Các giải pháp khác cùng được triển khai là thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ thi; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, hiệu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên cốt cán; phân loại, tổ chức dạy học theo năng lực và nguyện vọng của học sinh; chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
Tại Hòa Bình, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Thị Kim Tuyến, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, phù hợp với năng lực của từng đối tượng/nhóm đối tượng học sinh.
Các trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng chi tiết nội dung tài liệu ôn tập. Hệ thống câu hỏi ôn tập phải phân loại rõ từng cấp độ nhận thức. Tập trung ôn tập các nội dung kiến thức nhận biết, thông hiểu thường có trong các đề thi, đáp ứng mục đích nâng cao chất lượng của kỳ thi.
Nội dung, tài liệu ôn tập có thể tham khảo những chuyên đề, đề thi thử tốt nghiệp do các nhóm giáo viên cốt cán cấp tỉnh xây dựng hàng năm. Cũng có thể giới thiệu cho học sinh các bài giảng trực tuyến, ôn tập, hệ thống kiến thức các môn thi tốt nghiệp THPT của các thầy cô có kinh nghiệm, uy tín. Thầy cô chủ động hướng dẫn học sinh tham khảo, làm quen với cấu trúc đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập, giúp các em nắm vững hình thức thi, cách thức làm bài thi, rèn luyện tâm lý, tạo tâm thế tốt khi tham gia kỳ thi chính thức.
Tiết dạy tiếng Anh tại Trường THPT Minh Châu (Hưng Yên). Ảnh: NTCC |
Thừa Thiên - Huế ban hành một đề án nâng cao chất lượng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023 và năm học 2023 - 2024. Đề án đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đưa ra mục tiêu cho kỳ thi trong hai năm kèm theo giải pháp thực hiện. Trong đó, giải pháp đầu tiên, theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, là tăng cường công tác kiểm tra giám sát.
Cụ thể, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch của các đơn vị, căn cứ vào đó để xem xét thi đua, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thi tốt nghiệp THPT. Các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT sẽ tổ chức các nhóm giáo viên cốt cán tham gia giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho nhà trường nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong dạy học, ôn tập và thi tốt nghiệp, đặc biệt là các trường có kết quả điểm thi tốt nghiệp thấp trong năm học 2021 - 2022. Các chuyên viên và hội đồng bộ môn tăng cường dự đột xuất và thường xuyên giờ dạy của giáo viên, kể cả việc sinh hoạt tổ chuyên môn để góp ý, định hướng và điều chỉnh.
Cùng với đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các chuyên viên nắm kế hoạch ôn tập phụ đạo của từng đơn vị và tổ chuyên môn; xây dựng kế hoạch môn học với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của từng môn học. Lãnh đạo nhà trường có trách nhiệm tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch ôn tập, phụ đạo. Tổ trưởng (tổ phó)/nhóm trưởng chuyên môn có kế hoạch và tích cực dự giờ kể cả giờ ôn tập, phụ đạo nhằm rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời nội dung để phù hợp từng nhóm đối tượng.
Cùng với giải pháp trên, ông Nguyễn Tân cho biết, Sở GD&ĐT cũng triển khai đồng bộ cùng việc xây dựng chương trình, kế hoạch dạy, học phù hợp với đối tượng học sinh; đổi mới kiểm tra, đánh giá; phân loại, tổ chức dạy, học theo năng lực và nguyện vọng của học sinh. Đồng thời, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên cốt cán; xây dựng nền tảng giáo dục cho học sinh; chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật và chú trọng hiệu quả quán triệt học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long, ông Trịnh Văn Ngoãn cho biết, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường căn cứ kế hoạch giáo dục, tiến độ thực hiện chương trình các môn học của khối 12 để chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT và huy động toàn lực cho 2 công tác ôn tập thi.
Thời gian ôn tập chia thành nhiều giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế và chiến lược ôn tập của đơn vị. Kế hoạch phải có phân công lãnh đạo hoặc cá nhân/tập thể phụ trách (phụ trách theo môn hoặc theo lớp). Phải tổ chức kiểm tra tinh thần, thái độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thể hiện trong kế hoạch để kịp thời động viên, khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức tích cực, làm tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình các cá nhân, tập thể lơ là, thiếu trách nhiệm trong quá trình ôn tập.
Lãnh đạo nhà trường khi xây dựng kế hoạch cần có nội dung kiểm tra công tác ôn tập, chú ý đến dự giờ rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy học tại các tổ chuyên môn để công tác ôn tập đem lại hiệu quả thực chất. Trong thời gian ôn tập, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác này. Ngoài ra, Thanh tra Sở sẽ chủ động tham mưu với Ban Giám đốc tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác ôn tập của các đơn vị khi cần thiết.
Tổ chức giảng dạy theo hướng phát huy năng lực người học, nếu cần thiết có thể phân nhóm học sinh theo trình độ để ôn tập cho phù hợp với đối tượng. Đối với những học sinh học lực yếu, cần tăng cường việc ôn tập kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình để hướng tới mục tiêu đậu tốt nghiệp. Học sinh học lực khá giỏi, có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi Khoa học kỹ thuật cần được ôn tập các dạng đề nâng cao phù hợp với năng lực, hướng tới mục tiêu đỗ đại học. Cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức ôn tập, như: Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập trên lớp, kết hợp với ôn tập theo nhóm và tự ôn tập tại nhà. Thầy cô quan tâm kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập cho phù hợp… - Ông Trịnh Văn Ngoãn (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long)