NXB Kim Đồng ra mắt sách 'Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy'

Hoài Nam | 20/05/2023, 09:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhân kỉ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy'.

Cuốn sách gồm một số chuyện kể về những thiếu nhi được chụp ảnh cùng Bác Hồ của tác giả Kiều Mai Sơn.

Bác Hồ luôn dành cho trẻ thơ những tình cảm và sự quan tâm chăm sóc trìu mến nhất. Đáp lại tình cảm thân thương đó, thiếu nhi Việt Nam rất kính yêu Bác Hồ và luôn rất vinh dự khi được chụp ảnh cùng Bác.

nhung-thieu-nhi-ben-bac-ngay-ay.png

Chính vì vậy, những bức ảnh chụp Bác Hồ với thiếu nhi luôn là những khoảnh khắc trìu mến, yêu thương và thân thiết. Xem những bức ảnh ấy, chúng ta không khỏi tò mò muốn biết về xuất xứ bức ảnh và nhất là về những em bé được chụp ảnh cùng Người.

Trong nhiều năm, tác giả Kiều Mai Sơn đã gặp gỡ một số nhân vật thiếu nhi được chụp ảnh ngày ấy để trò chuyện cùng họ.

Với 6 câu chuyện thú vị, “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” sẽ kể lại cho độc giả về những bạn nhỏ trong những bức ảnh kỉ niệm khó quên.

Có em bé được chụp trong những dịp đại lễ như lễ mừng thọ Bác sáu mươi tuổi (lục tuần đại khánh), lễ kỉ niệm ngày thống nhất Mặt trận Việt Minh – Liên Việt… Có em bé được chụp khi Bác tới thăm trại thiếu nhi. Cũng có khi, Bác đến thăm nhà, thấy cháu bé, Bác đã bế lên dỗ dành hoặc bón cơm ăn.

Những em bé trong các bức ảnh ngày ấy, sau hơn 70 năm, đến nay cũng đều đã trở thành ông bà nội, ông bà ngoại. Người cao tuổi nhất là bình luận viên bóng đá – nhà báo Trần Tiến Đức (sinh năm 1941). Có người cũng đã sắp bước sang tuổi tám mươi như bà Đặng Minh Châu, bà Vũ Thu Giang, bà Lê Thanh Định. Trẻ tuổi nhất có lẽ là ông Phan Tân Hội cũng đã dần tiến tới tuổi 75… Ba phần tư thế kỉ qua đi, mỗi người cũng có một cuộc sống riêng. Nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cương vị nào, những em bé ‒ “Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy” đều có chung niềm tự hào được chụp ảnh cùng Bác.

Niềm tự hào ấy đi theo các ông, các bà suốt chặng đường dài của một đời người. Một số người cũng không còn nữa để kể câu chuyện về mình trong những khuôn hình, những người còn sống giờ đây tóc đã bạc, tuổi đã cao, nhiều khi không khỏi tiếc nuối vì hồi đó còn bé quá nên trong kí ức non nớt của trẻ thơ đã không ghi lại được nhiều hơn, sinh động hơn những kỉ niệm về Bác Hồ. Cũng lại có người tiếc nuối vì còn một vài gương mặt trong ảnh mãi mà không nhận được ra. Nhưng dẫu thế nào thì tất cả vẫn là kí ức đẹp đẽ và đã trở thành điểm tựa để các nhân vật thiếu nhi trong ảnh suốt đời phấn đấu, học tập, xứng đáng với Bác kính yêu.

Bài liên quan
NXB Kim Đồng ra mắt cuốn sách tri ân nghề giáo
(GDTĐ) - “Người thắp đèn cho núi” là tập truyện ngắn viết về người thầy và tình cảm thầy trò được NXB Kim Đồng xuất bản đúng dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NXB Kim Đồng ra mắt sách 'Những thiếu nhi bên Bác ngày ấy'