Nữ sinh người Nùng quyết học giỏi để về xây dựng quê hương Hà Giang

20/08/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lìn Thị Miến đã nỗ lực vượt khó học tập thật tốt, để vào được vào ngôi trường đại học danh tiếng để về xây dựng Hà Giang mến yêu.

Quyết tâm vượt khó

Lìn Thị Miến sinh ra và lớn lên ở xã Sơn Vĩ, một trong ba xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nhà có 5 người: bố, mẹ và 3 chị em. Bố mẹ thuần nông, không có thu nhập ổn định, mẹ không biết chữ còn bố thì chỉ dừng ở trình độ tiểu học, sức khoẻ của bố mẹ cũng không tốt, thường xuyên ốm đau.

Gia đình khó khăn nhưng luôn khuyến khích các con cố gắng học tập. Nhưng chính áp lực kinh tế của gia đình bởi nuôi ba chị em ăn học là động lực để Lìn Thị Miến quyết tâm học tập thật giỏi để được vào học ngôi trường nhiều người mơ ước đó là Trường ĐH Ngoại thương.

Nhớ lại chặng đường học tại Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Lìn Thị Miến cho biết: Ở lớp cấp 3 em là học sinh trong lớp nâng cao xã hội, nơi ươm mầm những điểm thi đại học khối C nổi trội, của trường.

Năm lớp 10 em có tham gia thi học sinh giỏi môn Ngữ văn và đã đạt giải ba cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Điểm trung bình ba năm cấp 3 của em đồng đều, một điều khiến em khá tự hào là em học đều ở các môn, dù tự nhiên hay xã hội thì thành tích học tập của em đều khá tốt.

Nữ sinh người Nùng quyết học giỏi để về xây dựng quê hương Hà Giang ảnh 1
Lìn Thị Miến mong tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương để về xây dựng quê hương Hà Giang mến yêu.

"Em trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương là một sự may mắn và cũng là một phần quà ý nghĩa với em sau một thời gian dài nỗ lực và rèn luyện. Từ xuất phát điểm là một học sinh khối C, năm lớp 11, chuyển sang thi khối A là một quyết định khá liều lĩnh đối với em.

Từ bỏ khối C đồng nghĩa với việc từ bỏ những gì đã tích lũy được sau 5 năm ôn luyện, thi học sinh giỏi ngữ văn (từ lớp 6 - lớp 10), bắt đầu một hành trình mới với những công thức và con số. Mong muốn được học ngôi trường này, cũng để có kiến thức tốt nhất về kinh tế sau này về làm giàu cho quê hương". - Miến cười vui

Chặng đường mới

Lìn Thị Miến Sinh giờ đã là viên lớp Anh 14, Khóa 59, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương. Miến nói "Em lựa chọn Ngoại thương bởi em muốn bước ra vùng an toàn của bản thân và trải nghiệm một môi trường học tập hoàn toàn mới.

Một ngôi trường sôi động với những người thầy, người cô tài giỏi và những người bạn, những anh chị ưu tú sẽ là một cơ hội rất tốt để em được học hỏi từ thầy cô, bạn bè và hoàn thiện bản thân mình hơn.

Giai đoạn đầu em gặp khá nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và các bạn em đã vượt qua được những ngại ngùng của người dân tộc để đồng hành cùng những thành công của các bạn trong lớp học nâng cao xã hội".

Nữ sinh người Nùng quyết học giỏi để về xây dựng quê hương Hà Giang ảnh 2

Những ngày Lìn Thị Miến và các bạn tập quân sự tại Trường ĐH Ngoại thương.

Chặng đường từ nhà ở Sơn Vĩ, xã xa nhất của huyện Mèo Vạc, ngay sát biên giới Việt - Trung, Miến phải di chuyển bằng cả xe máy và xe khách, một hành trình dài mười mấy giờ đồng hồ và bạn thường một mình trong những chuyến xe ấy.

Trong ba năm học vừa qua, phần lớn thời gian em dành để học tập, còn lại có đi làm thêm để trang trải chi phí cá nhân cho mình không dựa vào bố mẹ. "Tới đây, em sẽ ứng tuyển vào các Câu lạc bộ của trường để rèn cho mình sự tự tin, thêm cơ hội thử sức cùng các bạn thành viên để có thêm những trải nghiệm rất khác mà đây cũng là cách học rất riêng có đem lại thành công cho sinh viên Trường ĐH Ngoại thương.

Lìn Thị Miến, chia sẻ: "Giảng viên mà em ấn tượng nhất là cô Hoàng Hương Giang - cô chủ nhiệm của khối chúng em. Là giáo viên chủ nhiệm của rất nhiều sinh viên nhưng cô Giang luôn quan tâm và giúp đỡ nhiều nhất có thể để chúng em luôn yên tâm học tập và rèn luyện.

Em được cô giảng dạy một vài môn học trong đó có Kinh tế đầu tư và Đầu tư quốc tế. Em rất khâm phục, ngưỡng mộ sự hiểu biết và những kinh nghiệm của cô. Trong các buổi học cô luôn cố gắng truyền đạt cho chúng em thật nhiều kiến thức đặc biệt là các kiến thức về thực tế, cô cũng luôn khuyến khích chúng em bày tỏ quan điểm của bản thân và có những sự sáng tạo của riêng mình".

Là con cả trong một gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều làm thuần nông, không có thu nhập ổn định nên việc lo cho các con ăn học thật sự là một thử thách lớn. Áp lực về tài chính đã từng là nỗi lo lớn nhất của em khi quyết định học đại học, nhưng thật may mắn khi nhập học tại Trường ĐH Ngoại thương em đã nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô và bạn bè.

Trong ba năm học vừa qua em đã được nhà trường miễn giảm học phí đồng thời tạo điều kiện để em được ở lại ký túc xá. Các thầy cô và các bạn là những người luôn đồng hành, quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi em gặp khó khăn, vướng mắc. Tình cảm trân quý ấy đã sưởi ấm và tiếp thêm sức mạnh cho em trong những năm tháng học tập vừa qua. -- Lìn Thị Miến, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Nùng quyết học giỏi để về xây dựng quê hương Hà Giang