Phản ứng của Trung Quốc trước khả năng Italy rút khỏi BRI

Bích Thuận | 25/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước việc Italy có thể tuyên bố rút khỏi Sáng kiến “​Vành đai và Con đường” (BRI) trong năm nay, Đại sứ Trung Quốc tại Rome Giả Quế Đức tuyên bố, nếu vội vàng rút lui sáng kiến này sẽ có tác động tiêu cực đến hình ảnh, uy tín và sự hợp tác của Italy.

Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Rome Giả Quế Đức được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Fanpage, mạng tin tức trực tuyến được truy cập nhiều nhất ở Italy. Toàn văn bài phỏng vấn đã được đăng trên trang web chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy ngày 24/6 và đề cập đến hơn 10 vấn đề.

Phản ứng của Trung Quốc trước khả năng Italy rút khỏi BRI - Ảnh 1.

Sáng kiến "Vành đai và Con đường". Ảnh: BRRP.

Liên quan đến việc Italy có thể chấm dứt biên bản ghi nhớ về Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI), ông cho rằng, biên bản ký kết giữa hai nước này là một văn kiện hợp tác cùng có lợi, không phải ân huệ bên này ban cho bên kia. Sau khi ký kết, cấp độ chiến lược của quan hệ Trung Quốc-Italy đã được nâng cao hơn, vị thế ưu tiên đối với Rome trong quan hệ ngoại giao của Bắc Kinh và quan hệ hai nước trong tổng thể quan hệ Trung Quốc-EU đã cải thiện rõ rệt, đem lại nhiều hiệu quả tích cực trực tiếp và gián tiếp.

Trích dẫn một loạt dữ liệu, Đại sứ Giả Quế Đức nhấn mạnh, hàng loạt thành quả hợp tác và hiệu quả lợi ích giữa hai nước không phải tự nhiên mà có, càng không thể tách rời bầu không khí dư luận tích cực và kỳ vọng hợp tác sau khi ký kết. Theo ông, ý nghĩa của BRI không chỉ ở cấp độ kinh tế.

Ông Giả cho rằng, với một nền tảng thể hiện sự tin cậy lẫn nhau về chính trị và mức độ hợp tác chiến lược giữa hai bên như BRI, nếu Italy vội vàng quyết định rút lui, chắc chắn sẽ gửi đi tín hiệu tiêu cực và “dội gáo nước lạnh” vào sự hợp tác trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế thương mại, văn hóa... giữa hai bên, “ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín và kỳ vọng hợp tác” đối với Italy.

Theo Đại sứ Giả Quế Đức, Trung Quốc là đối tác không thể thay thế và cơ hội phát triển không thể bỏ qua. Trong khi các nước trên thế giới đang “nhấn ga” hợp tác với Trung Quốc, thì việc “đạp phanh”, “cài số lùi” rõ ràng không phải là lựa chọn phù hợp với lợi ích của cả hai bên.

Được biết, biên bản ghi nhớ về BRI ký kết giữa Italy và Trung Quốc sẽ hết hạn vào tháng 3/2024. Có thông tin cho hay, nữ Thủ tướng nước này Giorgia Meloni có ý định rút khỏi sáng kiến ​này trước cuối năm nay.

Italy hiện là quốc gia phương Tây lớn nhất và quốc gia duy nhất trong số các thành viên của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã ký biên bản ghi nhớ tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Sau khi hết hạn, thỏa thuận này sẽ tự động gia hạn, trừ khi một trong hai bên thông báo cho bên kia sẽ rút lui. Thông báo phải được đưa ra trước ít nhất 3 tháng.

Bài liên quan
Trung Quốc nói rõ bên chịu trách nhiệm về xung đột Ukraine
GDTĐ - Trung Quốc cho rằng NATO là bên phải ‘chịu trách nhiệm trực tiếp’ về xung đột Nga – Ukraine suốt hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Trung Quốc trước khả năng Italy rút khỏi BRI