Nữ sinh chia sẻ chiến thuật đạt 9.0 IELTS

17/03/2024, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với hàng chục nghìn người thi mỗi năm nhưng số lượng thí sinh đạt 9.0 IELTS (điểm số tuyệt đối của chứng chỉ này) chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tiếng Anh chỉ là công cụ

Tháng 9/2023, Kiều Hà Trang - học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận thông báo đạt 9.0 IELTS, trong đó cả ba kỹ năng nghe, nói, đọc đều đạt 9.0, kỹ năng Viết đạt 8.0. Trang là học sinh thứ 4 của Trường Ams đạt được thành tích này.

Trang chia sẻ, mẹ là người đầu tiên đưa em tới với tiếng Anh vì tin rằng ngôn ngữ này rất quan trọng trong tương lai. Mẹ dạy em những từ vựng cơ bản từ khi mẫu giáo. Hàng ngày trước khi đi ngủ, em được mẹ cho xem video học tiếng Anh trên YouTube.

Ngoài ra, Trang chăm đọc sách tiếng Anh. Em thường đọc sách của tác giả John Grisham, trong đó đề cập những vấn đề nóng của xã hội như chủng tộc, màu da được tái hiện dưới hình thức các vụ xét xử. Trang thấy hình thức truyền tải này độc đáo và luôn tìm đọc các tác phẩm mới của ông.

Là học sinh lớp chuyên Anh, Trang cho biết đây là lợi thế vì bạn bè xung quanh đều sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, tiếng Anh chưa bao giờ là ưu tiên số một, bởi em thích học nhiều môn khác. Nữ sinh chưa từng học vì điểm số hay để cộng điểm trong các kỳ thi mà xem tiếng Anh như một công cụ sử dụng trong giao tiếp và học tập.

Nói về bí quyết ôn luyện IELTS, Trang cho rằng đó là việc biết thật nhiều từ vựng. Được tiếp xúc và học tiếng Anh từ nhỏ giúp kiến thức của em được tích lũy dày dặn. Đồng thời, kinh nghiệm từ những cuộc thi em tham gia trước đó đặc biệt hữu ích cho kỹ năng nghe và đọc.

Với kỹ năng viết, em luyện viết theo dạng đề. Bài viết đòi hỏi phải có hiểu biết về vấn đề xã hội nên đây là lợi thế khi Trang chăm cập nhật thông tin qua báo hoặc mạng xã hội nước ngoài. Trang cũng khẳng định học tiếng Anh sẽ vui và hiệu quả nhất khi tiếp thu nó một cách tự nhiên qua đời sống thay vì trên bài vở.

Đối với phần thi nói, Trang thường luyện phát âm thông qua trò chuyện. Bên cạnh đó, em duy trì thói quen ghi âm câu trả lời, mỗi câu nói trong hơn 1 phút. Trước khi ghi âm, em thường viết nhanh ý tưởng ra giấy kèm một số từ vựng liên quan muốn sử dụng trong bài nói.

Dù có nền tảng và khả năng sử dụng tiếng Anh tự nhiên từ cuộc sống, Trang không chểnh mảng với việc học trên trường. Quá trình rèn luyện thông qua các bài tập và cuộc thi đã giúp em xử lý bài thi đọc và nghe dễ dàng.

Nhận xét về học trò, cô Đặng Huyền Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Anh 1 nói: Trang học giỏi nhiều môn học, đặc biệt là Tiếng Anh. Em cũng cân bằng được cả việc học lẫn giải trí, tích cực tham gia vào các câu lạc bộ âm nhạc và văn hóa của trường.

Nguyễn Thư Bình. Ảnh: NVCC
Nguyễn Thư Bình. Ảnh: NVCC

Đọc truyện để rèn luyện tiếng Anh

Cũng đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Thư Bình - học sinh lớp 12 Anh 1 đã xuất sắc đạt 9.0 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên vào tháng 2/2024. Ngoài ra, Bình cũng đạt 1.560 điểm ở lần thi SAT đầu tiên để nhận suất học bổng toàn phần tại Trường Đại học Hamilton, Hoa Kỳ.

Năm 3 tuổi, Bình theo bố mẹ sang Australia và ở đó 5 năm. Quãng thời gian học tập ở nước ngoài giúp em trau dồi năng lực ngoại ngữ. Nhờ vậy khi trở về, Bình liên tục đạt nhiều thành tích, giải thưởng ở môn Tiếng Anh các cấp học.

Về bí quyết học tập, Bình cho hay, không phải cứ luyện đề với đi học thêm, mà đọc truyện cũng là cách tốt để rèn luyện khả năng tiếng Anh. Chăm chỉ đọc những cuốn truyện tiếng Anh như Harry Potter, Don Quixote, Những người khốn khổ... đã giúp em có vốn từ vựng vững vàng và biết nhiều thành ngữ. “Ở phần đọc hiểu của bài thi IELTS, em đạt điểm cao có lẽ nhờ vào việc đọc truyện nhiều”, Bình nói.

Bình cũng cố gắng giao tiếp với gia đình và bạn bè chủ yếu bằng tiếng Anh. “Tuy nhiên, muốn làm được điều này, cần tìm được những người, nhóm bạn có thể hiểu và chia sẻ. Và em may mắn có được môi trường học tập tốt, bên cạnh bạn bè cũng giỏi tiếng Anh, vì thế, được luyện tập hàng ngày trên lớp. Đến khi về nhà, em thường xuyên nói chuyện với bố mẹ. Đây là lợi thế khi thi phần nghe và nói”, Bình chia sẻ.

Trong 4 kỹ năng, Bình đánh giá khó nhất là phần viết. Bên cạnh việc học qua thầy cô, bạn bè, em thường rèn kỹ năng này bằng cách sáng tác truyện. Lúc rảnh rỗi, em viết truyện ngắn và đăng trên một số webite. Hiện em hoàn thành 15 tác phẩm với số lượng khoảng 90 nghìn từ.

Bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Mỗi kỹ năng được chấm điểm từ 0 đến 9. Khi đạt 9.0 IELTS, thí sinh được đánh giá đã hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, nghe hiểu toàn bộ phần âm thanh, bài đọc cũng như ẩn ý sâu xa của đoạn văn; có cách nói chuyện, diễn giải tự nhiên, trơn tru; bài luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng. Hiện nay ở Việt Nam, có khoảng hơn 10 người đạt 9.0 IELTS.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh chia sẻ chiến thuật đạt 9.0 IELTS