Nữ sinh trường Nguyễn Siêu diễn chính trong vở ballet kinh điển Paquita

Tuệ An | 03/02/2023, 13:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

NSƯT Đàm Hàn Giang biên đạo vở ballet kinh điển 'Paquita' và lựa chọn nữ sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Siêu diễn vai nữ chính.

Sau 5 tháng tập luyện vất vả, NSƯT Đàm Hàn Giang và 50 vũ công nhí gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để mang đến cho khán giả Thủ đô Hà Nội món quà vào đầu năm mới 2023. Đó là Gala vũ kịch mùa 3 với vở ballet kinh điển "Paquita".

Lấy bối cảnh Tây Ban Nha thời kỳ bị chiếm đóng bởi quân đội Napoleon, vở ballet kể về câu chuyện của Paquita. Đó là một cô gái trẻ không hay biết về thân phận quý tộc của mình. Cô bị bắt cóc bởi tộc người Gipsy khi còn nhỏ, sau vụ ám sát cha mẹ cô.

Lớn lên, Paquita khiến trái tim của viên sĩ quan trẻ người Pháp Lucien d'Hervilly rung động khi cứu mạng anh từ tay tộc trưởng người Gipsy, Iñigo (được một tay thống đốc người Tây Ban Nha thuê để ám sát Lucien). Từ chiếc dây chuyền cô đã lưu giữ cả cuộc đời, Paquita cuối cùng cũng tìm ra được thân phận, những quyền lợi thiên bẩm của mình và đến được với người mình yêu.

Số lượng diễn viên đông lại ở nhiều lứa tuổi khác nhau nên để tạo thành một khối thống nhất đòi hòi NSƯT Đàm Hàn Giang làm việc không biết mệt mỏi. Anh gặp rất nhiều khó khăn nhưng đã cùng các học trò vượt qua.

Nữ sinh trường Nguyễn Siêu diễn chính trong vở ballet kinh điển Paquita ảnh 1
NSƯT Đàm Hàn Giang cùng những vũ công tham gia vở vũ kịch ballet "Paquita".

Vai chính của vở diễn “Paquita” được NSƯT Đàm Hàn Giang “chọn mặt gửi vàng” giao cho cô học trò Nguyễn Hồ Nguyên Thảo. Hiện, Thảo đang là học sinh trường THCS Nguyễn Siêu (Cầu Giấy, Hà Nội).

“Vai diễn này không chỉ đòi hỏi kỹ thuật mà cả diễn xuất. Đây còn là vở diễn về tình yêu với nhiều diễn biến tâm lý, những điều em chưa hề được trải qua. Vì thế, làm thế nào thể hiện rõ được nhân vật là áp lực rất lớn với em”, nữ sinh trường THCS Nguyễn Siêu cho biết.

Để hoàn thành vai diễn này, Thảo cùng các bạn diễn đã tập luyện chăm chỉ suốt hơn 5 tháng qua. Ngoài học kỹ thuật, cô học trò nhỏ cũng tìm tòi, nâng cao về khả năng diễn xuất. Thảo may mắn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của NSƯT Đàm Hàn Giang cùng bạn diễn.

Nữ sinh trường THCS Nguyễn Siêu cũng cho biết, khó khăn nhất với em chính là thời gian tập luyện. Bởi em phải cân đối việc học văn hoá ở trường với học ballet. Tuy vậy, năm học nào, nữ sinh này cũng đạt thành tích cao trong học tập, nhiều năm liền là học sinh xuất sắc.

Nữ sinh trường Nguyễn Siêu diễn chính trong vở ballet kinh điển Paquita ảnh 2
Nguyễn Hồ Nguyên Thảo (đứng giữa) cùng các bạn diễn.

NSƯT Đàm Hàn Giang tiết lộ, vở diễn được anh dựng mới hoàn toàn với sự tham gia của hơn 50 diễn viên nhí từ 5 tới 16 tuổi của Thủ đô Hà Nội.

Vở ballet “Paquita” đã nổi tiếng với khán giả trên toàn thế giới nhưng chưa từng được trình diễn trên bất kỳ sân khấu nào tại Việt Nam. Đó là lý do anh quyết định dàn dựng tác phẩm này.

Nữ sinh trường Nguyễn Siêu diễn chính trong vở ballet kinh điển Paquita ảnh 3
NSƯT Đàm Hàn Giang.

"Mong đợi của tôi là vở diễn sẽ khiến ballet ngày càng được công chúng biết tới và yêu mến rộng rãi. Những em học sinh đam mê ballet có cơ hội phô diễn những kỹ thuật trên sân khấu và khán giả cảm nhận được những giá trị nghệ thuật đỉnh cao của bộ môn này", NSƯT Đàm Hàn Giang chia sẻ.

Đêm diễn chính thức của “Paquita” được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 18/2 như một món quà chào năm mới. Đây là lần thứ 3 NSƯT Đàm Hàn Giang dàn dựng các vở ballet kinh điển diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trước đó là các vở Kẹp hạt dẻ, Người đẹp ngủ trong rừng.

NSƯT Đàm Hàn Giang sinh năm 1986, được mệnh danh là "Hoàng tử Ballet".

Từ năm 1997 đến năm 2004, anh theo học múa Ballet tại trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Sau đó, anh du học và tốt nghiệp tại Học viện Hongkong Ballet vào năm 2008.

Được nhà hát Ballet Hồng Kông (Trung Quốc) giữ lại làm diễn viên sau 2 năm tập luyện, song Đàm Hàn Giang quyết định trở về với khao khát nâng vị thế của nghệ thuật ballet nước nhà.

Hiện anh là giảng viên tại Học viện Múa Việt Nam. Anh là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được công nhận trong đợt phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2016.

Bài liên quan
Mỵ Châu – Trọng Thuỷ “chuyển kiếp” trên sân khấu ballet
Mối tình Mỵ Châu – Trọng Thủy, qua ngôn ngữ ballet - được tái hiện từ sự chuyển kiếp của đôi trai gái thời hiện đại thông qua một giấc mơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh trường Nguyễn Siêu diễn chính trong vở ballet kinh điển Paquita