Ông Biden nhầm Tổng thống Pháp Macron với người đã qua đời

07/02/2024, 05:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu trong sự kiện tranh cử ở thành phố Las Vegas (Mỹ), ông Biden gọi tên cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand – người đã qua đời gần 30 năm trước.

Ông Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp (ảnh: CNN)

Ông Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp (ảnh: CNN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như nhầm lẫn giữa Tổng thống Pháp đương nhiệm – ông Emmanuel Macron – với cố Tổng thống Francois Mitterrand, SCMP hôm 6/2 đưa tin.

Phát biểu trước đám đông ở Las Vegas hôm 4/2, Biden cho biết, sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông đã tới miền Nam nước Anh để gặp các nhà lãnh đạo G7 – nhóm 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới, trong đó có Pháp.

Tuy nhiên, ông Biden nhầm lẫn và nói ông gặp “các nhà lãnh đạo NATO”.

“Tôi ngồi xuống và nói: Nước Mỹ đã trở lại”, ông Biden nói.

“Ông Mitterrand, đến từ Đức, ý tôi là đến từ Pháp, nhìn tôi và hỏi: Vậy các ngài sẽ trở lại trong bao lâu?”, ông Biden nói.

Ông Mitterrand giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 1981 đến 1995 và qua đời một năm sau khi rời nhiệm sở. Ông Mitterrand thọ 79 tuổi, là tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Pháp.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, người mà ông Biden đã trò chuyện tại hội nghị G7 ở Cornwall (hạt thuộc Anh) vào tháng 6/2021 là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong bài phát biểu hôm 4/2, ông Biden tiếp tục nhầm lẫn khi dành lời khen cho dự án đường sắt cao tốc trị giá 3 tỷ USD, nối thành phố Las Vegas với Los Angeles.

Ông Biden cho biết, với dự án đường sắt mới, người dân có thể đi “từ đây tới Las Vegas” trong 2 tiếng. Tuy nhiên, ông Biden đang ở Las Vegas.

Ông Biden sau đó đã sửa lại phát biểu này.

Đoạn video về sự cố nhầm tên Tổng thống Pháp của ông Biden được chia sẻ hàng trăm lượt trên mạng xã hội X và thu hút hàng nghìn lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Ông Biden thường xuyên bị các đối thủ, đặc biệt là cựu Tổng thống Mỹ Trump công kích về trí lực. Ông Trump cho rằng ông Biden – người năm nay đã 81 tuổi – không đủ sức khỏe để lãnh đạo nước Mỹ.

Sự cố nhầm tên nổi tiếng nhất của Biden xảy ra vào tháng 9/2022, khi ông gọi tên nữ nghị sĩ Jackie Walorski đã qua đời.

Kết thúc Hội nghị về Đói, Dinh dưỡng và Sức khỏe được Nhà Trắng tổ chức ngày 28/9/2022, ông Biden muốn dành lời cảm ơn tới bà Walorski – người đã lên ý tưởng cho Hội nghị.

“Jackie Walorski, bà có ở đây không? Jackie đâu rồi?”, ông Biden nói.

Phát biểu của ông Biden khiến nhiều người có mặt tại hội nghị ngạc nhiên vì bà Walorski (nghị sĩ bang Indiana) đã qua đời vào tháng 8/2022 trong một vụ tai nạn xe hơi.

Trước đó, ngày 3/8/2022, ông Biden đã gửi thông điệp chia buồn về cái chết của bà Walorski.

Bài liên quan
Ông Biden: Tôi đấu với "đứa trẻ 6 tuổi"
Tổng thống Mỹ Biden dùng chính “điểm yếu” của mình để khiêu khích ông Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nhầm Tổng thống Pháp Macron với người đã qua đời