Tuần qua, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các cơ sở giáo dục đại học tại TP. HCM. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Theo Thứ trưởng, các cấp độ trong quá trình truyền thông là để xã hội biết, hiểu; quan tâm, chia sẻ, cảm thông; tin tưởng, yêu quý.
Nhấn mạnh công tác truyền thông công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị truyền thông trong giáo dục cần tập trung các vấn đề vĩ mô, truyền thông chính sách, cho cả hệ thống giáo dục. Đối tượng của truyền thông chính sách giáo dục cũng rộng hơn truyền thông nội bộ ở các trường nhưng muốn làm tốt truyền thông chính sách, phải làm tốt truyền thông nội bộ.
Về đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, giai đoạn 2023 – 2030, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Mục đích của việc đánh giá không đơn thuần là báo cáo với cơ quan quản lý. Việc đánh giá phải hướng đến sự hài lòng của người dân, người học và cơ sở giáo dục, từ đó cải tiến các quy trình nội bộ.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các cơ sở giáo dục đại học. |
Thứ trưởng yêu cầu Văn phòng Bộ công khai đề án, khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phù hợp với từng bậc học, trình độ đào tạo; trình Bộ trưởng ban hành và hướng dẫn các trường triển khai. Việc này cần lồng ghép với các đánh giá khác như chuẩn cơ sở giáo dục đại học, thi đua hàng năm... tránh việc có quá nhiều các quy trình đánh giá với cơ sở giáo dục đại học.
Chia sẻ về HEMIS, Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học quán triệt việc cập nhật HEMIS là trách nhiệm. Để cơ sở dữ liệu này luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, hệ thống phải được cập nhật liên tục. Bất cứ sự thay đổi nào trong dữ liệu tại các trường, hệ thống này phải cập nhật. Đồng thời, những dữ liệu thống kê cần được tích hợp với các quy trình thủ tục, ứng dụng khác.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn giao các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT rà soát, khắc phục những điểm vướng mắc và hoàn thiện cơ sở dữ liệu.
Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ/ Internet. |
Lạm thu vẫn là vấn đề giáo dục được quan tâm trong tuần qua. Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 5459/BGDĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023 – 2024.
Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc nghiêm túc thực hiện đúng quy định đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023-2024.
Đối với giá sách giáo khoa, vật tư thiết bị giáo dục, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, sở ban ngành có liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về niêm yết, công khai thông tin về giá vật tư, thiết bị giáo dục, sách giáo khoa trên địa bàn.
Về vấn đề học phí năm học 2023 – 2024, theo dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ, giữ ổn định học phí của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp công lập từ năm học 2023 – 2024 so với năm học 2021 – 2022.
Đối với học phí của cơ sở giáo dục đại học công lập, lùi lộ trình học phí 1 năm so với lộ trình học phí quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP; các quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập tiếp tục thực hiện. Hiện nay, dự thảo Nghị định đang được Chính phủ xem xét, quyết định.