Nơi cánh cửa giáo dục không rộng mở cho phụ nữ

Vân Huyền | 04/02/2022, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tại tổ chức giáo dục ở Kandahar và Helmand (Afghanistan), nữ sinh được yêu cầu tham gia các lớp học riêng và tuân theo quy định về trang phục.

Các trường đại học công lập ở tỉnh Kandahar và Helmand đã mở cửa trở lại sau gần 9 tháng. Song, không nhiều sinh viên nữ tham gia lớp học.

Bất chấp những lời kêu gọi từ các nhà giáo dục và sinh viên, trường đại học và trung học trên khắp Afghanistan vẫn đóng cửa sau kỳ nghỉ hè, kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Các trường trung học đã mở cửa trở lại, song, chỉ dành cho nam sinh.

giaoduc.jpg
Các sinh viên tại Đại học Kandahar cho biết không lạc quan về tương lai của nền giáo dục trong nước dành cho phụ nữ.

Khalida Rashed - một sinh viên kinh tế, bày tỏ lo ngại khi số lượng sinh viên nữ thấp.

“Tôi rất vui khi trường đại học mở cửa trở lại. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn đang gặp phải những hạn chế. Câu hỏi đặt ra là ngay cả sau khi các cô gái vào đại học để tiếp tục con đường học vấn trong hoàn cảnh hiện tại, liệu Taliban có cho phép họ làm việc sau khi tốt nghiệp hay không?”.

Mới đây, Taliban thông báo, các lớp học tại trường đại học công lập sẽ hoạt động lại. Song, Taliban không đề cập đến việc để phụ nữ tham gia lớp học. Trong khi Kandahar và Helmand mở lại trường, các tổ chức giáo dục đại học khác ở tỉnh miền nam Zabul và Uruzgan vẫn đóng cửa.

Theo thống kê trước đây của Chính phủ Afghanistan, có 10% trong số 12.000 sinh viên của Trường Đại học Kandahar là phụ nữ. Từ khi Taliban cai trị đất nước này vào tháng 8 năm ngoái, nữ sinh từ cấp trung học trở lên không được phép đến trường. Taliban tuyên bố đang chuẩn bị đưa ra "hướng dẫn đặc biệt” đối với việc giáo dục trẻ em gái.

Bài liên quan
Covid-19 là cú hích chuyển đổi số ngành giáo dục
(GDTĐ) - Covid-19 là một 'cú hích' thúc đẩy ngành giáo dục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi cánh cửa giáo dục không rộng mở cho phụ nữ