Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ

Quang Vũ, | 21/10/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng sự quyết tâm và có phần liều lĩnh, Hồ Trang Nhung từng bước chinh phục các vị trí công việc trên máy bay, từ nữ tiếp viên hàng không đến cơ phó của đội tàu bay phản lực Embraer đầu tiên tại Việt Nam.

Đi con đường riêng

Ban đầu, nữ thủ khoa Đại học Mở TP.HCM - Hồ Trang Nhung lựa chọn trở thành tiếp viên hàng không để thoả mãn niềm đam mê với bầu trời. Trong một lần được vào buồng lái xem phi công cất và hạ cánh, mong muốn làm chủ buồng lái và trở thành người dẫn dắt cảm xúc cho những chuyến bay bắt đầu nhen nhóm trong tim cô.

"Tôi từng là một người sợ độ cao. Nhưng cảm giác thăng hoa khi được thu trọn trong tầm mắt bầu trời đêm lấp lánh ánh sáng đã xoá tan nỗi lo sợ từng xâm chiếm trong tôi", Trang Nhung nhớ lại.

Cô may mắn được người thân ủng hộ trên hành trình hiện thực hoá giấc mơ. Sau 3 năm làm tiếp viên hàng không, hành trình trở thành phi công của Trang Nhung bắt đầu bằng khoá huấn luyện phi công cơ bản tại Trường Đào tạo phi công Royhle Aviation Academy. Cô tiếp tục vượt qua vòng tuyển chọn của Hãng hàng không Bamboo Airways và quyết tâm theo dòng tàu bay Embraer cho chương trình huấn luyện phi công chuyển loại.

"Tỷ lệ cạnh tranh trong mỗi đợt phỏng vấn tuyển chọn phi công rất cao. Embraer cũng không phải là lựa chọn của số đông bởi đây là dòng máy bay mới, chưa có nhiều dấu ấn của người Việt. Lựa chọn của tôi đã khiến nhiều người thân và bạn bè lo lắng, nhưng tôi quyết định biến đường ngách thành lối đi riêng", Trang Nhung chia sẻ.

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ - Ảnh 1.

Trang Nhung hiện là nữ cơ phó Việt Nam đầu tiên lái máy bay Embraer của Bamboo Airways

Đầu năm 2021, Trang Nhung là 1 trong 10 phi công tập sự đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chương trình huấn luyện phi công dòng tàu bay Embraer theo đúng tiêu chuẩn châu Âu tại Phần Lan và Azerbaijan. Sau hơn 1 năm tham gia huấn luyện mặt đất và bay tích luỹ kinh nghiệm với giáo trình bay liên tục cùng hàng loạt bài kiểm tra khó nhằn, nữ phi công chính thức lên cơ phó ở tuổi 23, trở thành nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái tàu bay phản lực Embraer.

Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên được bay "solo", Trang Nhung hào hứng chia sẻ: "Tôi đã hồi hộp đến mức không dám nhìn xuống dưới. Được sự ủng hộ của thầy hướng dẫn, tôi hít một hơi thật sâu và bình tĩnh xử lý trong suốt chặng bay. Khi máy bay hạ cánh thành công, tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào lắm, bởi không chỉ dừng lại ở mơ ước, tôi đã có thể tự mình sải cánh khám phá bầu trời bằng dòng tàu bay phản lực hiện đại Embraer của Bamboo Airways".

"Văn phòng" làm việc trên mây với biết bao khoảnh khắc đón bình minh, chào hoàng hôn hay đối diện bầu trời ngàn ánh sao đêm dần trở thành nơi yêu thích của cô gái trẻ. Trong khi đó, những hành trình đưa hành khách xa nhà trở về đoàn tụ cùng gia đình luôn mang lại cảm xúc khó tả, khiến cô cảm thấy công việc của mình trở nên vô cùng ý nghĩa.

"Có lẽ chỉ nghề phi công mới mang lại cho tôi cơ hội được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt đẹp đến thế. Tôi chưa từng tưởng tượng sẽ đến gần bầu trời đến vậy, sẽ được chứng kiến nhiều khoảnh khắc hội ngộ xúc động đến vậy. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi đã lựa chọn đúng nghề".

