Bốn phương

Ông Biden nói gì trong lần đầu phát biểu trước toàn quốc kể từ khi dừng tranh cử?

25/07/2024 09:32

Tổng thống Mỹ Joe Biden tối ngày 24/7 có bài phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục, nói quyết định rút lui khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 là hành động nhằm cứu vãn nền dân chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Phòng Bầu dục vào tối ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Phòng Bầu dục vào tối ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

“Tôi tôn trọng chức vụ này. Nhưng tôi yêu đất nước mình hơn", ông Biden nói trong bài phát biểu hiếm hoi đánh dấu sự khởi đầu của chương cuối trong nhiệm kỳ tổng thống và hơn nửa thế kỷ trong sự nghiệp chính trị.

"Được phục vụ quốc gia với tư cách là Tổng thống là vinh dự của cuộc đời tôi. Nhưng để bảo vệ nền dân chủ đang bị đe dọa, tôi đã dừng tranh cử. Tôi đã lấy lại sức mạnh và tôi tìm thấy niềm vui khi làm việc cho người dân Mỹ,” ông Biden nói.

Trong bài phát biểu, ông Biden không trực tiếp nhắc đến tên cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng kêu gọi người dân hãy đưa ra lựa chọn đúng đắn. "Điều tuyệt vời ở Mỹ là ở đây không có vua hay nhà độc tài", ông Biden nói. "Vận mệnh quốc gia nằm ở người dân. Lịch sử trong tay các bạn".

Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của ông Biden kể từ khi tuyên bố dừng tranh cử vào ngày 21/7. Trong bài phát biểu dài 11 phút, ông Biden định hình di sản trong nhiệm kỳ tổng thống, ca ngợi những thành tựu đạt được và hướng tới các mục tiêu trong những tháng còn lại của nhiệm kỳ, bao gồm cải cách Tòa án Tối cao, chấm dứt cuộc xung đột ở Dải ở Gaza, duy trì các liên minh do Mỹ dẫn đầu và hướng tới mục tiêu chấm dứt căn bệnh ung thư.

Ông Biden cũng nói lời ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris, người cách đây vài ngày đã bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống.

"Bà Harris là người dày dạn kinh nghiệm. Bà ấy rất cứng rắn. Bà ấy có năng lực. Bà ấy là một đối tác tuyệt vời của tôi và là một nhà lãnh đạo phù hợp cho đất nước chúng ta", ông Biden nói. "Bây giờ, lựa chọn tùy thuộc vào các bạn, những người dân Mỹ".

Theo CNN, các tổng thống Mỹ thường đưa ra tuyên bố ở Phòng Bầu dục trong những thời khắc quan trọng. Đây là lần thứ tư ông Biden phát biểu ở Phòng Bầu dục trong nhiệm kỳ tổng thống. Lần gần nhất là cách đây 10 ngày, khi ông Biden phát biểu trước toàn quốc sau vụ ông Trump bị ám sát hụt.

Ông Biden phát biểu tại Phòng Bầu dục về vụ Hamas tấn công Israel vào năm ngoái và ca ngợi việc Quốc hội thông qua một thỏa thuận ngân sách.

Trong bài phát biểu có thể là quan trọng cuối cùng trong nhiệm kỳ và trong sự nghiệp chính trị, ông Biden nói ngắn gọn về hành trình cuộc đời mình với phong cách mang đậm chất Mỹ.

“Tôi đã có vinh dự được phục vụ đất nước này trong hơn 50 năm. Không nơi nào khác có một đứa trẻ bị nói lắp, từ khởi đầu khiêm tốn ở Scranton, bang Pennsylvania và Claymont bang Delaware cho đến một ngày có thể ngồi vào bàn làm việc của tổng thống ở Phòng Bầu dục", ông Biden nói.

“Tôi vẫn đang ở đây,” ông Biden nói thêm. “Đó là điều đặc biệt của nước Mỹ".

Bài liên quan
Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận tội trốn thuế 1,4 triệu USD, đối mặt án tù 17 năm
Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã gây bất ngờ khi nhận tội trốn thuế 1,4 triệu USD. Hunter đối mặt với án tù lên tới 17 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói gì trong lần đầu phát biểu trước toàn quốc kể từ khi dừng tranh cử?