Nữ sinh bị 'mạng nhện' giăng trong mắt

11/11/2022, 17:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ sinhn đến viện do thị lực ngày càng giảm gây khó khăn trong học tập và sinh hoạt, bác sĩ phát hiện phía trước đồng tử có một lớp giăng như mạng nhện.

Ngày 10/11, bác sĩ Nguyễn Thành Long, chuyên khoa Mắt, BV Mắt quốc tế Hoàn Mỹ ở TPHCM cho biết nơi đây vừa tiếp nhận phẫu thuật cắt màng đồng tử thành công cho bệnh nhân N.T.N.D. (21 tuổi) hiện là sinh viên đại học trên địa bàn TPHCM.

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, từ nhỏ bệnh nhân đã có biểu hiện bất thường trong mắt. Qua nhiều lần kiểm tra, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, do lo ngại những tác động không mong muốn có thể xảy ra nên bệnh nhân đã trì hoãn việc can thiệp.

Cô gái trẻ bị

Hình ảnh "mạng nhện" giăng trong mắt bệnh nhân khi đến bệnh viện kiểm tra

Thời gian gần đây, thị lực của người bệnh ngày càng giảm, tầm nhìn hạn chế, phải ghé sát mắt vào sách mới đọc được chữ. Bệnh nhân đã đi khám và được bác sĩ phát hiện có một lớp như mạng nhện giăng trước đồng tử là nguyên nhân che khuất tầm nhìn.

Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh lý tồn tại màng đồng tử bẩm sinh nên chỉ định can thiệp phẫu thuật. Các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật cắt màng đồng tử cho bệnh nhân. Sau can thiệp thị lực của người bệnh đã phục hồi tốt. Đây là trường hợp hiếm gặp trong các bệnh lý về thị giác được ghi nhận.

BS Nguyễn Thành Long, cho biết, tồn tại màng đồng tử là bệnh lý bẩm sinh do sự phát triển sai lệch của mống mắt, tạo nên những dãy xơ chắn trước đồng tử, ảnh hưởng thị lực người bệnh. Người bệnh ban đầu sẽ khó phát hiện khó phát hiện vì biểu hiện ban đầu của bệnh lý này nhìn không rõ, từ từ, màng trở nên dày hơn sẽ gây cản trở việc quan sát.

Cô gái trẻ bị

Màng đồng tử tồn tại bẩm sinh đã được bác sĩ phẫu thuật thành công giúp thị lực bệnh nhân phục hồi tốt

Đây là bệnh đại diện cho dị tật mắt, xuất hiện dưới dạng các sợi mống mắt nhỏ dọc theo đồng tử, là tàn tích của các tuyến tiền mạc (tunica vasculosa) cung cấp dinh dưỡng cho thủy tinh thể trong sáu tháng đầu đời của thai nhi. Bản thân màng đồng tử bắt đầu thoái triển vào tháng thứ sáu và biến mất hoàn toàn vào tháng thứ tám của thai kỳ.

Bài liên quan
Giấc ngủ kém làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới
(GDTĐ) - Rối loạn giấc ngủ có thể khiến nam giới bị giảm ham muốn tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh bị 'mạng nhện' giăng trong mắt