Phải hầu tòa vì giao xe cho học sinh lớp 11 điều khiển, gây tai nạn

22/11/2023, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam thanh niên phải hầu tòa vì giao xe máy cho học sinh lớp 11 điều khiển và gây ra vụ tai nạn khiến thiếu nữ bị thương tật 97%.

Ngày 22-11, TAND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hoàng Việt (18 tuổi, ngụ xã Cư Êbua, TP Buôn Ma Thuột) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 264 BLHS.

Việt bị truy tố do giao xe máy cho học sinh lớp 11 điều khiển và gây tai nạn khiến thiếu nữ bị thương tật 97%.

Phải hầu tòa vì giao xe cho học sinh lớp 11 điều khiển, gây tai nạn - 1

Người nhà đưa nữ sinh đến tham dự phiên tòa. Ảnh: VŨ LONG

Theo cáo trạng của VKSND TP Buôn Ma Thuột, chiều 7-9-2022, Nguyễn Anh Tuấn điều khiển xe máy (mượn của Việt) chở Phạm Ngọc Quyên (đều là học sinh của một trường THPT ở TP Buôn Ma Thuột) lưu thông trên đường Phan Bội Châu.

Khi đến vị trí giao nhau với đường Đào Doãn Dịch, xe do Tuấn điều khiển xảy ra va chạm với xe đạp điện do cháu Phạm Hưng Phú (12 tuổi, học sinh lớp 7) chở chị gái là Phạm Trần Nhã Uyên (13 tuổi, học sinh lớp 8). Hậu quả của vụ tai nạn làm cháu Uyên bị thương tật 97%, Tuấn 3%. Những trường hợp còn lại bị thương nhẹ.

Phải hầu tòa vì giao xe cho học sinh lớp 11 điều khiển, gây tai nạn - 2

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VŨ LONG

Cơ quan điều tra kết luận nguyên nhân vụ tai nạn do Tuấn điều khiển xe máy thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ vào nơi giao nhau, chưa đủ 16 tuổi, không có giấy phép lái xe.

Còn cháu Phú chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn (không nhường đường cho xe đi ngược chiều lại) nên để phía trước đầu xe máy do Tuấn điều khiển va chạm với hông phải xe đạp điện, gây ra vụ tai nạn giao thông.

Cơ quan chức năng còn xác định không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người điều khiển phương tiện gây ra vụ tai nạn do chưa đủ tuổi.

Còn cha của Phú có hành vi giao xe đạp điện cho Phú điều khiển tham gia giao thông liên quan đến vụ tai nạn nhưng loại xe này không quy định về độ tuổi nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này.

Cáo trạng cũng xác định Việt biết Tuấn đang là học sinh lớp 11 và không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn đồng ý giao xe máy này cho Tuấn.

Trong quá trình điều tra, Việt thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho bị hại; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là tình tiết giảm nhẹ.

Đại diện gia đình Tuấn cũng bồi thường 100 triệu đồng, còn Việt bồi thường 1,5 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa, cha của Phú đề nghị phía người điều khiển và cho mượn phương tiện liên đới bồi thường hơn 513 triệu đồng nhưng gia đình bị cáo và người điều khiển phương tiện không đồng ý số tiền này.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Bài liên quan
Tìm phương án giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh
Trong vòng 1 năm, tại Thanh Hoá xảy ra 146 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm chết 48 người, 149 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải hầu tòa vì giao xe cho học sinh lớp 11 điều khiển, gây tai nạn