Phát thải ròng bằng 0: Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp

Hải Danh | 11/10/2022, 12:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sáng 11/10, diễn ra Hội thảo “Hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0: Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp”.

hoi-thao-3.jpg
Hội thảo “Hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0: Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp” Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Hội thảo do Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp và các bên liên quan cập nhật chính sách của Chính phủ liên quan đến phát thái rồng bằng 0, cũng như nhận diện những cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới.

Đồng thời, góp phần đưa ra những kiến nghị, giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam giữ vững vị thế cạnh tranh, góp sức cùng Chính phủ hiện thực hóa các cam kết tại COP 26.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

hoi-thao-1.jpg
Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo.

“Thực hiện cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 đem đến thách thức, nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Đó là các cơ hội cho nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính xanh để đầu tư vào các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khi hậu và phát triển bền vững doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 nhằm ứng phó với biển đổi khi hậu và phát triển bền vững. Doanh nghiệp vừa là chủ thể chịu tác động của biến đổi khí hậu, vừa là đối tượng quan trọng trực tiếp tham gia, chuyển các thách thức thành cơ hội từ tác động của biến đổi khí hậu và tạo ra nguồn lực để thúc đầy công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai các kế hoạch góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

hoi-thao-2.jpg
Ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nêu rõ, việc thực hiện giảm phát thải khí nhà kính đòi hỏi phải chuyển đổi việc khai thác, sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng ít phát thải và tăng hấp thụ khí nhà kính.

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cũng cho biết, chuyển đổi năng lượng, thực hiện phát thải ròng bằng “0” là lựa chọn mang tính chiến lược của Việt Nam.

“Chính phủ đã và đang thực hiện các bước đi nhanh và chắc chắn. Điều này, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và góp phần tăng lợi thế cạnh tranh về mặt dài hạn. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị về nguồn nhân lực có đủ năng lực thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp…”, ông Tấn nhận định.

Luận giải về thị trường carbon, PGS. TS. Nguyễn Thế Chinh - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, thị trường carbon về nguyên lý được xây dựng dựa trên những nguyên tắc vận hành của thị trường cạnh tranh “thuận mua, vừa bán” và đôi bên cùng có lợi.

“Phát triển thị trường carbon với sự tham gia chủ động của doanh nghiệp có một vai trò hết sức quan trọng, muốn vậy doanh nghiệp phải nắm bắt được nguyên lý vận hành của thị trường carbon và các quy định của pháp luật liên quan đến thị trường này. Từ đó, chủ động trong việc cân đối năng lực và khả năng sẵn sàng của doanh nghiệp để tham gia thị trường này khi đi vào vận hành, nhất là đăng ký tham gia trên sàn giao dịch tín chỉ carbon”, PGS. TS. Nguyễn Thế Chinh đề xuất.

Tại Hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia cũng như các doanh nghiệp cũng đã phân tích những cơ hội và thách thức, đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, công nghệ, đào tạo... nhằm góp sức thực thi giảm phát thải khí nhà kính.

Được biết, Hội thảo lần này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí Kinh tế và Dự báo phát hành số đầu tiên (tháng 10/1967).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát thải ròng bằng 0: Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp