Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT

Hải Bình | 18/07/2022, 06:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh Việt Nam giành thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán, Vật lí, Sinh học quốc tế; lãnh đạo Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại địa phương; thông tin về môn Lịch sử ở THPT… là những vấn đề giáo dục đáng chú ý tuần qua.

Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao trong Olympic Toán, Vật lí, Sinh học quốc tế

Việc học sinh Việt Nam giành nhiều huy chương trong kỳ Olympic Toán học, Vật lí và Sinh học quốc tế là điểm sáng trong các tin tức về giáo dục tuần qua.

Theo kết quả kỳ thi Olympics Toán quốc tế năm 2022 được công bố sáng 15/7, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 6 huy chương, trong đó có 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng.

Trong 2 huy chương Vàng, có 1 huy chương Vàng đạt điểm tuyệt đối của Ngô Quý Đăng. Đây cũng là huy chương Vàng thứ 2 Quý Đăng đạt được tại Olympics Toán quốc tế. Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp hạng 4 toàn đoàn sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ.

Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63 năm 2022 (IMO 2022) được tổ chức từ ngày 6/7 đến ngày 16/7 tại thủ đô Oslo, Phần Lan với sự tham dự của 589 thí sinh (68 nữ) đến từ 104 nước trên thế giới. Tại lễ bế mạc và trao giải diễn ra chiều 15/7, Ban tổ chức sẽ trao 44 huy chương Vàng, 101 huy chương Bạc, 140 huy chương Đồng, 210 bằng khen cho các thí sinh.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Hiệu trưởng Trường ĐHc Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh tặng hoa chúc mừng đội tuyển Việt Nam tham dự IPhO 2022.

Với kỳ Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 33 năm 2022, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương, trong đó có 1 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.

Olympic Sinh học quốc tế năm 2022 được Cộng hoà Armenia đăng cai tổ chức từ ngày 10-18/7/2022 với sự tham dự của 231 thí sinh đến từ 63 nước và vùng lãnh thổ.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Từ trái sang: Thầy Nguyễn Quang Huy, Trưởng khoa Sinh học - Trường ĐH KHTN (Trưởng Đoàn); Trương Văn Quốc Đạt; Võ Tiến Thành; Nguyễn Phúc Lâm; Đỗ Trọng Phước Nguyên; và cô Lê Thị Phương Hoa, Trưởng bộ môn Di truyền Hoá Sinh, khoa Sinh học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Olympic Vật lí Quốc tế (IPhO) năm 2022 diễn ra từ ngày 10/7 đến ngày 17/7 với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với tỷ lệ 100% đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) và theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn, sau Trung Quốc (5 Huy chương Vàng), Romania, Hàn Quốc (4 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc) và Hoa Kỳ (3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc). Đây là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 (Võ Hoàng Hải) tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 3
Năm thí sinh Việt Nam dự thi IPhO 2022 gồm Hoàng Hải, Hoàng Dương, Minh Hoàng, Đăng Phúc và Công Hiếu (thứ hai đến thứ năm tính từ trái sang) cùng hai thầy trưởng và phó đoàn. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là những thành tích rất đáng tự hào, là sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh. Ngoài ra đó còn là nhờ công lao chăm sóc, dạy dỗ của gia đình, của các nhà trường.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh, các thầy cô giáo tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 4
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Thanh Hóa.

Nghiêm túc triển khai chấm thi tốt nghiệp THPT, xác minh nghi vấn lộ đề thi

Tuần qua, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại một số địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chấm thi tại thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Tại Nghệ An, Thứ trưởng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác tổ chức chấm thi tại Trường THPT Lê Viết Thuật (Nghệ An). Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng đã đến kiểm tra, trao đổi trực tiếp với các giám khảo chấm thi vòng 1, vòng 2, chấm kiểm tra, cán bộ ghép điểm bài thi... Qua trò chuyện, các giám khảo cho biết, với việc được tập huấn, quán triệt kỹ quy chế, quy trình chấm thi nên trong quá trình làm việc không gặp băn khoăn, vướng mắc hay áp lực.

