NXB Kim Đồng lập giải thưởng văn học và phát động sáng tác cho thiếu nhi

Hoài Nam | 31/05/2023, 06:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 30/5 tại Hà Nội, NXB Kim Đồng công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025.

Hơn 65 năm qua, các tác phẩm văn học của Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã nuôi dưỡng những giá trị văn hóa, tinh thần tốt đẹp cũng như bồi đắp tâm hồn, nhân cách của nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.

Với mong muốn phát hiện thêm những cây bút mới viết cho thiếu nhi, để có thêm các tác phẩm văn học mới chất lượng, NXB Kim Đồng quyết định thành lập một giải thưởng cho các sáng tác văn học dành cho thiếu nhi mang tên Kim Đồng.

van-hoc-thieu-nhi-1-.jpg
Các tác phẩm văn học của NXB Kim Đồng.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất được gắn với cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 do NXB tổ chức.

Tại lễ phát động, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, từ khi thành lập đến nay, NXB Kim Đồng đã tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, thu về hàng nghìn tác phẩm văn, thơ, kịch để xuất bản.

Các tác phẩm văn học đoạt giải đã khẳng định được giá trị, thường xuyên được tái bản phục vụ nhu cầu độc giả. Qua đây, nhiều tác giả mới được phát hiện và dần định hình tên tuổi trong đời sống văn học.

van-hoc-thieu-nhi-2-.jpg

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều biến chuyển sôi động của ngành xuất bản trong nước với nhu cầu của bạn đọc ngày càng rộng mở về đề tài, thể loại. Những thách thức của công nghệ và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tác động lên các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật và thói quen đọc sách của người trẻ.

Vì vậy, Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời vào thời điểm này rất cần thiết và cũng khẳng định nỗ lực của NXB Kim Đồng trong việc tìm kiếm các tác phẩm, tác giả mới” - bà Quỳnh Liên nhấn mạnh.

NXB Kim Đồng lập giải thưởng văn học và phát động sáng tác cho thiếu nhi.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng dành cho tất cả các cây bút chuyên và không chuyên, với ba thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ.

Các tác phẩm dự thi hướng tới đối tượng nhi đồng (6 - 10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11 - 15 tuổi). Thời hạn nhận tác phẩm từ 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025.

Hội đồng Chung khảo gồm các nhà văn nổi tiếng có nhiều đóng góp cho văn học thiếu nhi Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng - Nhà văn Trần Đức Tiến và các thành viên: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nhà văn Lý Lan, Nhà thơ - Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - Vũ Thị Quỳnh Liên.

Sơ kết 1 năm Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 dự kiến diễn ra vào tháng 6/2024. Tổng kết Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 và Trao giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất, dự kiến vào tháng 6/2025.

Bài liên quan
NXB Kim Đồng ra mắt sách 'Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy'
(GDTĐ) - Nhân kỉ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy'.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NXB Kim Đồng lập giải thưởng văn học và phát động sáng tác cho thiếu nhi