Ôn tập tốt nghiệp THPT chú trọng bổ túc kiến thức học sinh yếu

Đăng Đức | 24/04/2023, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc phân chia nhóm ôn tập nhằm tạo động lực cho học sinh phấn đấu, giáo viên cũng căn cứ vào lực học của các em để có kế hoạch dạy phù hợp.

Trường THPT Vĩnh Định (tỉnh Quảng Trị) đang tập trung hoàn thành kế hoạch chương trình, đồng thời tích cực ôn tập cho học sinh khối 12, nhằm nâng cao chất lượng trong kỳ thi sắp tới.

Chia nhóm ôn tập

Thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên dạy Vật lý (Trường THPT Vĩnh Định) cho biết, hiện nay các thầy, cô giáo đang triển khai ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12 theo kế hoạch của nhà trường.

Đối với bộ môn Vật lý, dựa trên số lượng thí sinh lựa chọn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và nhằm đảm bảo việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất, giáo viên tiến hành chia thành 3 nhóm theo năng lực học tập của các em. Mỗi nhóm học sinh, giáo viên sẽ đưa ra mục tiêu cụ thể để các em phấn đấu.

Giai đoạn này, các thầy, cô giáo tập trung ôn tập và hoàn thành chương trình học kỳ 2. Sau đó, thầy cô mới tập trung cho học sinh giải các đề tham khảo theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

“Quá trình ôn tập, thầy, cô giáo luôn cố gắng phát huy trách nhiệm của mình để giúp đỡ, hỗ trợ học sinh đảm bảo kiến thức tham dự kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, thầy Cảm cho hay.

Em Nguyễn Đăng Hào, học sinh lớp 12 B6 cho biết, giai đoạn này các thầy, cô bám sát kế hoạch của nhà trường, vừa tập trung dạy học để hoàn thành chương trình, lẫn ôn tập cho học sinh khối 12. Trong ôn tập, thầy, cô giáo chú trọng phân chia theo các lớp tự nhiên và xã hội. Học sinh chọn tổ hợp KHTN hay KHXH sẽ học theo lớp đó. Việc phân chia nhóm lớp dựa theo năng lực và nguyện vọng của từng học sinh.

“Thầy, cô giáo sẽ củng cố kiến thức cho học sinh từ đầu năm học, bám sát chương trình sách giáo khoa, giúp các em nắm vững kiến thức. Ngoài thời gian học trên lớp, em cũng tìm thêm tài liệu tham khảo và tích cực học ở nhà để có đủ kiến thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”, em Hào cho hay.

Nỗ lực nâng cao chất lượng

Thầy giáo Dương Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Định cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thống nhất với phụ huynh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em ôn tập thi tốt nghiệp.

Đối với học sinh khối 12, dựa trên năng lực học tập và nguyện vọng, kết quả học tập của các em để thầy cô hướng dẫn đăng ký tổ hợp môn thi. Các thầy cô sẽ phân tích, định hướng cho học sinh.

Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch chung để ôn tập cho học sinh. Ngoài ra, từng tổ chuyên môn cũng sẽ xây dựng kế hoạch riêng.

Ôn tập tốt nghiệp THPT chú trọng bổ túc kiến thức học sinh yếu ảnh 1

Nhà trường kỳ vọng quá trình ôn tập hiệu quả sẽ nâng cao chất lượng.

“Để quá trình ôn tập đạt hiệu quả cao nhất, nhà trường tiến hành chia lớp, chia theo nhóm đối tượng học sinh. Đầu tiên là nhóm học sinh khá giỏi, nhóm tiếp theo gồm những học sinh trung bình và nhóm cuối gồm những học sinh yếu. Việc phân chia như vậy nhằm tạo động lực, mục tiêu cho các em phấn đấu học tập. Hơn nữa, thầy cô giáo cũng căn cứ vào lực học của các em để có kế hoạch dạy phù hợp. Những thầy cô tham gia ôn tập cho học sinh cũng được cân nhắc kỹ, vừa có kinh nghiệm lẫn chuyên môn tốt”, thầy Hùng cho hay.

Ngoài ra, đối với nhóm học sinh yếu, các thầy cô giáo sẽ có kế hoạch riêng để bổ trợ kiến thức cho các em.

Theo thầy Dương Mạnh Hùng, việc ôn tập tốt nghiệp đảm bảo số tiết theo quy định. Với 3 môn được xem là “xương sống” gồm: Toán, Văn, Anh, sẽ đảm bảo ôn tập đủ 70 tiết/môn, các môn khác là 50 tiết/môn.

Quá trình ôn tập được chia theo 3 giai đoạn. Trong đó, với giai đoạn 2 thì việc ôn tập sẽ kéo dài đến tháng 5 và giai đoạn cuối tập trung trong tháng 6. Thời gian này, thầy cô ôn tập theo kế hoạch và củng cố kiến thức. Đến tháng 6 là giai đoạn nâng cao kiến thức và làm các đề thi thử.

“Dự kiến, đến giữa tháng 6 sẽ kết thúc việc ôn tập, chuẩn bị cho các em một số điều kiện để đi thi. Đặc biệt, giữa tháng 5 và đầu tháng 6, nhà trường tổ chức thi thử để đánh giá năng lực học sinh và điều chỉnh việc ôn tập cho phù hợp”, thầy Hùng nhấn mạnh.

Được biết, năm học này, Trường THPT Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị có gần 300 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thầy Dương Mạnh Hùng cho biết, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các thầy, cô giáo phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối 12.

Với tinh thần quyết tâm cải thiện chất lượng, nỗ lực nâng cao hiệu quả ôn tập, kỳ vọng học sinh khối 12 của trường sẽ đạt kết quả khả quan trong kỳ thi sắp tới.

Bài liên quan
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Vật dụng được và không được mang vào phòng thi
Bộ GD&ĐT quy định những vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn tập tốt nghiệp THPT chú trọng bổ túc kiến thức học sinh yếu