Ông Putin sắp thăm hai quốc gia đồng minh Mỹ ở Trung Đông

05/12/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi trong tuần này, truyền thông Nga đưa tin, dẫn lời ông Yury Ushakov, trợ lý của ông Putin.

Ông Putin sắp thăm hai quốc gia đồng minh Mỹ ở Trung Đông - 1

Tổng thống NgaVladimir Putin tham dự một sự kiện ở Moscow hôm 4/12. Ảnh: Điện Kremlin.

Thông tin về chuyến thăm được công bố sau khi nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ thống nhất tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 2,2 triệu thùng/ngày.

Thị trường dầu mỏ thế giới phản ứng với sự hoài nghi vì không rõ OPEC+ có thực sự cắt giảm sản lượng khai thác dầu ở mức như vậy hay không. Mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày đã bao gồm 1,3 triệu thùng/ngày của Nga và Ả Rập Saudi.

Theo báo Nga Shot, ông Ushakov nói ông Putin sẽ thăm UAE trước và sau đó tới Ả Rập Saudi gặp thái tử Mohammed bin Salman (MbS).

Ông Putin thường điện đàm với thái tử Ả Rập Saudi MbS trong những lần trao đổi trước đây về tình hình dầu mỏ thế giới. "Tôi hi vọng đây sẽ là những cuộc đàm phán rất hữu ích mà chúng tôi coi là cực kỳ quan trọng”, ông Ushakov nói với truyền thông Nga.

Ông Putin hiếm khi công du nước ngoài trong những năm gần đây. Lần gần nhất ông Putin thăm một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ là chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 10 năm nay.

Bên cạnh hợp tác trong nhóm OPEC+, ông Putin cũng muốn thúc đẩy hợp tác giữa Nga và các nước vùng Vịnh để khẳng định nỗ lực cô lập Nga của Mỹ và phương Tây là hoàn toàn thất bại.

Tháng 3/2023, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt ông Putin với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp” trẻ em Ukraine sang Nga. Moscow đã bác bỏ cáo buộc và truy nã các thẩm phán, chủ tịch và phó chủ tịch của ICC.

Nga không phải là thành viên ICC, cũng như Ả Rập Saudi và UAE nên ông Putin có thể thăm 2 quốc gia này mà không lo ngại lệnh bắt giữ.

Ả Rập Saudi và UAE là hai quốc gia đồng minh hàng đầu của Mỹ ở Trung Đông. Hai quốc gia này cũng là đối tác mua vũ khí Mỹ với số lượng lớn. Nhưng mối quan hệ giữa Mỹ và UAE, Ả Rập Saudi đã gặp trục trặc trong những năm qua vì những bất đồng, bao gồm vấn đề liên quan đến giá dầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin sắp thăm hai quốc gia đồng minh Mỹ ở Trung Đông