Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, từ nhiều năm nay, TPHCM luôn coi phát triển GD&ĐT là nhiệm vụ ưu tiên, quan tâm nâng cao chất lượng. Trong đó chú trọng giáo dục toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản GD&ĐT.
“Năm học 2022 - 2023 ngành giáo dục TPHCM đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp; thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 của thành phố là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” và chủ đề của ngành giáo dục là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD&ĐT”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, trong năm học 2023-2024, cùng với triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, ngành giáo dục TPHCM cần tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về GD&ĐT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường.
Cùng với đó là tập trung thực hiện hiệu quả việc triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình. Tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp học, quan tâm đến đổi mới phương pháp, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT, đặc biệt các nguồn lực xã hội hóa. Quan tâm đến các đối tượng chính sách, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Trao khen thưởng cho các tập thể. |
Ngoài ra, ngành giáo dục TPHCM cần tích cực triển khai tuyển dụng số biên chế được giao theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.
Trong công tác xây dựng xã hội học tập, UBND TPHCM và các Sở ban ngành liên quan cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp và có những giải pháp thúc đẩy xây dựng các mô hình học tập, trong đó có việc xây dựng “Đơn vị học tập” cấp thành phố, cấp quận, huyện trên địa bàn; hưởng ứng tốt Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Đặc biệt, chú trọng đẩy nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD&ĐT, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM trao bằng khen cho 135 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Ông Dương Anh Đức phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị ngành GD&ĐT tập trung 3 mục tiêu quan trọng gồm: Thứ nhất, xây dựng môi trường giáo dục tử tế, phát triển mô hình trường học hạnh phúc. Thứ hai, có giải pháp hài hòa giữa việc xây dựng trường học chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập quốc tế nhưng vẫn đảm bảo công bằng, kéo giảm khoảng cách về chất lượng giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo, đảm bảo con em thành phố đều được cung cấp môi trường và dịch vụ học tập tốt nhất. Thứ ba, phát triển chất lượng giáo dục theo hướng thực chất thông qua kiểm định chất lượng giáo dục và kết quả các kỳ thi của học sinh.