Phản ứng của ông Zelensky sau khi Nhà Trắng nói chỉ còn một gói hỗ trợ quân sự cuối cùng

20/12/2023, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu quan điểm sau khi Nhà Trắng cảnh báo Mỹ chỉ còn có thể hỗ trợ quân sự cho Ukraine thêm một lần cuối cùng vào cuối tháng này.

Phản ứng của ông Zelensky sau khi Nhà Trắng nói chỉ còn một gói hỗ trợ quân sự cuối cùng - 1
Ông Zelensky gặp Ngoại trưởng Anh David Cameroon ở Kiev vào ngày 16/11/2023.

Theo thông điệp của Nhà Trắng, gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine vào cuối tháng này sẽ là lần hỗ trợ cuối cùng trong thẩm quyền của chính phủ Mỹ. Quốc hội sẽ phải phê duyệt ngân sách bổ sung để Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được sự đồng thuận, khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn ưu tiên giải quyết vấn đề biên giới phía nam của Mỹ trước, sau đó mới tính đến ngân sách cho Ukraine.

Trả lời họp báo ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sự lạc quan, dù ông Zelensky từng khẳng định Kiev sẽ tiếp tục chiến đấu ngay cả khi không có Washington hỗ trợ.

"Tôi tin tưởng rằng Mỹ sẽ không khiến Ukraine thất vọng. Những gì chúng tôi đã nhất trí sẽ được thực hiện một cách đầy đủ", ông Zelensky nói, ám chỉ cuộc gặp giữa ông và các nghị sĩ Mỹ vào ngày 12/12.

"Đối với Liên minh châu Âu (EU), cơ hội là rất lớn. Chúng tôi vừa mới giành một chiến thắng lớn (trong vấn đề Ukraine gia nhập EU). Về gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro của EU, tôi tin tưởng chúng tôi sẽ nhận được đầy đủ", ông Zelensky nói thêm.

Trả lời câu hỏi về những thách thức mà Ukraine trải qua trong năm nay, ông Zelensky nói Nga mới là bên đã không đạt mục tiêu đề ra.

"Chúng tôi đã giành chiến thắng lớn ở Biển Đen. Chúng tôi vẫn duy trì tuyến đường thương mại (dù thỏa thuận ngũ cốc đã hết hiệu lực). Nga cũng đã phải rút các tàu chiến khỏi bán đảo Crimea", ông Zelensky nói.

Khi được hỏi liệu Ukraine có đang đứng trước bờ vực của sự thất bại hay không, ông Zelensky trả lời là "không". Tuy vậy, ông Zelensky thừa nhận quân đội Ukraine đang gặp khó khăn do thiếu đạn pháo, đạn tên lửa phòng không và vũ khí chống tăng.

Trong một động thái nhằm động viên ông Zelensky, Ngoại trưởng Anh David Cameroon khẳng định Anh vẫn sẽ hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn cần thiết".

"Tôi thừa nhận Ukraine đang gặp bế tắc khi cố gắng giành lại lãnh thổ. Nhưng Ukraine đã đạt thành công lớn ở Biển Đen. Tương lai xung đột diễn ra như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta (phương Tây)", ông Cameroon nói.

Ngoài Mỹ, Anh là quốc gia đang hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất với mức hỗ trợ quân sự đạt 5,85 tỷ USD. "Anh, Mỹ và các đồng minh phương Tây hoàn toàn có thể giúp Ukraine áp đảo Nga về mặt quân sự. Vấn đề chỉ là củng cố nền kinh tế", ông Cameroon nói.

Nga đã nhiều lần khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi nào đạt được tất cả các mục tiêu đề ra. Nga cũng đã chứng minh sự thích ứng khi tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy nhanh sản xuất vũ khí để đáp ứng nhu cầu của quân đội trong xung đột.

Bài liên quan
Điện Kremlin nhận định về tương lai của Tổng thống Ukraine Zelensky
Tương lai Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky đã an bài, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của ông Zelensky sau khi Nhà Trắng nói chỉ còn một gói hỗ trợ quân sự cuối cùng