Tinh hoa

Phát hiện 2 "tàu ma" đầy kho báu thời Minh ở Biển Đông

20/06/2024 13:25

Hai "tàu ma" được tìm thấy ở khu vực phía Bắc biển Đông trong tình trạng vẫn còn tương đối tốt dù đã bị đắm tận 5-8 thế kỷ trước.

Theo Live Science, các "tàu ma" được các nhà khảo cổ từ Cơ quan Di sản văn hóa quốc gia Trung Quốc (NCHA) tìm thấy từ cuối năm 2022 và cho đến nay đã vớt lên từ 2 con tàu vô số hiện vật có giá trị.

Xác tàu thứ nhất nằm cách bờ biển TP Tam Á - thủ phủ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc - chỉ 1,5 km, xác tàu thứ hai nằm cách đó 22 km.

Robot nghiên cứu trục vớt những món đồ sứ tuyệt đẹp, vẫn còn nguyên vẹn sau hàng thế kỷ từ một trong 2 con

Robot nghiên cứu trục vớt những món đồ sứ tuyệt đẹp, vẫn còn nguyên vẹn sau hàng thế kỷ từ một trong 2 con "tàu ma" vừa được tìm thấy ở phía Bắc Biển Đông - Ảnh: NCHA

Các nhà nghiên cứu bắt đầu nhiệm vụ khó khăn là lập bản đồ và khai quật các địa điểm bằng tàu lặn robot biển sâu có tên là "Shenhai Yongshi" hay "Chiến binh biển sâu" từ năm 2023.

Giờ đây, một tuyên bố mới từ NCHA cho biết họ đã tìm thấy vô số đồ sứ và đồ gốm, cùng với những đồng tiền đồng từ "tàu ma" đầu tiên.

Chiếc tàu này đã xuất phát từ Cảnh Đức Trấn, một thị trấn ở tỉnh Giang Tây - Trung Quốc.

Trong khi đó, "tàu ma" thứ hai chứa 38 hiện vật, bao gồm các đồ gỗ, đồ sứ và đồ gốm, vỏ khăn xếp hình xoắn ốc và gạc hươu.

Hiện các thợ lặn đã vớt được tổng cộng hơn 900 hiện vật từ 2 "tàu ma" này. Cả hai con tàu đều được xác định là thuộc thời nhà Minh của Trung Quốc, khoảng năm 1368 đến 1644.

Với niên đại và chất lượng của gốm sứ Trung Quốc cổ đại, 2 con tàu cổ xưa này thực sự là những kho báu lớn.

Ông Guan Qiang, Phó Giám đốc NCHA, cho biết các hai xác tàu đều nêu bật tầm quan trọng của việc trao đổi thương mại và văn hóa dọc theo "Con đường tơ lụa trên biển" cổ xưa.

Không có thông tin chi tiết nào được đưa ra về nguyên nhân vụ đắm tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 2 "tàu ma" đầy kho báu thời Minh ở Biển Đông