Nước luộc rau có uống được không?

31/08/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau mỗi lần luộc rau, một người đổ bỏ phần nước luộc, số khác lại cho rằng nước luộc rau uống rất tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Mai Quang Hùynh Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ trên website bệnh viện rằng, trong rau xanh chứa nhiều dinh dưỡng lành mạnh và thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ. Rau thường được chế biến theo nhiều cách luộc, hấp, xào, nấu súp. Đặc biệt, luộc rau là cách đơn giản, thông dụng nhất mà đa số mọi người đều chọn chế biến.

Theo bác sĩ Mai, trong quá trình luộc rau, những dưỡng chất, yếu tố vi lượng và vitamin sẽ tan ra và tích tụ trong nước luộc, đặc biệt là các vitamin C, B1 và folate sẽ ngấm vào nước khi nấu. 

Nước luộc rau có uống được hay không?

Nước luộc rau có uống được hay không?

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ngoài ăn rau bạn nên uống cả nước luộc rau để tận dụng các chất khoáng (canxi, phospho, kali, magiê...) trong rau được hoà tan vào nước trong quá trình chế biến.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước luộc rau để uống nếu đảm bảo rau không bị nhiễm hoá chất và quá trình chế biến sạch sẽ, an toàn.

Theo các chuyên gia, nước luộc rau có tính dược liệu cao, hỗ trợ cơ thể giải độc hiệu quả. Nếu uống nước luộc rau thường xuyên, độc tố trong cơ thể dễ dàng được thải ra ngoài, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, dùng nước luộc rau để uống giúp cơ thể cảm giác no, đẩy lùi cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Lưu ý khi uống nước luộc rau

Để có bát nước luộc rau chất lượng, ngon và ngọt, bạn phải chắc chắn những loại rau mua là rau sạch, được trồng với quy trình an toàn.

Các vitamin tan trong nước từ rau củ luộc rất dễ mất nếu chế biến không đúng cách. Vì thế, bạn cần phải luộc rau đúng cách để dưỡng chất vẫn được giữ lại.

Nên rửa từng lá, từng cọng rau dưới vòi nước chảy. Rửa nhẹ nhàng và nhiều lần để loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn, côn trùng hay hóa chất bảo vệ thực vật còn sót lại trên rau.

Không luộc những loại rau củ bị dập nát, chúng rất dễ nhiễm khuẩn từ nguồn phân tươi và các hóa chất độc hại được tưới lên cây trong quá trình trồng trọt. Nước dùng từ những loại rau củ này khi uống sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Nước luộc rau tuy tốt, nhưng không dùng để nấu cháo hay pha sữa cho trẻ, vì trẻ cần nhiều dinh dưỡng hơn để có đầy đủ sức khỏe và phát triển tốt

Hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng rằng có nên tận dụng nước luộc rau hay không qua bài viết này nhé.

Nguyễn Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước luộc rau có uống được không?