Giáo dục quốc phòng

Ông Trump nói thẳng về tình thế của Israel

26/07/2024 08:43

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Israel "nhanh chóng" chấm dứt cuộc xung đột với Hamas, cho rằng một cuộc xung đột kéo dài là cơn ác mộng về "quan hệ công chúng" đối với nhà nước Do Thái.

Ông Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có mặt ở Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AFP.

Ông Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có mặt ở Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AFP.

Phát biểu trên đài Fox News hôm 25/7, ông Trump nói xung đột Israel - Hamas nên sớm kết thúc "vì Israel đang ngày càng đánh mất hình ảnh và Israel vốn đã không giỏi về quan hệ công chúng".

Ông Trump cũng mong muốn Israel "đưa các con tin trở về" dù "không phải tất cả các con tin bị Hamas giam giữ vẫn còn sống".

Ông Trump nhắc lại quan điểm rằng nếu ông nắm quyền ở Nhà Trắng, Hamas đã không bao giờ tấn công Israel trong sự kiện ngày 7/10/2023.

Ông Trump là người ủng hộ mạnh mẽ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, từng coi là mình là "Tổng thống Mỹ thân Israel nhất lịch sử". Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã dời Đại sứ quán Mỹ tới Tây Jerusalem, áp đặt trừng phạt Iran theo đề nghị từ Israel và giúp Israel ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Bahrain, UAE, Morocco và Sudan.

Tháng 3/2024, ông Trump từng kêu gọi Israel chấm dứt xung đột ở Dải Gaza. "Các ông phải chấm dứt cuộc chiến này", ông Trump nói. "Các ông phải kết thúc cuộc chiến để nối lại hòa bình. Chúng ta không thể để cuộc chiến diễn ra mãi".

Trong phát biểu trên đài Fox News, ông Trump cũng chỉ trích phe Dân chủ có hành động phản đối bài phát biểu của ông Nentayahu trước Quốc hội Mỹ. Ông Trump cũng đề nghị truy bắt và kết án tù những người biểu tình đốt cờ Mỹ bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Ông Netanyahu dự kiến sẽ gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, trước khi tới dinh thự Mar-a-Lago ở Florida để gặp ông Trump vào ngày 26/7. Trước đó, bà Harris hứng chịu sự chỉ trích từ phe Cộng hòa khi không xuát hiện ở Quốc hội để nghe bài phát biểu của ông Nentanyahu.

Bài liên quan
Đoàn xe hộ tống ứng viên Phó Tổng thống Mỹ Tim Walz gặp nạn
Nhiều ô tô trong đoàn xe hộ tống ứng viên Phó Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã bị tai nạn ở Milwaukee. Tuy nhiên, ông Tim Walz không bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói thẳng về tình thế của Israel