Bốn phương

Nông dân Pháp biểu tình phong toả Khải Hoàn Môn

Đăng Minh (Theo AFP) 01/03/2024 18:51

GDTĐ - Nông dân Pháp hôm nay (1/3) tiếp tục các cuộc biểu tình bằng cách lái máy kéo phong tỏa Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris.

Cuộc biểu tình do nông dân Pháp tiến hành đã kéo dài nhiều tuần. Họ giăng biểu ngữ, phản đối các khoản thuế phí, thủ tục quan liêu và những quy định ngặt nghèo về bảo vệ môi trường, thu nhập thấp, sự cạnh tranh của nông sản nhập khẩu giá rẻ từ bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc biểu tình phong toả Khải Hoàn Môn ở đại lộ Champs-Elysees, được các nông dân Pháp tiến hành từ lúc 3 giờ sáng ngày 1/3 (giờ địa phương).

Hiệp hội nông dân Pháp đăng trên mạng xã hội X rằng hành động của họ nhằm nỗ lực "cứu vớt" nền nông nghiệp nước này.

“Chúng tôi muốn giới chức hành động nhanh chóng để cứu 45% trang trại đang gặp khó khăn về tài chính", hiệp hội nông dân Pháp cho hay.

phap.jpeg
Nông dân mang máy kéo phong toả Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs-Elysees, Paris ngày 1/3. Ảnh: AFP

Nông dân Axel Masson cho biết người biểu tình đã đặt vòng hoa để tưởng nhớ những đồng nghiệp đã tự tử vì khủng hoảng tài chính. "Nhà nước chưa bao giờ lắng nghe chúng tôi", ông Masson nói.

Các cuộc biểu tình của nông dân đã lan rộng khắp châu Âu những tuần gần đây.

Nông dân Pháp hồi đầu tháng này dừng các cuộc biểu tình sau khi Thủ tướng Gabriel Attal cam kết sẽ công bố gói hỗ trợ mới trị giá 400 triệu euro. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra từ tuần trước khi nông dân cho rằng chính phủ cần hỗ trợ nhiều hơn.

Nông dân Pháp hôm 24/2 đã xông vào một hội chợ nông nghiệp ở thủ đô Paris để biểu tình phản đối chính phủ, dẫn tới đụng độ với cảnh sát.

Đám đông khi đó la ó, hét lớn, kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức và dùng những lời lẽ nặng nề nhắm vào lãnh đạo Pháp.

Tổng thống Macron sau đó cũng không thể tiến hành cuộc thảo luận tại hội chợ với nông dân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ vì hiệp hội nông dân Pháp quyết định tẩy chay.

Bài liên quan
Video: Nông dân Pháp chặn đường vào cao tốc, lối vào nhà máy điện hạt nhân
GDTĐ - Hành động của nông dân nước Pháp diễn ra sau các cuộc biểu tình tương tự ở Đức, Hà Lan, Ba Lan và Romania.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Pháp biểu tình phong toả Khải Hoàn Môn