽ cố gắng phát huy những lợi thế, điểm mạnh, khắc phục khó khăn để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023 đề ra" - cô Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực