Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

20/12/2023, 12:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một phán quyết được coi là chưa từng có tiền lệ, tòa thượng thẩm bang Colorado đã ra quyết định xóa tên cựu Tổng thống Donald Trump khỏi danh sách ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của bang. Điều này có ảnh hưởng đến ông Trump như thế nào?

Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Chuyện gì xảy ra tiếp theo? - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với những thách thức mới trên con đường tranh cử vào năm tới.

Theo báo Anh Telegraph, thông tin này là một dấu hiệu bất lợi mới đối với ông Trump trong cuộc bầu cử năm tới, nhưng chỉ riêng bang Colorado là chưa đủ để ngăn cản cơ hội tái đắc cử của ông Trump.

Sau phán quyết của tòa, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã khẳng định sẽ sớm nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao - cơ quan quyền lực nhất trong việc lý giải và áp dụng những quy định trong Hiến pháp ở Mỹ.

Trong số 9 thẩm phán Tòa án Tối cao, tỉ lệ thẩm phán thuộc phe bảo thủ của đảng Cộng hòa là 6-3, bao gồm 3 người được đề cử khi ông Trump còn nắm quyền ở Nhà Trắng.

Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Chuyện gì xảy ra tiếp theo? - 2
Cuộc khảo sát gần đây cho thấy ông Trump (cột màu đỏ) đang dẫn trước ông Biden tại các bang chiến trường.

Theo Telegraph, khó có khả năng Tòa án Tối cao ra phán quyết ủng hộ tòa thượng thẩm bang Colorado. Nhưng nếu điều này xảy ra, cơ hội tái đắc cử của ông Trump chỉ bị đe dọa nếu tòa án ở các bang chiến trường khác ra quyết định tương tự.

Ông Trump hiện đang dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden trong các cuộc khảo sát gần đây ở các bang chiến trường, gồm Arizona, Florida và Pennsylvania.

Bang Colorado có xu hướng bầu ứng viên đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử năm 2020 ở bang này, ông Trump thất bại khi kém đối thủ là ông Biden tới 13 điểm phần trăm. Điều đó có nghĩa là ông Trump không cần chiến thắng ở bang Colorado để có thể tái đắc cử vào năm sau.

Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Chuyện gì xảy ra tiếp theo? - 3
Thượng nghị sĩ Thom Tillis sắp trình dự luật nhằm đáp trả phán quyết của tòa án bang Colorado.

Nhưng phán quyết của tòa thượng thẩm bang Colorado có thể tạo tiền lệ để các bang khác loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên tổng thống.

Phe Cộng hòa đã phản ứng bằng cách đứng về phía ông Trump. Ứng viên Cộng hòa Vivek Ramaswamy cũng tuyên bố tình nguyện gạch tên khỏi danh sách bầu cử sơ bộ ở bang Colorado để phản đối quyết định của tòa thượng thẩm.

"Tôi sẽ không tham gia ứng cử ở bang Colorado trừ khi ông Trump cũng được phép. Tôi đề nghị các ứng viên khác như Ron DeSantis, Chris Christie và Nikki Haley cũng hành động tương tự. Đây là quyết định sai trái dẫn tới những hệ quả tồi tệ với nước Mỹ", ông Ramaswamy tuyên bố.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Thom Tillis đã tuyên bố sẽ đệ trình dự luật đáp trả bang Colorado với cáo buộc bang này "lạm dụng" Tu chính án thứ 14.

"Dù là ủng hộ hay phản đối cựu Tổng thống Trump, chúng ta không thể dung túng cho các nhà hoạt động cánh tả tác động lên thẩm phán để phá hoại hệ thống chính trị của Mỹ nhằm gạch tên ông Trump", ông Tillis nói.

Dự luật của ông Tillis có mục đích ngăn chính quyền liên bang cấp ngân sách cho hoạt động tổ chức bầu cử tổng thống ở bang Colorado và các bang khác, nếu các bang này cũng "lạm dụng" Tu chính án thứ 14.

Dự luật cũng bổ sung thêm quy định, trong đó chỉ "Tòa án Tối cao mới có thể quyết định các khiếu nại liên quan đến Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ".

“Không thể tước quyền bỏ phiếu của người dân Mỹ nhằm thể hiện sự ủng hộ cựu Tổng thống Trump, người đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa", Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố, cho biết ông tin tưởng Tòa án Tối cao sẽ "bác quyết định liều lĩnh này để người dân quyết định ai sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ".

Bài liên quan
Thẩm phán New York phạt cựu Tổng thống Donald Trump
GDTĐ - Cựu Tổng thống Donald Trump bị phạt tổng cộng 9.000 USD vì vi phạm lệnh cấm phát ngôn…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị bang ở Mỹ xóa tư cách ứng viên tổng thống: Chuyện gì xảy ra tiếp theo?