Nữ sinh Iran bị đầu độc để ngăn đến trường

Tú Anh | 03/03/2023, 07:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kể từ cuối tháng 11/2022, hàng trăm học sinh nữ tại các trường nữ sinh Iran bị ngộ độc có liên quan đến đường hô hấp.

Trong đó ngày 28/2 vừa qua, hàng chục học sinh tại Trường nữ sinh Khayyam phải nhập viện với các triệu chứng buồn nôn, tim đập nhanh, suy hô hấp.

Ước tính, các vụ ngộ độc xảy ra tại hơn 30 trường học ở ít nhất 4 thành phố với sự việc đầu tiên diễn ra tại một trường THCS ở thành phố Qom, Iran, sau đó lan rộng ra thành phố Ardebil ở phía Tây Bắc, thủ đô Tehran và thành phố Boroujed ở phía Tây.

Đến nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn. Một số nạn nhân kể lại trước khi ngất đi đã ngửi thấy một mùi thơm giống như mùi quýt tràn ngập trong lớp học.

Hôm 14/2, phụ huynh của những học sinh bị ngộ độc ở Qom đã tập trung bên ngoài chính quyền thành phố và yêu cầu chính quyền giải thích. Chính quyền thành phố Qom và Borujed thông báo “đang xử lý các vụ đầu độc”. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có ai bị bắt giữ liên quan đến sự việc trên.

Ngày 26/2, theo hãng Thông tấn nhà nước Iran (IRNA), Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Younes Panahi cho biết, một số người muốn trường học, đặc biệt là trường dành cho nữ sinh, phải đóng cửa. Ông Panahi không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một số chính trị gia Iran cho rằng nữ sinh có thể là mục tiêu của các nhóm tôn giáo phản đối phụ nữ được đi học bằng “chất độc nhẹ”.

Còn Bộ trưởng Y tế Bahram Einollahi nhấn mạnh: “Việc điều tra xem chất độc nhẹ này đến từ đâu và liệu đó có phải hành động cố ý hay không không thuộc phạm vi của Bộ Y tế”.

IRNA dẫn lời nhà lập pháp Alireza Monadi nhận định, sự tồn tại của tư tưởng ngăn cản các học sinh nữ đến trường là một “mối đe dọa nghiêm trọng” của quốc gia. Đáng chú ý, một trường dành cho nam sinh ở thành phố Boroujed cũng có nguy cơ trở thành mục tiêu của vụ đầu độc trên.

Về phía xã hội, hàng trăm người dân đã xuống đường phản đối các vụ tấn công và yêu cầu chính phủ can thiệp kịp thời. “Chúng tôi không muốn trường học mất an toàn. Trường học phải được đảm bảo an toàn”, họ bày tỏ.

Các vụ đầu độc xảy ra trong bối cảnh biểu tình lan rộng ở Iran sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Cô gái trẻ nhập viện và qua đời ngày 16/9 sau khi bị cảnh sát đạo đức, cơ quan giám sát việc thực thi các quy định về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

Nhà nghiên cứu Hồi giáo Nafiseh Moradi, Đại học Al-Zahra, Iran, cho hay, lệnh cấm giáo dục của Taliban tại Afghanistan có thể đã truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công nhắm vào trường học dành cho nữ sinh để gieo rắc nỗi sợ hãi cho các em và phụ huynh. Mục đích cuối cùng là cản trở họ đến trường.

Bà Nafiseh Moradi kêu gọi các nhà chức trách tổ chức dạy học trực tuyến cho đến khi xác định được thủ phạm của các vụ tấn công trên nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và gia đình các em.

Theo CBS, TG

Bài liên quan
Nữ sinh người dân tộc Thái ước mơ trở thành cô giáo
Ước mơ trở thành cô giáo, Lữ Thị La Nhung đã nỗ lực học tập 12 năm học phổ thông để trở thành tân sinh viên Trường ĐH Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Iran bị đầu độc để ngăn đến trường