Ông Putin cảnh báo phương Tây về "hậu quả thảm khốc"

01/03/2024, 06:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu trong thông điệp quan trọng, Tổng thống Nga Putin cảnh báo phương Tây có xu hướng kích động đối đầu hạt nhân.

Ông Putin đọc thông điệp liên bang trước nhiều quan chức Nga (ảnh: Reuters)

Ông Putin đọc thông điệp liên bang trước nhiều quan chức Nga (ảnh: Reuters)

Hôm 29/2, tại Moscow, khoảng 1.000 người đã có mặt để trực tiếp lắng nghe ông Putin đọc thông điệp Liên bang Nga. Họ bao gồm các nghị sĩ, quan chức chính phủ, doanh nhân và một số quân nhân Nga tham chiến ở Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Putin cáo buộc phương Tây đang tìm cách làm suy yếu nước Nga bằng cuộc xung đột ở Ukraine.

“Phương Tây đã kích động xung đột ở Ukraine, ở Trung Đông và ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Họ nói dối mà không biết xấu hổ rằng Nga có ý định tấn công châu Âu”, ông Putin nói.

Đề cập tới phát biểu "không loại trừ khả năng phương Tây điều quân tới Ukraine" của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/2, ông Putin nói “chúng ta cần nhớ số phận của những kẻ từng đưa quân đến lãnh thổ Nga”, như Adolf Hitler (lãnh đạo Đức Quốc xã) hay Napoleon Bonaparte (hoàng đế Pháp).

“Ngày nay, hậu quả sẽ thảm khốc hơn nhiều”, ông Putin nói.

“Các đối thủ nên nhớ rằng Nga sở hữu vũ khí có thể tấn công mục tiêu trong lãnh thổ của họ. Và điều này có thể dẫn tới một cuộc xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân, gây nguy cơ hủy diệt nền văn minh. Họ không hiểu điều đó hay sao?”, ông Putin cảnh báo.

“Các lực lượng hạt nhân chiến lược đang ở trạng thái hoàn toàn sẵn sàng”, ông Putin nói, tiết lộ thêm rằng, hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon (còn gọi là Tsirkon) của Nga đã được sử dụng trong xung đột ở Ukraine.

Về tình hình xung đột ở Ukraine, ông Putin hôm 29/2 cho hay, quân đội Nga đang giành thế chủ động trên chiến trường và tiến quân ở một số khu vực.

Khi đọc thông điệp liên bang, ông Putin dành một phút mặc niệm cho các binh sĩ Nga tử trận ở Ukraine. Tổng thống Nga gọi chiến dịch ở Ukraine là “cuộc đấu tranh cho chính nghĩa” và binh sĩ Nga đang “tự tin tiến công, kiểm soát các vùng lãnh thổ trong chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông Putin cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân giữa Nga với phương Tây (ảnh: TASS)

Ông Putin cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân giữa Nga với phương Tây (ảnh: TASS)

Ông Putin cho biết thêm rằng, Nga đã tăng cường lực lượng phòng thủ dọc biên giới phía Tây với EU, sau khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Trong thông điệp liên bang, ông Putin bác bỏ khả năng xung đột vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine cũng như khả năng quân đội Nga tấn công các nước châu Âu.

Về quan hệ với Mỹ, ông Putin cho biết Nga sẵn sàng thảo luận nhằm ổn định chiến lược hạt nhân với Mỹ. Tuy nhiên, Washington dường như không quan tâm mà chỉ tập trung đưa ra những tuyên bố sai lệch về Nga.

“Gần đây, ngày càng có nhiều cáo buộc vô căn cứ đối với Nga. Chẳng hạn như cáo buộc chúng tôi triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian. Những cáo buộc như vậy là âm mưu lôi kéo Nga vào các cuộc đàm phán vốn chỉ có lợi cho một bên đó là Mỹ”, ông Putin nói.

“Trước cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, họ đang muốn cho người dân Mỹ và một số người khác thấy rằng, Mỹ vẫn đang lãnh đạo thế giới”, ông Putin nói thêm.

Quan hệ Nga – phương Tây đã chạm đáy kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Phát biểu hôm 29/2 là một trong những cảnh báo rõ ràng nhất của ông Putin về nguy cơ đối đầu hạt nhân giữa Nga và phương Tây, theo Reuters.

Nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có các thành viên NATO như Đức, Anh và Ba Lan, đã bác bỏ khả năng điều lực lượng tới Ukraine.

Bài liên quan
Tổng thống Putin nói về việc sắp thăm Trung Quốc
GDTĐ – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sang thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cảnh báo phương Tây về "hậu quả thảm khốc"