Ông Putin cảnh báo 2 nước mới gia nhập NATO

14/03/2024, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 và hãng thông tấn RIA Novosti, ông Putin cho rằng, việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO là “nước đi hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông Putin trong cuộc phỏng vấn mới với báo giới Nga (ảnh: Reuters)
Ông Putin trong cuộc phỏng vấn mới với báo giới Nga (ảnh: Reuters)

“Chúng ta từng có quan hệ tốt, ổn định với các nước này. Và tôi nghĩ họ được hưởng lợi nhiều từ lập trường trung lập. Điều này mang lại những lợi thế nhất định, ví dụ như vị thế trung gian hòa giải các vấn đề căng thẳng ở châu Âu”, ông Putin hôm 13/2 nói về mối quan hệ giữa Nga với Phần Lan và Thụy Điển, trước khi 2 nước này gia nhập NATO.

Về Phần Lan (quốc gia có đường biên giới chung với Nga), ông Putin cho rằng, trước đây, Nga – Phần Lan “không có một yêu sách nào chống lại nhau”, đặc biệt là về lãnh thổ.

“Nga thậm chí còn không duy trì quân đội ở đó. Chúng tôi đã rút toàn bộ lực lượng khỏi đó, khỏi biên giới Nga – Phần Lan”, ông Putin nói.

Quan hệ giữa Nga với Phần Lan, Thụy Điển đã thay đổi, sau khi 2 nước này gia nhập NATO, theo ông Putin.

“Tại sao họ lại cần điều đó? Thành thật mà nói, tôi không hiểu. Đây là một nước đi hoàn toàn vô nghĩa khi nhìn từ góc độ bảo đảm lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, họ đã quyết định”, ông Putin nói.

“Trước đây, chúng tôi không có quân đội ở đó (biên giới Nga – Phần), bây giờ sẽ có. Ở đó từng không có các hệ thống hủy diệt, bây giờ, chúng sẽ xuất hiện”, ông Putin cảnh báo.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 13/3, ông Putin cũng cảnh báo những thiệt hại về kinh tế đối với Phần Lan và Thụy Điển, khi 2 nước này chọn gia nhập NATO và đối đầu với Nga.

Về vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Putin cho biết, “vũ khí tồn tại là để sử dụng” và từ quan điểm kỹ thuật quân sự, Nga “sẵn sàng” cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Quan hệ Phần Lan, Thụy Điển với Nga ngày càng căng thẳng kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, theo Reuters.

Tháng 4/2023, Phần Lan chính thức gia nhập NATO – khối quân sự do Mỹ dẫn đầu. Ngày 7/3/2024, Thụy Điển có động thái tương tự.

Hôm 13/3, phát biểu trong cuộc họp tại Nghị viện châu Âu, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cảnh báo, Nga đang chuẩn bị cho một “cuộc xung đột lâu dài với phương Tây” và các nước châu Âu cần chi nhiều tiền hơn cho quốc phòng.

“Rõ ràng là Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lâu dài với phương Tây và Nga là mối đe dọa quân sự đối với châu Âu”, ông Orpo cảnh báo.

Theo ông Orpo, châu Âu cần kịp thời thích ứng với các thách thức từ Nga.

Trong cuộc họp, ông Orpo kêu gọi 27 nước thành viên EU tăng cường chi tiêu quốc phòng và cho rằng, EU cần tự lo cho hệ thống phòng thủ của mình.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov - đã nhiều lần khẳng định chiến dịch ở Ukraine chỉ nhằm bảo đảm an ninh Nga và Moscow không có ý định để xung đột vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cảnh báo 2 nước mới gia nhập NATO