Ông Putin: Nga luôn sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh hạt nhân

13/03/2024, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/3 nói Nga luôn sẵn sàng sử dụng bất cứ vũ khí nào "từ phương diện kỹ thuật quân sự", và nếu Mỹ triển khai quân đến Ukraine, Nga sẽ coi đó là sự can thiệp.

Một xe phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.

Một xe phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.

Ông Putin đưa ra tuyên bố chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống ở Nga (ngày 15 - 17/3). Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, ở thời điểm hiện tại, Nga chưa cảm thấy cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Từ phương diện kỹ thuật quân sự, tất nhiên là chúng tôi sẵn sàng", ông Putin trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 và hãng thông tấn RIA Novosti, khi được hỏi rằng liệu Nga đã thực sự sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân hay chưa.

Theo ông Putin, Mỹ hiểu rõ rằng nếu họ triển khai quân đội tới Ukraine, Nga sẽ coi hành động đó là sự can thiệp. "Mỹ có đủ chuyên gia trong quan hệ Nga - Mỹ và trong lĩnh vực kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi không nghĩ cần vội vàng chuẩn bị cho cuộc đối đầu hạt nhân, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng cho kịch bản này", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng nhấn mạnh trên truyền hình Nga, rằng các vũ khí hủy diệt hàng loạt như vũ khí hạt nhân chưa từng được Nga sử dụng.

"Vũ khí tồn tại là để sử dụng. Chúng tôi có các nguyên tắc riêng, luôn sẵn sàng sử dụng bất cứ vũ khí nào, kể cả vũ khí được đề cập trong trường hợp có mối đe dọa với chủ quyền và độc lập của Nga. Mọi thứ đều được quy định trong học thuyết chiến lược. Chúng tôi chưa thay đổi điều đó", ông Putin nói thêm.

Tháng 6/2020, ông Putin ký sắc lệnh về chính sách răn đe hạt nhân của Nga. Sắc lệnh quy định các trường hợp cần sử dụng vũ khí hạt nhân. Một trong số đó là hành động gây hấn chống lại Nga bằng vũ khí thông thường dẫn đến sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa.

Ông Putin cũng khẳng định Nga luôn sẵn sàng đàm phán một cách nghiêm túc với Ukraine. "Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng phải dựa trên thực tế", ông Putin nói trên truyền hình Nga.

Ông Putin cũng cho biết, Nga sẽ nối lại hoạt động thử hạt nhân nếu Mỹ tiến hành trước. "Điều này không cần thiết lắm nhưng chúng tôi vẫn sẽ cân nhắc. Tôi không loại trừ khả năng chúng tôi cũng làm điều tương tự (thử hạt nhân)", ông Putin nói.

Bài liên quan
Tổng thống Putin nói về việc sắp thăm Trung Quốc
GDTĐ – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sang thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin: Nga luôn sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh hạt nhân