Vượt định kiến "nghề mua vui", nam sinh trở thành thủ khoa tốt nghiệp

Ngọc Trang | 17/02/2022, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vượt qua khó khăn từ việc gia đình ngăn cản, định kiến xã hội về con trai học ngành múa, Phạm Tiến Thành đã xuất sắc trở thành thủ khoa tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

“Chỉ là nghề mua vui”

35e67d2f-e492-478b-a993-871d824632d7.jpeg
Phạm Tiến Thành đam mê học múa từ nhỏ. Ảnh: NVCC.

Ngay từ nhỏ, Phạm Tiến Thành đã mong muốn được trở thành Biên đạo múa tài năng. Anh tích cực tham gia các hoạt động, cuộc thi nghệ thuật của Thành phố tổ chức và đạt được nhiều thành tích cao. Với niềm đam mê nghệ thuật, năm lớp 12 Thành quyết định thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình. Tuy nhiên, chàng trai này nhận phải khá nhiều phản đối từ gia đình, bạn bè và định kiến từ xã hội.

Thành chia sẻ: “Lúc mới biết con trai có ý định thi vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh, bố mẹ em phản đối quyết liệt, thậm chí còn cấm. Nhất là ngành múa được cho là chỉ hợp với con gái”.

11548683-8c1b-445b-9255-f247a2322349.jpeg

Không những thế, Thành cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ mọi người xung quanh như: “học văn hoá cũng giỏi, sao không thi các trường đại học khác mà lại theo nghệ thuật”, hay “cái nghề này nó "bạc" lắm, chỉ mua vui cho người xem thôi”… Điều này khiến cậu chịu khá nhiều áp lực, thậm chí còn từng có ý định từ bỏ đam mê.

Vượt qua định kiến và quyết tâm theo đuổi ước mơ, không những thi đỗ, Thành còn nằm trong danh sách thí sinh có điểm cao ở top 5 đầu vào. Phấn đấu học tập và rèn luyện, Thành đã chứng minh lựa chọn bằng kết quả học tập với 8 kỳ học bổng liên tiếp và học lực xuất sắc.

Bố mẹ phần nào yên tâm nhưng vẫn lo lắng về tương lai sau này. Hiểu được băn khoăn ấy, Thành càng nỗ lực để chứng minh lối đi của mình là đúng đắn. Để rồi, danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc chính là niềm tự hào vỡ òa của cả gia đình.

e76d8144-0dd4-4db8-aa78-d8541d4d17bc.jpeg

Những ngày tháng tập luyện đổ mồ hôi, chấn thương không ít đã khiến Thành trân trọng danh hiệu này. Đây cũng là một sự khích lệ để những người trẻ không dừng lại ở đó mà càng quyết tâm dấn thân, không ngại thử thách để đến gần với thành công.

Lan tỏa tình yêu nghệ thuật

Giây phút được vinh danh, nam sinh quê Yên Bái đã nhớ lại những buổi tập để chuẩn bị cho các bài thi kết thúc học kì. “Chúng em thường phải ở lại trường từ sáng sớm đến tối muộn mới về và không thể nào quên được những suất cơm hộp ăn vội vàng và những bát mì tôm úp vài người ăn chung”, Thành chia sẻ.

9270560a-54f1-4f92-9fb7-463a53008f1e.jpeg

Thành cho biết thêm, những người học chuyên ngành biên đạo múa đại chúng đều bắt đầu học ở tuổi 18, tức là khi tốt nghiệp THPT. Có anh chị gần 40 tuổi vẫn đi học nên vấn đều tuổi tác khiến môn học này gặp rất nhiều khó khăn. Bởi độ tuổi đã lớn thì việc ép dẻo và cơ thể đã cứng hơn, nhất là những động tác kỹ thuật. Hơn nữa, con trai phải học toàn bộ các động tác của nữ để khi sáng tạo bài mới sẽ nắm chắc từng chất liệu và ngôn ngữ động tác múa.

4 năm Đại học, ngoài giờ học, nam sinh này còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Đó là chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đóng parody ca nhạc “Mùa thi thật bất ngờ”, tham gia tuyến đầu chống dịch… Để học hỏi được nhiều kinh nghiệm và có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, Phạm Tiến Thành còn tham gia dàn dựng và biên đạo các tiết mục nghệ thuật cho các trường mầm non, tiểu học.

3e1af4a7-1374-4784-8348-94e91ea6fd23.jpeg

Hàng loạt thành tích tiêu biểu nhưng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng sinh viên đã đạt thành tích trong thực hiện Kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HSSV là kỷ niệm Thành nhớ mãi.

1e7f4dab-fca9-4c1e-a2a6-c813a811d633.jpeg

Từ đây, nam sinh này mong muốn, không chỉ trở thành một biên đạo múa chuyên nghiệp mà làm sao có thể truyền cảm hứng yêu nghệ thuật tới nhiều bạn trẻ hơn. Thời gian tới, Phạm Tiến Thành dự định trau dồi kiến thức ở cấp học cao hơn và mong muốn được đóng góp cho ngành nghệ thuật của thủ đô.

Bài liên quan
Bí quyết “giữ lửa” học tập của thủ khoa
Để đạt được thành tích đáng mơ ước trong học tập, thủ khoa và á khoa năm 2021 Trường ĐH Trà Vinh đều có bí quyết học tập riêng. Mỗi em đều có niềm đam mê và cách “giữ lửa” học tập để đạt kết quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt định kiến "nghề mua vui", nam sinh trở thành thủ khoa tốt nghiệp