Phát hiện giun đũa dài 23cm trong ống mật bé trai

VH | 16/11/2021, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ đã phát hiện 1 con giun đũa đang nằm lưng chừng trong ống mật chủ và tá tràng bệnh nhân. Ekip đã thành công gắp ra 1 con giun đũa kích thước 0,4×23 cm.

Bệnh nhân nam A.L.T (12 tuổi) đến từ huyện Đông Giang - Quảng Nam đột ngột đau bụng trên rốn, đau quặn dữ dội từng cơn, mệt mỏi nhiều. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện tuyến huyện 1 ngày không đỡ nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Bệnh nhân được làm xét nghiệm máu. Siêu âm bụng phát hiện nhiều giun trong ruột với hình thái giống giun đũa và đặc biệt có hình ảnh giun chui ống mật. Bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày - tá tràng. Các bác sĩ đã phát hiện 1 con giun đũa đang nằm lưng chừng trong ống mật chủ và tá tràng. Ekip đã thành công gắp ra 1 con giun đũa kích thước 0,4×23 cm.

Theo các bác sĩ, nếu không được phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, giun đũa có thể gây nên những bệnh lý nghiêm trọng như tắc ruột lồng ruột, tắc mật, nhiễm trùng đường mật, áp xe gan.... 

giun-dua-dai-23cm.jpeg
Giun đũa là một loài giun ký sinh trong ruột non người, nhất là ở trẻ em. Ảnh: BVCC.

Trong những năm gần đây, tình trạng nhiễm giun xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền núi. Người bị nhiễm giun đũa do ăn phải trứng có ấu trùng từ thực phẩm, chủ yếu là rau không đảm bảo vệ sinh và nước bị nhiễm bẩn hoặc từ tay bẩn hay gặp ở trẻ em.

Con cái đẻ số lượng rất lớn, lẫn vào phân người (khoảng 200.000 trứng một ngày). Trứng giun theo phân ra ngoài, gặp ẩm và thoáng khí, phát triển thành dạng ấu trùng trong trứng. Người ăn phải trứng giun ấu trùng thoát ra khỏi vỏ trứng ở tá tràng, đi xuyên qua thành ruột, vào mạch máu, đi qua gan, tim, phổi. Sau đó, về lại ruột non lần thứ hai và chính thức ký sinh ở đó. Từ đây, giun có thể chui qua cơ vòng Oddi lên ống mật chủ, vào đường mật trong gan. Giun đũa sống khoảng 12 - 18 tháng.

Người dân được khuyến cáo ăn chín uống sôi, vệ sinh cá nhân và môi trùng xung quanh, sử dụng nguồn nước, thực phẩm đặc biệt các loại rau đảm bảo vệ sinh, không dùng phân tưới cho cây trồng, tẩy giun định kỳ 1 năm 2 lần.

Bài liên quan
"Cơn khát" phẫu thuật thẩm mỹ ở showbiz Trung Quốc khiến nhiều người gặp bi kịch
Nhiều nghệ sĩ Trung Quốc đã gặp bi kịch khi tự huỷ hoại diện mạo của mình từ xinh đẹp thành phù thuỷ, thậm chí là cái chết...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện giun đũa dài 23cm trong ống mật bé trai