Ôm điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ra 4 loại bệnh

03/03/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng điện thoại di động 8 phút trước khi đi ngủ có thể dẫn đến hưng phấn trong 1 giờ.

Một nền tảng đánh giá giấc ngủ ở Hoa Kỳ đã tiến hành khảo sát dữ liệu về giấc ngủ của hơn 2.000 người và phát hiện ra rằng, 78% trong số họ mắc chứng “trì hoãn giấc ngủ để trả đũa” và trung bình phải mất một giờ để ngủ sau khi chơi điện thoại di động.

Ôm điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ra 4 loại bệnh - 1

“Trì hoãn giấc ngủ để trả đũa” đề cập đến việc trì hoãn giấc ngủ để làm một việc gì đó không quan trọng, cho thấy đối tượng có khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống rất kém.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi các tế bào thần kinh thị giác được ánh sáng xanh kích thích trong khoảng 8 phút, cơ thể có thể bị kích thích liên tục trong hơn 1 giờ, dẫn đến rối loạn đồng hồ sinh học.

Ngoài ra, sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ có thể làm giảm thời gian chuyển động mắt nhanh xuống 14% trong tổng tỷ lệ giấc ngủ. Trong trường hợp bình thường, con người sau khi ngủ hầu như không cử động nhãn cầu, giai đoạn này thuộc giai đoạn giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh. Sau khoảng một tiếng hoặc một tiếng rưỡi, nhãn cầu sẽ bắt đầu chuyển động qua lại, giai đoạn này là được gọi là giai đoạn ngủ chuyển động mắt nhanh, thời gian khoảng 10-15 phút.

Ôm điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ra 4 loại bệnh - 2

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ra những tổn thương sau đây:

1. Đau mắt

Nhìn vào điện thoại di động ở khoảng cách gần trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng mắt, mỏi mắt và dễ gây ra các triệu chứng như mờ mắt. Một số người thích tắt đèn và nhìn vào điện thoại di động dễ bị kích thích hoàng điểm, có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác,... Những bệnh này có tỷ lệ mù lòa cao.

2. Làm da bị tổn thương

Ánh sáng xanh do màn hình điện thoại phát ra có bước sóng dài hơn tia cực tím nên dễ xâm nhập vào tầng sâu của da, từ đó gây ra hiện tượng oxy hóa, làm tổn thương DNA của tế bào, dẫn đến giảm khả năng tổng hợp collagen và elastin, có thể khiến da thô ráp và lỗ chân lông to.

Bên cạnh đó, ánh sáng xanh có thể khiến da trở nên xỉn màu, thúc đẩy sản sinh các gốc tự do, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

3. Đau nửa đầu

Khi bạn nhìn vào điện thoại di động, nhãn cầu của bạn sẽ nhận được rất nhiều tín hiệu hình ảnh, điều này sẽ mang lại sự kích thích mạnh mẽ cho não bộ.

Ngoài ra, ánh sáng xanh do màn hình điện thoại di động phát ra cũng có thể dễ dàng khiến não bộ rơi vào trạng thái hưng phấn, sau đó ngăn cản não bộ đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Nếu não bị kích thích trong một thời gian dài, khả năng mất ngủ, mơ màng và đau nửa đầu sẽ tăng lên đáng kể.

4. Bệnh khớp

Khi bạn cúi đầu xuống và sử dụng điện thoại di động sẽ tạo gánh nặng lớn hơn cho cột sống cổ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, độ cong bình thường của cột sống cổ bị ảnh hưởng và gây ra những biến đổi thoái hóa.

Ngoài ra, khi vuốt điện thoại di động, các ngón tay sẽ liên tục thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại, ma sát quá mức giữa gân và bao gân dễ gây viêm nhiễm do chấn thương, từ đó có thể gây ra các triệu chứng như hạn chế vận động, đau khớp và sưng tấy.

Bài liên quan
Video những thói quen dùng điện thoại sai cách
Nếu kết hợp với lối sống thiếu vận động, vẹo cột sống dù nhẹ cũng có thể dẫn đến thoái hóa cột sống sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôm điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ra 4 loại bệnh