Lớp học miễn phí
Tại Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội), nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh theo hình thức “lớp cấp tốc” miễn phí. Cô Phạm Thị Thanh Huyền - giáo viên trong trường – chia sẻ: Hình thức này được nhà trường áp dụng nhiều năm qua. Nhờ đó, kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp của trường luôn đạt 100%. Song, quan trọng là không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.
“Năm nay, “lớp học cấp tốc” sẽ tiếp tục vận hành” – cô Huyền cho biết, đồng thời chia sẻ: Nhà trường sẽ tổ chức đăng ký tham gia lớp học này sau bài kiểm tra giữa kỳ II. Hình thức này giúp học sinh có động lực trong học tập và đặt mục tiêu, trách nhiệm cao hơn. Khi các em thực hiện được, giáo viên chủ nhiệm cũng có nhiều hình thức để khen thưởng, khích lệ. Bằng cách này, giúp tinh thần và phong trào học tập của học sinh giữa các lớp sôi nổi hơn rất nhiều.
Đồng quan điểm, cô Trần Thị Nga – cho rằng: Đa dạng hoá hình thức ôn tập cho học sinh nhằm tăng hứng thú học tập cho các em. Sau khi ôn lại lý thuyết, cô thường hướng dẫn học sinh làm câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề. Ngoài ra, cô Nga còn thiết kế một số trò chơi để các em ôn tập theo nhóm, chẳng hạn như: Trả lời nhanh, đánh bài, bingo…
Theo kinh nghiệm của cô Nga, dựa trên kế hoạch ôn tập chung của nhà trường, thầy cô cần xây dựng kế hoạch ôn tập thống nhất trong tổ nhóm chuyên môn. Riêng với môn Địa lý, kế hoạch này nên được chia thành 2 phần: Đó là kỹ năng khai thác Atlat và nhận dạng biểu đồ, bảng số liệu. Đề thi tốt nghiệp THPT 2021, câu hỏi trong nội dung này chiếm 19/41 câu. Vì thế, việc rèn cho học sinh nắm chắc kỹ năng nhận dạng, phân tích bảng số liệu và biểu đồ, kỹ năng khai thác Atlat là rất quan trọng. Trong quá trình học, các em cần nắm được các từ khoá, làm nhiều đề, làm quen với việc xem Atlat để khi bước vào kỳ thi không bị bỡ ngỡ.
Tiếp đó, với phần lý thuyết cần trang bị cho học sinh kiến thức nền thật vững trước khi cho các em luyện đề. Vì vậy, có thể cho học sinh hệ thống hoá bằng sơ đồ tư duy nội dung kiến thức lý thuyết; nhấn mạnh các từ khoá quan trọng cho mỗi nội dung khi ôn tập. Trong quá trình ôn tập, cần tiếp tục gắn liền với kỹ năng xem Atlat.
Thầy Nguyễn Văn Tập cho biết: Nhà trường chia thành 3 giai đoạn để tổ chức, hướng dẫn học sinh ôn tập. Theo đó, giai đoạn 1 là: Học đâu chắc đó. Tức là, hướng dẫn học sinh những kiến thức đã học và học bài nào, chắc bài đó. Giai đoạn 2, hướng dẫn học sinh ôn tập theo định hướng của đề thi minh hoạ do Bộ GD&ĐT công bố. Giai đoạn 3 – “nước rút”, ngoài việc hệ thống hoá toàn bộ kiến thức trọng tâm, nhà trường sẽ rèn học sinh luyện tập theo các dạng đề tổng hợp; đồng thời tổ chức thi thử cho các em trước khi bước vào kỳ thi chính thức.