Ô tô húc tài xế xe máy ngã gục, cư dân mạng tranh luận đúng sai

08/10/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam tài xế điều khiển xe máy vừa rẽ trái, di chuyển vào đường giao nhau thì bị ô tô húc ngã.

o-to-huc.jpg

Hình ảnh vụ tai nạn được thành viên nhóm Facebook về giao thông chia sẻ mới đây cho thấy, sau va chạm, nam tài xế máy ngã gục trên đường. Theo thông tin chia sẻ kèm theo đoạn clip, tai nạn khiến tài xế xe máy bị thương, gãy răng.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận tranh luận về lỗi của các tài xế liên quan.

“Ô tô vào ngã 4 không đi chậm lại, xe máy vào giao lộ trước lại thiếu quan sát. Lỗi hỗn hợp nhưng chắc là ô tô 7 xe máy 3”; “Tài xế lái ô tô không chú ý quan sát. Xe máy thì đi như đường nhà mình”; “Xe máy vào giao lộ trước. Đi ô tô phóng nhanh vậy thì chịu. Trách ai ngoài bản thân”; “Xe máy đi ẩu, lái xe ô tô quan sát kém”; “Ô tô vướng điểm mù góc chữ A nên không quan sát thấy”; “Ô tô đi thế có ngày còn đền nhiều hơn. Luật là đường ưu tiên nhưng xảy ra như clip thì chẳng có nghĩa lý gì nữa rồi”… là một trong số các bình luận từ người dùng Facebook.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định di chuyển ở nơi đường giao nhau, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định quy tắc “nhường đường tại nơi đường giao nhau” tại điều 24.

Cụ thể, luật quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

“Để xác định lỗi của tài xế trong clip cần xem xét đánh giá nhiều yếu tố. Trong đó, cần xác định, tuyến đường các phương tiện di chuyển là đường ưu tiên hay không ưu tiên, là đường nhánh hay đường chính, tốc độ di chuyển của phương tiện…

Tuy nhiên, trước khi thực hiện quy tắc nhường đường, các tài xế phải tuân thủ quy tắc đầu tiên là cho xe giảm tốc độ, chú ý quan sát khi tới đường giao nhau” – luật sư Tuấn Anh phân tích.

Về xử lý vi phạm quy định tại nơi đường giao nhau, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp người điều khiển ô tô được xác định mắc lỗi “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau”. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Bài liên quan
Công an vào cuộc vụ cô gái tố bị tài xế ô tô tát giữa đường
Cô gái cho rằng mình không tông vào ô tô nhưng chưa kịp nói hết câu đã bị người đàn ông đi trên ô tô thẳng tay tát vào mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Cháy rụi 40 xe điện trong khuôn viên Trường CĐ Điện lực Miền Trung
    một giờ trước Xe và đời sống
    40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khi đang đỗ trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
  • TikTok kiện Mỹ
    một giờ trước Bốn phương
    Tiktok kiện Mỹ sau khi ông Biden ký luật buộc công ty mẹ của ứng dụng này là ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ.
  • Trắc nghiệm: Cách mang túi xách tiết lộ gì về bạn?
    1 giờ trước Horoscope
    Có bao giờ bạn tự hỏi rằng những thói quen, lối sống hằng ngày, dù là cử chỉ nhỏ nhất vẫn có thể nói lên tính cách của bạn? Chẳng hạn như vị trí đeo túi xách có thể cho biết nhiều điều về bạn, từ phong cách sống cho đến những suy nghĩ ẩn giấu sâu bên trong.
  • Israel chính thức phát động tấn công vào "thành trì cuối cùng" của Hamas
    1 giờ trước Giáo dục quốc phòng
    Israel đã chính thức phát động cuộc tiến công lớn nhằm vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở miền nam Dải Gaza.
  • Vững vàng hành trình giữ biển
    2 giờ trước Thời sự
    Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi hoàn cảnh, những người lính Hải quân ở Vùng 3 luôn vững vàng hành trình giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô húc tài xế xe máy ngã gục, cư dân mạng tranh luận đúng sai