Nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ bất đồng về xung đột Israel - Hamas

15/11/2023, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vấn đề lục đục nội bộ trong Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến xung đột ở Trung Đông phần nào được phản ánh qua một email của Ngoại trưởng Mỹ gửi tới các nhân viên trong Bộ.

Nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ bất đồng về xung đột Israel - Hamas - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty Images

Theo CNN, trong một email gửi cho các nhân viên ngày 13/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận có những bất đồng trong Bộ Ngoại giao về cách phản ứng của chính quyền của Tổng thống Biden với xung đột Israel - Hamas.

"Tôi biết, với nhiều người trong số các bạn, cuộc khủng hoảng ở Trung Đông gây ra những nỗi đau và tổn thương cá nhân sâu sắc", Ngoại trưởng Mỹ viết trong email. "Nỗi đau khi phải chứng kiến hình ảnh của trẻ sơ sinh, trẻ em, người già, phụ nữ và các dân thường khác phải chịu trong cuộc khủng hoảng này thật khó chấp nhận. Tôi cũng cảm nhận được điều đó".

Ông Blinken lưu ý rằng "một số người trong Bộ Ngoại giao Mỹ có thể không đồng ý với phản ứng mà Bộ đang thực hiện hoặc có quan điểm về những gì Bộ có thể làm tốt hơn". 

"Chúng tôi đã tổ chức các diễn đàn ở Washington để lắng nghe các bạn, đồng thời kêu gọi các nhà quản lý và các nhóm thảo luận thẳng thắn tại các cơ quan của Mỹ ở nước ngoài để không bỏ sót ý kiến của bất kỳ ai trong số các bạn. Tôi đã đề nghị các lãnh đạo cấp cao của Bộ tiếp tục làm điều đó", Ngoại trưởng Mỹ viết.

Trong email, ông Blinken cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về chuyến công du của ông tới Trung Đông và châu Á vào tuần trước, nói rằng "mục tiêu lớn của Mỹ vẫn giữ nguyên: Tìm cách để cuộc xung đột Israel - Hamas kết thúc sớm nhất có thể, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với Israel trong việc đảm bảo các cuộc tấn công như vụ hôm 7/10 sẽ không lặp lại.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, "có quá nhiều thường dân Palestine đã thiệt mạng" và "có thể làm tốt hơn rất nhiều để giảm bớt đau thương".

"Như tôi đã nói, chúng tôi tin rằng tiếng nói của người dân Palestine phải là trung tâm và đóng vai trò chính trong việc quản lý ở Dải Gaza sau xung đột", ông Blinken viết. "Chúng tôi tin tưởng sự quản lý của người Palestine ở Gaza, khi chính quyền Gaza thống nhất với chính quyền Palestine ở Bờ Tây. Việc tái thiết Gaza phải được hỗ trợ bằng cơ chế bền vững".

Thông điệp của Ngoại trưởng Mỹ gửi tới các nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh sự phẫn nộ và bất đồng quan điểm ngày càng tăng, không chỉ từ các nhân viên Bộ Ngoại giao mà còn trong chính quyền của ông Biden.

Tuần trước, hãng CNN đưa tin rằng, hàng trăm nhân viên tại Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Ngoài ra, hãng tin Mỹ còn cho biết, một số phản ứng dữ dội nhất tới từ nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ, bao gồm việc một quan chức công khai xin thôi việc ở cơ quan này vào tháng trước khi không đồng tình với phản ứng của Washington về cuộc xung đột Israel - Hamas. Ở các cơ quan khác trong chính quyền Mỹ, nhiều quan chức cũng ngầm thể hiện sự tức giận khi số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng cao.

Tờ HuffPost là bên đầu tiên đưa tin về email của Ngoại trưởng Mỹ gửi tới các nhân viên ngày 13/11.

Tại một cuộc họp giao ban của Bộ Ngoại giao Mỹ sáng 13/11, phát ngôn viên Matthew Miller lưu ý rằng: "Bộ Ngoại giao Mỹ cũng giống các tổ chức khác, không chỉ có các nhân viên trong nội bộ chính quyền Mỹ mà còn nhiều người khác ở khắp nơi trên thế giới. Nên việc có nhiều quan điểm là dễ hiểu".

"Một trong những điểm mạnh của chúng tôi với tư cách là một tổ chức đó là chúng tôi có quan điểm đa dạng và hoan nghênh mọi người đưa ra quan điểm của họ", ông Miller nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ bất đồng về xung đột Israel - Hamas