Phải học lớp bình đẳng chủng tộc mới được tốt nghiệp đại học

02/02/2023, 17:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quy định này của hệ thống đại học công lập bang New York hiện gây tranh luận và bị cho là điên rồ.

SUNY yêu cầu tất cả sinh viên phải tham gia khóa học bình đẳng chủng tộc mới được tốt nghiệp. Ảnh: Hans Pennink.

Mới đây, hệ thống đại học công lập bang New York (SUNY) yêu cầu sinh viên năm nhất sắp nhập học tại 64 cơ sở thuộc hệ thống sẽ phải vượt qua một khóa học theo chủ đề "Đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và công bằng xã hội" mới được lấy bằng tốt nghiệp, theo New York Post.

Theo tài liệu do SUNY công bố, khóa học về chủ đề này phải đáp ứng được các yêu cầu như:

  • Mô tả các yếu tố xã hội trong lịch sử và đương đại hình thành sự phát triển của bản sắc cá nhân và nhóm người liên quan chủng tộc, giai cấp và giới tính.
  • Phân tích vai trò của các mạng lưới cấu trúc và hệ thống xã hội phức tạp trong việc tạo ra và duy trì động lực của quyền lực, đặc quyền, áp bức.
  • Ứng dụng các nguyên tắc về quyền, quyền tiếp cận, sự bình đẳng và sự tự chủ tham gia hành động công bằng xã hội vào bối cảnh quá khứ, hiện tại hoặc tương lai.
  • Mặc dù trọng tâm chính của khóa học là về bình đẳng và công bằng xã hội ở Mỹ, các khóa học cũng có thể tìm hiểu những điều đã xảy ra hoặc đang xảy ra tại các nước khác để so sánh.

Quy định mới của SUNY vấp phải phản ứng của các nhà phê bình, họ cho rằng việc đào tạo "bình đẳng" theo kiểu bắt buộc là đang đi ngược lại với các mục tiêu về bình đẳng chủng tộc.

Ông Nicholas Giordano, giáo sư Khoa học chính trị tại Suffolk Community College, nhấn mạnh đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và công bằng xã hội là một phong trào văn hóa và không thể dựa trên học thuật. Động thái của SUNY chính là đang đi ngược với đám đông.

"SUNY là một trong những hệ thống trường đại học tốt nhất cả nước, sao họ lại làm như vậy?", ông Giordano đặt câu hỏi.

Theo GS Nicholas Giordano, khóa học mới về bình đẳng chủng tộc của SUNY đang tìm cách miêu tả nước Mỹ là "cố hữu phân biệt chủng tộc" và đang cố làm suy yếu nỗ lực thống nhất công dân của Mỹ bằng cách "tạo ra các nhóm chủng tộc và khiến họ chống lại nhau".

Chương trình giảng dạy cũng đang tìm cách để sinh viên được xác định bằng màu da. Việc nói với các sinh viên thuộc nhóm thiểu số rằng họ không thể cạnh tranh với người da trắng chính là xúc phạm và phân biệt chủng tộc.

Lãnh đạo của SUNY, ông John King, phản biện rằng khóa học mới của SUNY là để sinh viên mở rộng hiểu biết và lòng khoan dung. Theo ông, SUNY đang công nhận và tôn vinh sự đa dạng, đồng thời thúc đẩy đối thoại, tranh luận một cách tôn trọng, từ đó cung cấp cho sinh viên nền giáo dụng đẳng cấp mà các em xứng đáng được hưởng.

"Việc tiếp xúc và hiểu biết về sự đa dạng là điều cần thiết để thành công trong xã hội và nền kinh tế hiện đại. Là đơn vị đi đầu trong việc chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai, SUNY cam kết lấy sự đa dạng làm nền tảng cho mọi hoạt động, từ học thuật đến đời sống trong khuôn viên trường", ông John King nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải học lớp bình đẳng chủng tộc mới được tốt nghiệp đại học