Bên cạnh đó, về đáp án, biểu điểm, hướng dẫn chấm thi môn tự luận của Bộ GD&ĐT rõ ràng, khoa học, dễ hiểu đã tạo thuận lợi cho giám khảo. Ngay trong ngày đầu tiên chấm tự luận, giám khảo đã có thể “thoát ly đáp án” và chấm đều tay bài làm của thí sinh.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 5
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc làm việc với các Ban chấm thi thuộc Hội đồng thi tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh các ban chấm thi tốt nghiệp THPT phải xác định rõ quan điểm chấm thi là chấm đúng, chính xác, khách quan, đảm bảo chặt chẽ quy trình theo quy chế. Việc chấm thi nhanh nhưng không vội. Bởi nếu xảy ra chênh lệch, sai sót, thì việc chấm lại sẽ càng gây mất thời gian, áp lực.

Liên quan đến Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2022, ngày 13/7, Bộ GD&ĐT đã nhận được kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Theo đó, kết quả xác minh cho thấy hoàn toàn không có việc lộ đề thi môn Ngữ văn. Đối với đề thi môn Toán: Hành vi tiết lộ đề thi môn Toán trong thời gian thi của một thí sinh tại Hội đồng thi TP. Đà Nẵng (trong lúc làm bài thi môn Toán, thí sinh này đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ) đã vi phạm Quy chế thi. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với các bên liên quan làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc này không ảnh hưởng tới chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trên cơ sở kết quả xác minh từ cơ quan chức năng của Bộ Công an, Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong ngành Giáo dục: tăng cường hơn nữa các biện pháp giáo dục, chấn chỉnh các cá nhân và tổ chức trong việc đăng tải thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm sai phạm trong thực hiện Quy chế thi; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về công tác coi thi tại Điểm thi có thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Trong tuần, Bộ GD&ĐT cũng công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm, tự luận Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 6
Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh kiểm tra, rà soát lại thông tin trong buổi làm thủ tục dự thi.

Trường đại học thi đánh giá năng lực

Sáng 17/7, gần 9.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong 210 phút; trong đó 180 phút để làm bài thi và 30 phút để nghỉ giữa 2 phần thi. Thí sinh thi tại các học viện, trường đại học Công an nhân dân theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký khi sơ tuyển.

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân. Kỳ thi diễn ra gọn nhẹ hơn với 1 buổi làm thủ tục dự thi và 1 buổi thi. Kết quả bài thi chiếm 60% và điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 40% tổng điểm xét tuyển.

Bài thi đánh giá tuyển sinh đại học chính quy Công an nhân dân năm 2022 của Bộ Công an gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận. Thí sinh làm bài thi 180 phút (trong 1 buổi), trong đó phần trắc nghiệm 90 phút và phần tự luận 90 phút.

Thí sinh được lựa chọn một trong 4 mã đề thi theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký khi sơ tuyển.

Năm 2022, các trường Công an nhân dân được xét tuyển hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học Công an nhân dân chính quy tuyển mới đối với công dân tốt nghiệp THPT.

Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT ảnh 7
Một phòng thi tại cụm thi Hà Nội trong Kỳ thi Đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước đó, ngày 15/7, Hơn 7.000 thí sinh trên cả nước bước vào Kỳ thi Đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tại 5 cụm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang, Nghệ An, Đà Nẵng.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức thi, các thí sinh không có khẩu trang sẽ được phát ngay từ cổng vào. Tại mỗi Điểm thi đều bố trí cán bộ y tế kèm các vật tư y tế thiết yếu để hỗ trợ.

Có 20 trường đại học công nghệ kỹ thuật sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức để xét tuyển. Thông tin mới nhất, Trường ĐH Dược Hà Nội cũng sử dụng kết quả Kỳ thi để xét tuyển.

Năm 2022 là năm đầu tiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi, toàn bộ kết quả của kỳ thi gắn kết luôn với quá trình xét tuyển, không cần bất kỳ dữ liệu nào khác. 20 trường đại học trên cả nước đã ủng hộ kỳ thi này. Kỳ thi Đánh giá tư duy có thể sử dụng cho khá nhiều trường, đặc biệt các trường trong lĩnh vực về kỹ thuật công nghệ, hướng tới những ngành/chương trình đào tạo có tính cạnh tranh cao, chọn thí sinh giỏi.

Các trường tham gia tự nguyện và hết sức thuận tiện. Chỉ cần đăng ký với Bách khoa Hà Nội để sử dụng dữ liệu, Bách khoa Hà Nội sẽ công bố dữ liệu kết quả của Kỳ thi Đánh giá tư duy cùng thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Toàn bộ dữ liệu này được đưa lên cơ sở dữ liệu chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng trong tuần: Học sinh Việt Nam tỏa sáng Olympic quốc tế, địa phương nghiêm túc chấm thi tốt nghiệp THPT