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ - Ảnh 2.

Buồng lái là "văn phòng" làm việc yêu thích của nữ phi công

Phụ nữ không chỉ làm được, mà còn làm rất tốt

Dữ liệu thống kê cho thấy số lượng phi công nữ chiếm tỷ lệ chưa đến 10% trên tổng số phi công trên toàn thế giới. Dù đến nay, số lượng phi công nữ đang tăng lên đáng kể, chứng minh rằng đây không phải là nghề phân biệt về giới, song trên thực tế vẫn có nhiều quan điểm cho rằng phi công nữ khó có thể toả sáng trên bầu trời như cánh mày râu.

Trước việc nhiều bạn nữ đang e ngại khi quyết định lựa chọn con đường này, Trang Nhung cho rằng phụ nữ ngày càng tự tin và giỏi giang, hoàn toàn có thể chứng minh năng lực không hề kém cạnh nam giới, đặc biệt đối với đặc thù yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy trình làm việc, nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn tuyệt đối như nghề phi công.

Trong buồng lái với hàng trăm nút điều khiển mang chức năng khác nhau, phi công thường đảm nhiệm các công việc như xin lệnh cất cánh – hạ cánh; giám sát các thông số về độ cao, tốc độ, điều kiện thời tiết…; điều khiển máy bay trong quá trình bay; liên lạc kiểm soát viên không lưu về các vấn đề phát sinh trong hành trình và đưa ra quyết định trong tình huống khẩn nguy… Các bài kiểm tra đánh giá chuyên môn và điều kiện sức khoẻ theo định kỳ cũng yêu cầu phi công đáp ứng theo loạt tiêu chuẩn gắt gao.

Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ - Ảnh 3.

Trang Nhung (giữa) trong quá trình đào tại nước ngoài

Chính vì vậy, năng lực và kỹ năng cần thiết, khả năng đánh giá tình hình và sự quyết đoán mới là những yếu tố quan trọng cần có ở người phi công, thay vì những định kiến liên quan đến giới tính. Đôi khi, sự tinh tế và tỉ mỉ của người phụ nữ lại là lợi thế để họ hướng tới những điều hoàn mỹ và khéo léo, vượt qua khó khăn khi theo đuổi nghề vốn được cho là "đặc quyền của phái mạnh". Với riêng Trang Nhung, sự linh hoạt và dễ thích nghi với hoàn cảnh của một Gen Z còn là điểm cộng để cô thử thách sức bền của bản thân, nhanh chóng thích ứng các tình huống phát sinh trong công việc.

Là bóng hồng duy nhất trong đội bay Embraer của Bamboo Airways, song nữ phi công cảm thấy luôn được tôn trọng và đối xử bình đẳng giữa các nam đồng nghiệp. Kinh nghiệm dày dặn và sự nghiêm túc, chỉn chu của đội ngũ phi công tiền bối cũng là điểm tựa lớn để các phi công mới như cô học hỏi, tích luỹ kiến thức, nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề và kiên định theo tôn chỉ hoạt động chung của hãng. Lấy trải nghiệm hành khách làm tôn chỉ hoạt động xuyên suốt, Bamboo Airways theo đuổi mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới trong cung cấp dịch vụ hàng không và đến nay đã lan tỏa được nhiều dấu ấn thương hiệu riêng về dịch vụ hàng không chất lượng cao.

"Embraer vẫn được các phi công của Bamboo Airways gọi thân thương bằng cái tên Đội bay 'Em bé'. Dòng tàu bay này đã ghi dấu ấn của Bamboo Airways ở các đường bay ngách đến Điện Biên, Côn Đảo, Cà Mau… - nơi chưa máy bay lớn nào có thể lấn sân vì đặc điểm địa hình phức tạp. Đôi khi, tôi thấy mình cũng có nhiều điểm tương đồng với ‘Em bé’, khi là cô gái nhỏ nhắn nhưng luôn sẵn sàng chấp nhận các thử thách mà nhiều người chưa dám thử sức", nữ phi công hóm hỉnh nói.

*Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam bay máy bay Embraer E195.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