Nỗi lòng cha mẹ mùa thi

16/06/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là cảm xúc của người cha có con trai mổ ruột thừa phải đến trường thi bằng xe cứu thương, người mẹ đợi con trong mưa tầm tã ngoài trường thi...

“Đội mưa” đợi con

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Thanh Hóa năm học 2023 - 2024 diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Ngay trong ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn, tại nhiều hội đồng thi xuất hiện mưa lớn kéo dài trong suốt quá trình sĩ tử làm bài thi.

Tất bật chạy xe máy đưa con tới Hội đồng thi Trường THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) dưới cơn mưa dày đặc, chị Lê Thị Thảo (Hoằng Phúc, Hoằng Hóa) không khỏi bồn chồn, lo lắng. Sau khi nhìn con đi vào bên trong khu vực thi, thay vì rời đi, người mẹ vẫn nán lại với tâm trạng thấp thỏm, lo âu.

“Các con cũng đang căng thẳng trong phòng thi nên tôi cũng muốn đứng ở đây để cổ vũ tinh thần cho con, dù chỉ là khu vực bên ngoài trường thi. Sáng nay, nghe con nói sẽ cố gắng hết sức có thể nên tôi cũng chỉ tạm yên tâm phần nào”, chị Thảo cho biết.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Quan Sơn, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) - một trong những điểm thi cách xa trung tâm thành phố nhất, thời tiết cũng mưa nặng hạt trong suốt buổi thi đầu tiên. Nhà cách trường hơn 20km nên anh Lương Văn Thành, người dân tộc Thái ở bản Phú Nam, xã Trung Xuân (Quan Sơn) thức dậy từ 5 giờ sáng, sửa soạn cùng con đến trường thi.

Nỗi lòng cha mẹ mùa thi  ảnh 1
Chị Lê Thị Thảo (thứ 2 hàng trên từ trái qua) thấp thỏm đội mưa đợi con bên ngoài trường thi.

Hôm diễn ra buổi thi đầu tiên, trời mưa liên tục từ đêm hôm trước. Lo sợ trễ giờ thi nên 2 cha con lên đường từ sớm nhưng đường trơn trượt nên cũng không đi nhanh được, cũng may là đến kịp giờ thi. “Với tôi, đây là lần đầu đưa con đi thi vào lớp 10, vì vậy tâm trạng cũng không hề kém so với con ở trong phòng thi. Đời mình đã khổ rồi nên cũng phải chịu khổ, chịu khó chỉ mong con sau này có được tương lai tươi sáng, được học hành đến nơi đến chốn”, anh Thành tâm sự.

Do đường sá đi lại xa xôi nên trong ngày thi đầu tiên anh Thành và con được lực lượng tiếp sức mùa thi của Trường THPT Quan Sơn hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi vào buổi trưa. “Cũng may được các cô giáo trong đội tình nguyện của Trường THPT Quan Sơn hỗ trợ, nên hai cha con cũng đỡ vất vả ngược xuôi”, anh Thành nói thêm.

Cô Hà Thị Khuyên, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Quan Sơn cho biết: Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024, nhà trường cũng thành lập lực lượng tiếp sức mùa thi với 5 giáo viên tham gia cùng với 40 học sinh. Mỗi giáo viên phụ trách một nhóm để hỗ trợ sĩ tử và dọn dẹp khu vực trước và sau thi.

“Vì nhà ở gần trường nên khi nắm bắt hoàn cảnh một số thí sinh cùng người thân phải di chuyển quãng đường xa đến điểm thi, mình đã hỗ trợ họ nghỉ ngơi lại buổi trưa. Ngoài ra, một nhóm các em tình nguyện cũng tạm nghỉ trưa ở gia đình mình để thuận tiện cho công tác tiếp sức mùa thi”, cô Khuyên bộc bạch.

Nỗi lòng cha mẹ mùa thi  ảnh 2
Thí sinh Bùi Đức Toàn phải đến trường thi bằng xe cứu thương do mới mổ ruột thừa.

Kỳ thi đặc biệt

Tại Hội đồng thi Trường THPT Ngọc Lặc, huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cũng ghi nhận một trường hợp thí sinh đặc biệt, thi tuyển vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Đó là em Bùi Đức Toàn, học sinh Trường TH&THCS Lộc Thịnh (xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc). Toàn đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, điểm thi đặt tại Trường THPT Ngọc Lặc.

3 ngày trước khi kỳ thi diễn ra, Toàn phải nhập Bệnh viện Đa khoa Ngọc Lặc để mổ ruột thừa. Sau 72 giờ phẫu thuật, cậu học trò ngôi trường miền núi được phòng Công tác xã hội của bệnh viện, câu lạc bộ thiện nguyện và hiến máu Ngọc Lặc hỗ trợ đến trường thi bằng xe cứu thương.

Tâm trạng thấp thỏm, lo lắng cho con trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, anh Bùi Văn Nam tạm thở phào vì vết mổ của cậu con trai không bị nhiễm trùng hay rỉ máu.

“Tôi cũng nhiều lần đưa con tham dự các kỳ thi nhưng đây là kỳ thi đặc biệt nhất. Bởi, tính từ thời điểm mổ ruột thừa cho con đến ngày thi chỉ vỏn vẹn 72 giờ đồng hồ. Vì vậy, tôi vô cùng lo lắng, không biết con có đủ sức khỏe để tham gia kỳ thi được hay không. Cũng may là mổ nội soi nên sức khỏe của con kịp hồi phục để bước vào kỳ thi”, anh Nam tâm sự.

Buổi thi đầu tiên Toàn được hội đồng thi bố trí phòng thi ngay tại tầng 1 của tòa nhà để thuận tiện cho việc di chuyển. Sau buổi thi đầu tiên, thấy tâm trạng và sức khỏe của con tạm ổn nên anh Nam chủ động đưa, đón con đến điểm thi bằng xe máy. “Hoàn thành kỳ thi, tôi lại đưa con trở lại bệnh viện để theo dõi sức khỏe. Hiện tại, cũng chưa biết khi nào con mới được xuất viện nhưng thấy con cười nói vui vẻ sau khi hoàn thành kỳ thi, tôi cũng phấn khởi”, anh Nam bộc bạch.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 có 39.759 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh tham dự toàn kỳ thi là 39.623 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,66%. Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, không bị gián đoạn, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã thành lập 87 Hội đồng thi với 1.687 phòng thi. Đồng thời, gửi công văn đến Công ty Điện lực Thanh Hóa đảm bảo cung cấp điện trong suốt thời gian thí sinh tham dự kỳ thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng cha mẹ mùa thi