Nói không với thuốc lá: Sạch trong suy nghĩ, đẹp trong hành động!

23/09/2023, 13:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thuốc là có hại cho cả mình và những người xung quanh, cần thay đổi nhận thức để học sinh ý thức sạch trong suy nghĩ và đẹp trong hành động!

Sạch trong suy nghĩ

Thầy giáo Nguyễn Văn Chiểu, Hiệu trưởng Trường THPT C Hải Hậu tâm sự: Nhận thức độc hại của khói thuốc là điều hết sức quan trọng. Việc xây dựng trường học không thuốc lá không chỉ đem lại môi trường học đường trong lành, an toàn, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, mà còn hướng đến nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai. Sạch phải từ trong suy nghĩ, đây là quan điểm của nhà trường, để hiện thực hóa điều này, chúng tôi tăng cường các hoạt động giáo dục để học sinh hiểu và tránh xa thuốc lá.

Nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để việc phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, để sao cho các em sạch - tránh xa thuốc lá từ trong suy nghĩ. Chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm cụ thể hoá luật và xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp không khói thuốc lá.

Tổ chức lồng ghép giáo dục nhận thức qua các hoạt động sinh hoạt lớp, trải nghiệm thực tế để nâng cao hiểu biết cho học sinh, hướng tới xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. - thầy Nguyễn Văn Chiểu nhấn mạnh

Nhà trường phối hợp với các lực lượng ở địa phương tăng cường các hoạt động ngoại khóa. ảnh 1

Nhà trường phối hợp với các lực lượng ở địa phương tăng cường các hoạt động ngoại khóa.

Trong các hoạt động này, giáo viên có những phân tích, dẫn chứng để nêu lên tác hại của thuốc lá. Học sinh cũng hiểu được hãy can đảm đừng để bạn bè lôi kéo, thuốc là không phải cách để chứng tỏ mình là người lớn.

Vì tò mò muốn biết hút thuốc lá cảm giác như thế nào, với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện, nhưng dần dần trở thành thói quen không bỏ được. Đứng vì tò mò muốn biết hút thuốc lá cảm giác như thế nào, tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện, nhưng dần dần trở thành thói quen không bỏ được... mà ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập.

Bài học kinh nghiệm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, nói không với khói thuốc của Trường THPT C Hải Hậu là sự phối hợp, triển khai đồng bộ từ nhiều phía. Nhà trường đã lồng ghép hiệu quả nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá trong các buổi chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt lớp; tổ chức các diễn đàn, sân khấu hoá về phòng, chống tác hại của thuốc lá... Đồng thời nhắc nhở, phê bình, giáo dục, răn đe đối với những học sinh hút thuốc hoặc có hành vi lôi kéo bạn hút thuốc.

Đẹp trong hành động

Bí thư Đoàn, phụ trách đoàn hội, thầy giáo Trần Văn Quế cho biết: "Chúng tôi tăng cường kiểm tra và nhắc nhở quy định cấm hút thuốc lá của nhà trường. Việc thường xuyên tổ chức các diễn đàn, sân khấu hoá với các nội dung về phòng chống tác hại của thuốc lá, để mỗi đoàn viên - thanh niên là một tuyên truyền viên nói không với thuốc lá. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá, chúng tôi cũng biểu dương các học sinh có những "việc làm hay, hành động đẹp" trong việc vận động những người xung quanh nói không với thuốc lá".

Nói không với thuốc lá cũng đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng dạy học ở Trường THPT C Hải Hậu. ảnh 2

Nói không với thuốc lá cũng đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng dạy học ở Trường THPT C Hải Hậu.

Việc tăng cường các hình thức trực quan, các hoạt động ngoại khoá, sân khấu hoá tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, diễn đàn có chủ đề về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người đã đem lại hiệu quả tích cực. Sinh hoạt dưới cờ hàng tuần đều có tuyên truyền về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học. Nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm luôn giữ mối quan hệ với gia đình học sinh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn khi các em có biểu hiện hút thuốc lá.

Cô giáo Đỗ Thùy Vân, dạy môn Giáo dục công dân chia sẻ thêm: Trường học không chỉ chuyển tải kiến thức mà còn giáo dục, hình thành nhân cách học sinh, góp phần xây dựng môi trường phát triển lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập.

Việc giáo dục cần để học sinh hiểu rõ hút thuốc lá tại trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách và tác động xấu đến sức khoẻ học sinh. Thật vui là các bạn nhận thức tốt điều này và không chỉ ý thức tránh xa thuốc lá mà còn nhắc nhở những người xung quanh.

"Nhà trường giúp các em nhận thức rõ mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người và ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong các giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm quan tâm lưu ý, phân tích hoặc trao đổi, chia sẻ với học sinh về tác hại của khói thuốc lá, khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp. Chúng tôi cũng chú trọng phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại gia đình" - Thầy giáo Nguyễn Văn Chiểu

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối xã Trực Mỹ - Trực Cường, Trực Ninh, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối các xã Trực Mỹ - Trực Cường, huyện Trực Ninh, Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói không với thuốc lá: Sạch trong suy nghĩ, đẹp trong hành động!