Nữ thủ khoa với phương pháp học quả cà chua

Ngọc Trang | 22/02/2022, 16:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lê Thị Nguyệt, thủ khoa kép trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQGHN) đã chia sẻ về phương pháp học quả cà chua cho các bạn trẻ.

nguyet-01.jpg
Lê Thị Nguyệt là thủ khoa đầu vào của trường Đại học KHXH&NV.

Học 3 nghỉ 1

Lê Thị Nguyệt là thủ khoa đầu vào của trường Đại học KHXH&NV. Sau 4 năm miệt mài học tập, cô trở thành thủ khoa đầu ra toàn khóa. Để đạt được thành tích tốt, Nguyệt chia sẻ về phương pháp học “quả cà chua” Pomodoro.

Pomodoro là 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Trong tiếng Ý, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua.

“Đối với những môn nhiều nội dung, nhiều phần, em sẽ tổng hợp tài liệu và làm đề cương cho mỗi vấn đề. Sau đó em chia nhỏ các nội dung ra và tiến hành học theo hình thức cuốn chiếu. Theo như Pomodoro, mỗi vấn đề em sẽ tập trung học trong vòng 30 phút, sau đó nghỉ ngơi trong vòng 10 phút, rồi lại học tiếp các phần khác”, Nguyệt nói.

Theo nữ thủ khoa, phương pháp này sẽ giúp người học tận dụng được thời gian tập trung một cách tối đa, vì vậy, có thể tiếp cận với nhiều kiến thức hơn trong 1 khoảng thời gian mà không bị mệt mỏi hay căng thẳng. Khi chia nhỏ nội dung để học sẽ hình thành thêm tư duy logic và tính vận dụng cao hơn.

Đối với các môn chuyên ngành, có đặc thù và yêu cầu riêng, Nguyệt thường hỏi các anh chị khóa trên để được chia sẻ kinh nghiệm sâu hơn. Còn đối với những khối kiến thức chung, để đạt được điểm cao môn tự luận cần Đúng và Đủ.

“Để nhớ được được những kiến thức về Triết, logic hay Lịch sử văn minh thì thực sự rất khó vì nó là một lượng kiến thức lớn. Vì vậy, trên lớp em vừa nghe giảng, vừa ghi chép lại những ý chính một cách ngắn gọn, dễ nhớ nhất có thể. Về nhà sẽ đọc lại giáo trình rồi đối chiếu xem bài em ghi trên lớp có thiếu ý gì hay sai chỗ nào không và sửa lại ngay”, Nguyệt nói.

Cũng theo cô gái này, khi làm bài thi, cần cố gắng viết rõ ý bằng cách xuống dòng mỗi ý để tránh sót ý, lẫn ý và bắt đầu bằng các số đếm: thứ nhất là, thứ 2 là,…Khi viết bài cần kết hợp với các ý trong giáo trình và thêm nhiều ví dụ thực tiễn để chứng minh, làm cho bài có chiều sâu hơn.

Khoảng cách giữa ước mơ và hiện thực là hành động

63d5371287d74b8912c6.jpg

Hàng loạt thành tích trong học tập và công tác đoàn, hội nhưng Nguyệt nhớ mãi giải Ba Nghiên cứu khoa học Cấp Bộ “Ứng dụng công tác xã hội cá nhân trong hỗ trợ kỹ năng tự phục vụ bản thân đối với trẻ tự kỷ”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học đầu tiên của cô trong thời gian 4 năm học ở trường và cũng là đề tài giúp Nguyệt tìm ra niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Trước đó, Nguyệt chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu về trẻ tự kỷ. Tuy nhiên trong một lần tìm kiếm cơ sở để đi thực tập cho môn chuyên ngành, thông qua thông tin đăng tuyển tìm kiếm sinh viên Công tác xã hội,… hỗ trợ trẻ tự kỷ trên trang thông tin của trường, Nguyệt đã nộp hồ sơ ứng tuyển và được nhận.

Sau hơn ba tháng thực tập, làm việc với trẻ, và quá trình nghiên cứu, tổng quan về đối tượng, Nguyệt đã ý thức được sâu sắc hơn những thiệt thòi mà trẻ tự kỷ đang phải đối mặt. Cô cũng thấu hiểu hơn cho những khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày mà trẻ đang gặp phải.

“Từ đó đã thôi thúc em tìm ra một phương pháp hỗ trợ mới, hiệu quả, phù hợp hơn để bù đắp cho những thiệt thòi, mất mát đó, để trẻ có một tuổi thơ trọn vẹn và sống có ích hơn”, nữ thủ khoa chia sẻ.

4a6b1ccfaf0a63543a1b.jpg

Trong quá trình thực hiện đề tài này, Nguyệt đã ứng dụng phương pháp Công tác xã hội cá nhân kết hợp với một số phương pháp liên ngành như y học, tâm lý học, giáo dục chuyên biệt…để hỗ trợ trang bị những kỹ năng tự phục vụ bản thân trẻ tự kỷ. Từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, giảm thiểu mức độ phụ thuộc vào gia đình và quan trọng là giúp trẻ có thể hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Cùng với đó, dựa vào những bài học kinh nghiệm, Nguyệt đã đưa ra dự thảo nội dung và phần mềm cuốn sổ tay điện tử “Kiến thức – Thái độ - Kỹ năng cho cha mẹ có con tự kỷ”.

Đây là cuốn sổ tay ghi chép lại toàn bộ những cách thức và các hoạt động cụ thể và phù hợp để giúp cha mẹ có con tự kỷ có thể tiếp cận, chăm sóc và giáo dục cho con mình tốt hơn. Từ đó, giúp trẻ trở thành nguồn lực chính trong hỗ trợ trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, giúp trẻ có thêm động lực để vượt qua những trở ngại về tâm lý cũng như những khó khăn trong cuộc sống.

“Đây là khoảng thời gian ý nghĩa và khó quên nhất với vì nó giúp em chiến thắng được chính bản thân, vượt lên được những trở ngại về tâm lý để hoàn thành mục tiêu. Nó cũng giúp em hiểu rõ hơn về bản chất của ngành Công tác xã hội, hiểu rõ hơn về những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho một nhân viên Công tác xã hội tương lai”, Nguyệt chia sẻ.

Tâm đắc nhất câu nói “Khoảng cách giữa ước mơ và hiện thực là hành động”, Nguyệt đã nỗ lực trong suốt thời gian học tập. Danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường chính là phần thưởng cho những thành quả ấy. Thời gian tới, cô gái này dự định tiếp tục học lên cao hơn nữa để có thêm nhiều kiến thức, từ đó có thể giúp đỡ được nhiều đối tượng, hoàn cảnh trong xã hội.

Bài liên quan
Nữ thủ khoa 3 năm 2 bằng đại học
(GDTĐ) - Nguyễn Kiều Vi (sinh năm 2000) tốt nghiệp đại học Đại học Văn hóa Hà Nội chỉ trong vòng 3 năm ở vị trí thủ khoa và đứng trong hàng ngũ của đảng khi là sinh viên năm cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ thủ khoa với phương pháp học quả cà chua