Phải bảo đảm quyền lợi người học

Thành Tâm | 09/01/2023, 09:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tự ý tổ chức dạy học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT cho 243 học viên...

Mặc dù chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng dạy học theo quy định, chưa được cơ quan chức năng phê duyệt kết quả tuyển sinh vào lớp 10, nhưng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk vẫn tự ý tổ chức dạy học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT cho 243 học viên.

Dạy phụ đạo để bổ sung kiến thức

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có ý kiến, giao Sở GD&ĐT chỉ đạo Trung tâm GDTX tỉnh này ký kết hợp đồng với Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Đắk Lắk. Mục đích, để tổ chức dạy học chương trình GDTX cấp THPT cho các học viên lớp 10, năm học 2022 - 2023 đúng quy định. Trước đó, trường này đã tuyển sinh 243 học viên và tự ý tổ chức dạy học trái quy định chương trình GDTX cấp THPT.

Ngoài việc chỉ đạo ký hợp đồng để dạy học, UBND tỉnh Đắk Lắk còn yêu cầu tổ chức dạy phụ đạo cho các học viên để bổ sung kiến thức, kỹ năng ở một số môn học còn thiếu theo quy định tại Thông tư số 12/2022/TT-BGDĐT. Đồng thời, xem xét chuẩn y danh sách trúng tuyển lớp 10 năm học 2022 - 2023 cho 243 học viên.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, sau khi có báo cáo của Sở GD&ĐT, đoàn kiểm tra và ý kiến của thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, việc chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện các bước theo quy định, để bảo đảm quyền lợi cho người học. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm GDTX tỉnh và Trường CĐKT Đắk Lắk phối hợp ký kết hợp đồng tổ chức dạy học cho các học viên lớp 10 học chương trình GDTX cấp THPT mà trường này đã tuyển sinh và tổ chức dạy học năm học 2022 - 2023.

Sau khi ký kết hợp đồng, Trung tâm GDTX lập tờ trình kèm theo danh sách học viên trúng tuyển vào lớp 10 học chương trình GDTX cấp THPT năm học 2022 - 2023 gửi Sở GD&ĐT đề nghị phê duyệt trúng tuyển bổ sung.

“Sở cũng đã yêu cầu dạy phụ đạo cho các học viên để bổ sung phần kiến thức, kỹ năng ở một số môn học còn thiếu theo quy định. Riêng Trường CĐKT Đắk Lắk, cần chủ động liên hệ với Trung tâm GDTX tỉnh để thực hiện đầy đủ các quy định của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT nhằm bảo đảm quyền lợi cho học viên”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk nói.

Dọn hậu quả từ… việc làm sai

Trước đó, đoàn kiểm tra do ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk làm trưởng đoàn đã chỉ ra những việc làm trái quy định của Trường CĐKT Đắk Lắk. Cụ thể, việc nhà trường đã tuyển sinh 243 học viên vào lớp 10 học chương trình GDTX cấp THPT và tổ chức dạy học chương trình GDTX cấp THPT là trái quy định. Vì trường này chưa chưa ký hợp đồng với Trung tâm GDTX và cũng chưa được Sở GD&ĐT Đắk Lắk phê duyệt danh sách trúng tuyển vào lớp 10.

Đặc biệt, khi tổ chức dạy học, nhà trường chưa bảo đảm đủ các điều kiện để thực hiện chương trình GDTX cấp THPT theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT. Chưa xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2022 - 2023. Chưa xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn. Một số hồ sơ dạy học chưa bảo đảm quy định. Chưa thực hiện dạy học chuyên đề học tập bắt buộc và tự chọn…

Thế nhưng, trong báo cáo giải trình, lãnh đạo trường này lại liên tục lấy lý do vướng quy định công tác quản lý tài chính để biện minh cho việc làm trái quy định của mình. Theo ông Hoàng Minh Cương, Hiệu trưởng nhà trường, việc chưa ký liên kết đào tạo, chưa được phê duyệt danh sách trúng tuyển theo quy định là sai. Bản thân người đứng đầu cũng tự nhận là chịu trách nhiệm về việc làm trái quy định.

“Tuy nhiên, cũng có yếu tố khách quan, như: Chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền hướng dẫn nội dung về trách nhiệm đơn vị quản lý tài chính (thu, chi học phí; xuất hóa đơn…). Nhà trường đã vì nguyện vọng của học sinh làm thêm nhiều việc khi tổ chức “kép” cả hai chương trình đào tạo, quản lý tài chính…”, trích giải trình của nhà trường.

Nói về việc học sinh lớp 9 vào trường nghề nhiều, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, do quy định của Bộ GD&ĐT, việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chỉ đạt 75 - 80% số lượng học sinh lớp 9. Vì vậy 20 - 25% học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 sẽ “phân luồng” vào các trường trung cấp, cao đẳng nghề.

“Các trường khác vẫn tuyển và liên kết đào tạo hệ GDTX bình thường, thuận lợi. Chỉ riêng trường này lại làm trái quy định khiến hàng trăm học sinh, phụ huynh hoang mang, ngành chức năng phải làm những việc đã rồi”, đại diện Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải bảo đảm quyền lợi người học